ฉะเชิงเทรา-เดือดร้อนหนัก! ชาวชุมชนตลาดบ่อบัว ถูกนายทุนขู่ปิดทางเข้าออก

ฉะเชิงเทรา-เดือดร้อนหนัก! ชาวชุมชนตลาดบ่อบัว ถูกนายทุนขู่ปิดทางเข้าออก

ภาพ/ข่าว:สุรเชษฐ์ จันทร์ทอง

         เดือดร้อนหนัก! ชาวชุมชนตลาดบ่อบัว เขตเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ร้อง สส.ภูมิใจไทย เจรจาไกล่เกลี่ย หลังถูกนายทุน ขู่จะปิดทางเข้าออก

วันที่ 20 เม.ย. ที่ศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้มีกลุ่มประชาชนจากชุมชนตลาดบ่อบัว เขตเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา โดยการนำของ นางจินดา พุ่มเจริญ ประธานชุมชนตลาดบ่อบัว นายไพเราะ ล้ำเลิศ นายชูศักดิ์ ยังอยู่สุข และ นางบุญนำ ดวงจิต ตัวแทนชาวชุมชน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 1 พรรคภูมิใจไทย และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน จากการที่กลุ่มนายทุนเช่าที่การรถไฟ สร้างกำแพงกั้นพื้นที่ชุมชน และจะขอเก็บค่าเปิดทางเข้าออก แต่พวกตนไม่มีเงินจ่าย ซึ่งภายในชุมชนมีทั้งผู้ป่วยติดเตียงหลายคน และหากเกิดอัคคีภัย รถดับเพลิงจะไม่มีทางเข้าออกโดยสะดวก

            นางจินดา กล่าวว่า ขณะนี้นายทุนได้ก่อสร้างกำแพงปูนกั้นพื้นที่ชุมชน และเปิดไว้เพียง 1 ช่อง โดยมีเงื่อนไขให้ทางชุมชนต้องจ่ายค่าเช่า 9,000 บาท/เดือน ภายใน 3 วันให้นำเงินไปชำระ มิฉะนั้นจะปิดช่องทางดังกล่าว ซึ่งตนเองและชาวชุมชนทุกครอบครัว ล้วนแต่มีฐานะยากจน และไม่มีกำลังพอที่จะรวบรวมเงินมาจ่ายได้ เพราะว่าราคาแพงมาก พวกตนจึงได้ประสานขอความช่วยเหลือจาก ส.ส.ในพื้นที่ และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ให้ช่วยเจรจาไกลเกลี่ย ผ่อนผันให้เปิดทางเข้าออกไปก่อน จนกว่าจะหาช่องทางเข้าออกแห่งใหม่ได้ ส่วนทางด้านตัวแทนบริษัทฯ ผู้ได้สิทธิประมูลที่ของรถไฟ กล่าวว่า เรื่องนี้ทางทนายได้ดำเนินการฟ้องร้องตามกฎหมายแล้ว และศาลตัดสินให้รื้อถอนพร้อมจ่ายเงินชดเชย แต่ทางชาวชุมชนบางส่วน ไม่ยอมรับเงินค่าชดเชย ยื้อเวลาในการรื้อถอนมาโดยตลอด จนขณะนี้ได้ครบกำหนดในการรื้อถอนแล้ว แต่ทางชาวบ้านก็ยังไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งของศาล
            อย่างไรก็ตาม นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ สส.ฉะเชิงเทรา และทีมงาน ได้รับหนังสือร้องเรียนจากชาวชุมชน ไปแจ้ง รมว.กระทรวงคมนาคม ให้ทราบถึงความเดือดร้อนของชาวชุมชน และจะปรึกษาหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเจรจาไกล่เกลี่ยหาทางออกที่เหมาะสม ให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย พร้อมกับลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณที่มีข้อพิพาท ที่ทั้งสองฝ่ายยังคงอ้างสิทธิ ในพื้นที่ดังกล่าวกันอยู่ ทำการถ่ายภาพ พร้อมนำเอกสารหลักฐาน ไปทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อดำเนินการต่อไป.

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!