ตาก-สภ.พบพระปลูกผักสวนครัวนำมาประกอบอาหาร

ตาก-สภ.พบพระปลูกผักสวนครัวนำมาประกอบอาหาร

ภาพ/ข่าว:ชวลิต วิกุลชัยกิจ

         ตำรวจสภ.พบพระ ช่วงเกิดวิกฤตโควิด-19น้อมนำแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในหลวงราชกาลที่9 ปลูกผักสวนครัว นำมาประกอบเป็นอาหารกลางวัน ให้กับข้าราชการตำรวจในโรงพัก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสถานีตำรวจภูธรพบพระ ว่าตำรวจโรงพักนี้ ช่วยกันปลูกพืชผักสวนครัวกันทั้งโรงพัก โดยใช้พื้นที่ว่าง ข้างๆบ้านพักผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรพบพระเป็นแปลงเกษตร ซึ่งมีครบเกือบทุกชนิด เช่น ผักกาดขาว ผักกาดเขียว กวางตุ้ง ผักคะน้า มะละกอ ต้นสะเดา  พริก ตะใคร้ พริก กะหล่ำปลี  และยังมีบ่อเลี้ยงปลา เลี้ยงกบและคอกเลี้ยงไก่ เลี้ยงเป็ด ที่สำคัญไม่ได้ปลูกขายแต่ปลูกกินกันเองในโรงพัก รวมทั้งแจกจ่ายให้หน่วยงานอื่นๆ หรือผู้ที่แวะเวียนมาเยี่ยมโรงพัก หรือแม้แต่ชาวบ้านก็แจกให้กินเช่นกัน
          พ.ต.อ.สุริน  ทราดิษฐ์ ผกก.สภ.พบพระ กล่าวว่า เป็นผลสืบเนื่องมาจาก ท่าน พ.ต.อ.สมพงษ์ ไสยมรรคา ผกก.สภ.พบพระ ท่านเดิม ทำโครงการนี้ขึ้นมา และเป็นโครงการที่ดี เป็นโครงการที่น้อมนำแนวคิดพระราชดำริของพ่อหลวงรัชกาลที่9 มาปรับปรุงมาใช้ได้จริง การบริหารน้ำและดิน พออยู่พอกินพอใช้ ไม่สร้างปัญหาและลดปัญหาต่างๆ ตรงกับสภาพปัจจุบันที่มีปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ลดปัญหา ลดรายจ่ายและการเดินทาง ส่วนมากร้านค้าช่วงนี้จะปิด ซื้อหาของกินยาก ในสวนเลี้ยงไก่ เลี้ยงเป็ด เลี้ยงปลา และปลูกผักเพื่อใช้ในการประกอบอาหารช่วงเที่ยงวันของทุกวัน เป็นอาหารกลางวันเสริมสวัสดิการ แบ่งเบาภาระให้กับ ข้าราชการตำรวจในโรงพักของเรา ซึ่งเป็นโครงการที่ดีจึงต่อยอด โครงการดีๆนี้ไว้  เพื่อปลูกผัก  เลี้ยงปลาเป็นสวัสดิการข้าราชการตำรวจ และ นำไป ประกอบอาหารกลางวัน และโคงการดังกล่าว ช่วยแบ่งเบาภาระในสภาพเศรษฐกิจนี้ได้ดี และยังนำไปต่อยอดเป็นแม่แบบ ต้นแบบ ให้กับข้าราชการตำรวจไปฏิบัติได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป
          พ.ต.อ.สุริน  ทราดิษฐ์ผกก.สภ.พบพระ ยังกล่าวต่ออีกว่าผลผลิตในสวนเศรษฐกิจพอเพียงบางส่วน ใด้มอบให้กับพี่น้องประชาชน นำไปประกอบอาหารที่บ้าน  หากท่านใดมีความสนใจ ที่จะมาศึกษาดูงาน สวนเศรษฐกิจพอเพียง ดังกล่าว ก็ยินดีต้อนรับ จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความรู้และความถนัดด้านนี้ มาให้ความรู้กับทุกท่าน แต่ต้องบอกล่วงหน้าก่อน อีกอย่างผลผลิตที่เห็นนี้เป็นผลผลิตเกิดจากการปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี  ใช้สารชีวภาพ  ใช้ปุ๋ยหมัก และสมุนไพร

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!