ราชบุรี-ลดกระหน่ำ! กุ้งก้ามกรามจากบ่อเพราะพิษโควิด-19

ราชบุรี-ลดกระหน่ำ! กุ้งก้ามกรามจากบ่อเพราะพิษโควิด-19

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย

         ประชาชนแห่ซื้อกุ้งก้ามกรามราคาถูก หลังจังหวัดช่วยดันให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 นำมาวางจำหน่ายที่ตลาดเกษตรกร อ.เมือง ด้านเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งหวังแค่ขอทุนคืนบางส่วนก็ยังดี(มีคลิป)

           วันที่ 17 เม.ย.63 บริเวณหน้าตลาดเกษตร จ.ราชบุรี ประชาชนจำนวนมากมายืนรอซื้อกุ้งก้ามกรามราคาถูก ที่เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม อ.บางแพ จ.ราชบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสเชื้อโควิด-19 นำมาจำหน่ายในราคาถูก หลังผวจ.ราชบุรี ได้มีแนวทางช่วยเหลือให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ นำผลผลิตทางการเกษตรและปศุสัตว์มาวางจำหน่าย เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น โดยเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม นำกุ้งมาจำหน่ายแบบราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป ทุกไซส์ลดกระหน่ำอย่างที่ไม่เคยมีมา เนื่องจากเกษตรกรหวังแค่ขอทุนคืนเท่านั้น น.ส.เกศสุวรรณ สำเนียง เจ้าของบ่อกุ้ง หมู่ที่ 8 ต.ดอนใหญ่ อ.บางแพ เปิดเผยว่า วันนี้จับกุ้งหลายไซส์มาขายมีทั้งกุ้งหัวแก้ว ไซต์ 25 ตัว/กก. ขายกิโลกรัมละ 200 บาท กุ้งขาวแวนนาไม ไซต์ 50 ตัว/กก. ขาย 200 บาท กุ้งก้ามกราม ไซส์ 14-17 ตัว/กก.ตัวผู้ล้วนขาย 250 บาท และกุ้งก้ามกราม ไซส์ 8-10 ตัว/กก.ตัวผู้ล้วน ขาย 280 บาท อย่างตัวผู้ล้วนปกติก่อนหน้านี้จะขายอยู่ที่กิโลกรัมละกว่า 300 บาท แต่ตอนนี้ราคาลดลงมาเหลือกิโลกรัมละ 200 บาท ลดลงประมาณ 100 บาท ซึ่งลงทุนเลี้ยงไปไม่ได้อะไรมาเลย เพราะมีผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เลี้ยงมาไม่พอกับค่าใช้จ่าย ค่าอาหาร ค่าไฟ ค่าน้ำมัน ค่าแรงงาน ทำให้ลำบากมาก เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งส่วนใหญ่พยายามช่วยเหลือตนเองแล้ว โดยพยายามนำกุ้งไปขายเอง และขายทางระบบออนไลน์ แต่ก็ช่วยพยุงตัวได้ระดับหนึ่งเท่านั้น ส่วนกุ้งที่ตนเลี้ยงไว้มีถึง 80 ไร่ จำเป็นจะต้องเร่งจับขาย เพราะกุ้งโตเกินกำหนดเวลาจับแล้ว ถ้าไม่จับปล่อยใหญ่เกินจะขายไม่ได้ราคา และกุ้งจะกินกันเองจนตายในบ่อ หากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ยังคงยืดเยื้อยาวนานกว่านี้ จะส่งผลกระทบไม่มีเงินลงทุนเลี้ยงกุ้งต่อ และคงต้องหยุดเลี้ยงกุ้งไป

            ด้านนายณฤทธิ์ บุญชัย เกษตรและสหกรณ์จังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า นโยบายของนายชยาวุธ จันทร ผวจ.ราชบุรี ให้เกษตรกรผู้ที่ได้รับผลกระทบเดือดร้อนขายผลผลิตไม่ได้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ให้นำผลผลิตมาขายคู่กับทางตลาดเกษตรกรในวันอังคารและวันศุกร์ โดยเริ่มวันนี้เป็นวันแรกที่ได้ให้ทางผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม นำกุ้งมาขายในราคา ซึ่งประชาชนสามารถมาเลือกซื้อผลผลิตทางการเกษตรได้ทุกวันอังคารและวันศุกร์ ด้านในตัวตลาดเกษตรกรจะมีผลผลิตทางการเกษตร เช่น ผัก ผลไม้ อาหารแปรรูป สินค้าแปรรูปมากมาย ที่ได้มาตรฐาน GAP ซึ่งจะขายอยู่เป็นประจำทุกวันอังคารและวันศุกร์ ส่วนกุ้งจะนำมาจำหน่ายควบคู่กันไปด้วย

              นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดตลาดเพิ่มเติม ตามนโยบายของ ผวจ.ราชบุรี คือ “ตลาดคนราชบุรีไม่ทิ้งกัน” จะเปิดด้านหน้าสำนักงานเกษตรอำเภอ และสำนักงานประมงจังหวัดทุกวันจันทร์ เริ่มวันที่ 20 เม.ย.นี้ ระหว่างเวลา 06.00-12.00 น. ซึ่งขณะนี้มีเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบแสดงเจตนาเข้ามาร่วมจำนวนมาก คาคว่าจะมีการจำหน่ายเนื้อหมู ไข่ไก่ กุ้งก้ามกราม กล้วย มะม่วง กล้วยไม้ พันธุ์พืชผักสวนครัว และผลิตภัณฑ์แปรรูปของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้องมาจำหน่ายในราคาถูก โดยจะเปิดต่อไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลาย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!