เพชรบุรี-จัดกิจกรรมโครงการปกป้องป่าดงยาง

เพชรบุรี-จัดกิจกรรมโครงการปกป้องป่าดงยาง

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

                  ธ.ก.ส.เพชรบุรี จัดกิจกรรมโครงการปกป้องป่าดงยาง สืบสาน รักษา และต่อยอดตามรอยพระราชา

            เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (วันที่ 17 มีนาคม 2563) นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานในพิธี การจัดกิจกรรมโครงการปกป้องป่าดงยาง ที่พ่อหลวงทรงเก็บเมล็ดไปขยายผล โดยมีนายภคพัฒน์ ส่งวัฒนายุทธ นายอำเภอบ้านลาด ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดเพชรบุรี พนักงาน ธ.ก.ส. ผู้แทนส่วนงานต่างๆ และชาวบ้านตำบลถ้ำรงค์ ให้การต้อนรับ และเข้าร่วมกิจกรรม ณ บริเวณพื้นที่บ้านดอนตะโก ตำบลถ้ำรงค์ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี

            นางวาสนา อุ่นจิตติ ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดเพชรบุรี ได้กล่าวว่า เดิมพื้นที่บริเวณบ้านดอนตะโก เป็นพื้นที่รกร้าง เนื่องจากเป็นเขตทางสาธารณะสองด้าน ระหว่างถนนเพชรเกษมและถนนริมลำห้วย มีต้นยางนาขนาดใหญ่ขึ้นอยู่จำนวน 6 ต้น ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงให้ข้าราชบริพาร มาเก็บเมล็ดยางนาบริเวณนี้ไปเพาะขยายพันธุ์ในกระถาง ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล ปัจจุบันในพื้นที่มีต้นยางนาขนาดใหญ่อายุมากกว่า 100 ปี จำนวนมากกว่า 450 ต้น ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจึงได้ร่วมกับกลุ่มวิสาหกิจท่องเที่ยวชุมชนตำบลถ้ำรงค์ ได้จัดปรับภูมิทัศน์บริเวณบ้านดอนตะโก และจัดตั้งธนาคารต้นไม้ในพื้นที่บริเวณป่าดงยาง จำนวน 1 แห่ง เพื่อดูแลปกป้องรักษาไม้ยางนาป่าดงยาง ตลอดจนการพัฒนาลำห้วยดอนตะโก ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีคลอง วิถีเกษตร และประวัติศาสตร์ สามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับจังหวัดต่อไป

             สำหรับกิจกรรมมีพิธีสงฆ์ พระสงฆ์ 9 รูป หลังจากนั้นรองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้มอบป้ายธนาคารต้นไม้ชุมชนตำบลถ้ำรงค์ และมอบเรือเพื่อใช้ในกิจกรรมรักษาสิ่งแวดล้อม ลำห้วยดอนตะโก ตามโครงการ “คืนคลองสวยทั่วไทย สุขใจเที่ยวท้องถิ่น” ประจำปี 2562, เปิดป้ายท่องเที่ยววิถีชุมชนตำบลถ้ำรงค์, ห่มผ้า 3 สีต้นยางนา, ปลูกต้นยางนา และร่วมรับฟังวิทยากรให้ความรู้ ปลูกต้นไม้ในใจคนและชุมชนไม้มีค่า

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!