เพชรบุรี-ตรวจเยี่ยม-ติดตามการศึกษาวิจัยสัตว์ป่าหายาก

เพชรบุรี-ตรวจเยี่ยม-ติดตามการศึกษาวิจัยสัตว์ป่าหายาก

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

            ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจเยี่ยม-มอบนโยบายด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมทั้งติดตามการศึกษาวิจัยสัตว์ป่าหายากที่พบเจอในช่วงนี้ เช่น ลิงเสน ผีเสื้อ เสือโคร่ง เสือดาว เสือดำ เสือลายเมฆ แมวป่า เลียงผา เก้งหม้อ หมีชนิดต่างๆ

สายวันนี้ 7 พ.ค.2563 ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและคณะ ได้เดินทางไปที่วนอุทยานชะอำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี และสถานีเพราะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อ.ชะอำ เพื่อมอบนโยบายด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)และติดตามการศึกษาวิจัยสัตว์ป่าหายากที่ออกมาให้พบเห็นได้มากชนิดขึ้น โดยมีนายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ภายหลังมอบนโยบาย ดร.ยุทธพล ได้มอบเสื้อ “ทำด้วยใจ ห่วงใย รักษ์ปา” พร้อมทั้งมอบหน้ากากอนามัยให้กับเจ้าหน้าที่

สำหรับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี มีพื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่อยู่ในความรับผิดชอบ รวม 2 จังหวัด คือ จังหวัดเพชรบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 1,678,411 ไร่ และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีเนื้อที่ประมาณ 1,183.821 ไร่ รวมเนื้อที่ทั้งสิ้นประมาณ 2,862,233 ไร่ การบริหารราชการภายใน แบ่งออกเป็น 9 ส่วน 2 กลุ่มงาน และมีหน่วยงานภาคสนาม 37 หน่วยงาน อัตรากำลังข้าราชการและเจ้าหน้าที่ จำนวน 1,270 นาย โดยมีหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี 19 หน่วยงานจำนวน 100 นาย

ทั้งนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายวราวุธ ศิลปอาชา) ได้ให้นโยบายในการดูแล รักษาทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า อีกทั้งการปรับปรุงระบบที่ดินทำกิน และลดความเหลื่อมล้ำด้านการถือครองที่ดิน ตลอดจนการปรับปรุงการประชาสัมพันธ์ในเชิงรุก การเผยแพร่ข่าวสารด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างรวดเร็ว และถูกต้อง เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ดี ประเทศไทยมีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์และคงอยู่อย่างยั่งยืน

ซึ่งในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ทำให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยว ทั้งในส่วนของอุทยานแห่งชาติ วนอุทยานรวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่รับผิดชอบทุกส่วน โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ทำให้สภาพผืนป่ามีความอุดมสมบูรณ์ เนื่องจากไม่มีการรบกวนของนักท่องเที่ยวทำให้สัตว์ป่าหายากออกมาหากินและพบเห็นได้มากมายหลายชนิด อาทิ ลิงเสน ซึ่งเป็นสัตว์โลกยุคเก่า ผีเสื้อ หมี เสือดาว เสือดำ เสือโคร่ง เสือลายเมฆ แมวป่า กระทิง เลียงผา เก้งหม้อ กวางและอื่นๆ จำนวนมาก ทำให้สามารถเก็บข้อมูลและศึกษาวิจัยถึงปริมาณและชนิดของสัตว์ป่าได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!