ชลบุรี-นายกเทศบาล เตรียมเรียกพูดคุย หาทางแก้ไข หมู่บ้านติดกันถมดินสูงท่วมหลังคา

ชลบุรี-นายกเทศบาล เตรียมเรียกพูดคุย หาทางแก้ไข หมู่บ้านติดกันถมดินสูงท่วมหลังคา

ชลบุรี-นายกเทศบาล เตรียมเรียกพูดคุย หาทางแก้ไข หมู่บ้านติดกันถมดินสูงท่วมหลังคา

ภาพ/ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

วันนี้ 13 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้าน เทวีโฮม บางเสร่ บ้านเลขที่ 189/10 ม.6 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พบ นางจุฑามาศ ชูเชิด เจ้าของบ้าน หลังได้พบว่ากำแพงบริเวณหลังบ้านเกิดร้าว มีน้ำซึมออกมา หวั่นถล่ม สาเหตุมาจากหมู่บ้านติดกันถมดินสูง ทำให้น้ำไม่มีทางไปก่อนจะไหลทะลักมายังกำแพงบ้าน ดังกล่าว

นางจุฑามาศ ชูเชิด หรือนุ่น อายุ 41 ปี เจ้าของบ้านได้ร่ำไห้พูดกับผู้สื่อข่าวว่า บ้านหลังนี้ซื้อและเข้ามาอยู่ได้ประมาณ 10 กว่าปี แล้วก่อนที่จะมีการก่อสร้างหมู่บ้านข้างๆกัน โดยได้มีการถมดิน และสร้างบ้าน ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2559 ที่ผ่านมา โดยพื้นบ้านหมู่บ้านอีกฝั่งที่ติดกัน พื้นชั้นแรกเท่ากับหลังคาบ้านเราพอดี พอมีฝนตกน้ำก็จะไหลผ่านกำแพงหมู่บ้านเขา ก่อนจะทะลักมายังกำแพงบ้านขอบเรา เราเจอปัญหาดังกล่าวมาแล้วกว่า 6-7 ปี ทุกวันนี้อยู่ด้วยความหวาดกลัว เกรงว่ากำแพงจะถล่มมาทับตัวบ้านและคนที่อยู่บ้านตลอดเวลา เพราะ ตอนนี้กำแพงบ้านเกิดร้าว และมีไหลออกมาตลอดเวลา โดยเฉพาะเวลาช่วงฝนตกจะมีน้ำไหลออกจากแนวร้าวกำแพงจำนวนมาก
          นอกจากนี้ ตลอดระยะเวลา 6-7 ปี พยายาม ไปหน่วยงานราชการทุกที่ ทั้งจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรม อำเภอ เทศบาล ร่วมถึงเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.สัตหีบ แต่ก็ไร้วี่แววที่จะเข้ามาช่วยแก้ไข โดยล่าสุด ทาง นายกเทศมนตรีตำบล คนใหม่ล่าสุดลงพื้นที่ มากำกับดูด้วยตนเอง แต่ทางหมู่บ้านข้างๆ ที่เป็นคู่กรณี แต่ก็ยังไม่มีการแก้ไข หรือ ซ่อมแซมใดๆ ทั้งที่มีการรับปากกันแล้ว มิหนำซ้ำยัง เคยนำเรื่องไปปรึกษานิติของหมู่บ้านตัวเอง ก็ถูกเมินทั้งที่ตนก็จ่ายค่าส่วนกลางให้

ที่ผ่านมาเป็นทุกข์มาก นอนร้องไห้กับลูกและสามีทุกคืน บางครั้งต้องพากัน หอบลูกไปนอนที่ทำงานของสามี ทุกวันนี้ จิตตก เคยคิดจะขายบ้านทิ้ง แต่กลัวว่า ผู้ซื้อรายใหม่ต้องมาเจอปัญหาแบบตน จะไปกราบขอให้เจ้าของหมู่งานคู่กรณีซื้อบ้านของตนไปเถอะปัญหาทุกอย่างจะได้จบ แต่ก็ไม่มีประโยชน์อะไร จึงอยากขอร้องหน่วยงานราชการ ลงมาช่วยเป็นสื่อกลาง ในการประสาน เจ้าของหมู่บ้านข้างๆ ช่วยมาแก้ไข โดยตนและครอบครัว ยืนยันว่าไม่ได้เรียกร้องอะไร นอกจากแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ให้จบลงด้วยดี อีกทั้ง ไม่ใช่แค่บ้านของตนที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังมีลูกบ้านอีก 4 หลัง ได้รับปัญหาเช่นเดียกัน
              ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับ หมู่บ้าน เทวีโฮม บางเสร่ มีบ้านทั้งหมดกว่า 70 หลังคาเรือน โดยสร้างอยู่ในพื้นที่ ที่ต่ำกว่า หมู่บ้านด้านข้างๆ ซึ่งมีการเริ่มสร้างหลังจาก หมู่บ้านเทวี โฮม ก่อสร้างแล้วเสร็จ 3-4 ปี ระหว่างก่อสร้าง ชาวบ้านพยายามคัดค้านการก่อสร้าง แต่ก็ไม่สำเร็จ จนหมู่บ้านดังกล่าวแล้วเสร็จ จนมีปัญหาดังกล่าวมาตลอด 7 ปีเต็ม โดยผู้สื่อข่าว ได้มีโอกาสพูดคุยกับ คนเฒ่าคนแก่ในย่านดังกล่าว เล่าว่า หมู่บ้าน ที่มีการถมดิน และสร้างสูงกว่าหมู่บ้านอื่นๆ ในอดีต ที่ดินดังกล่าว ถูกเรียกว่า ห้วยน้ำขาว เป็นพื้นที่อุ้มน้ำ และ เป็นพื้นที่วางเปล่า ชาวบ้านชอบนำ วัว ควาย มาปล่อยหากินหญ้า ก่อนจะมามีหมู่บ้านสร้างขึ้น ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา

ต่อมาผู้สื่อข่าว ได้เข้าพบ นายสมหวัง เอี่ยมดี นายกเทศมนตรีตำบลบางเสร่ พร้อมทั้งเปิดเผยว่า อันดับแรก ต้องขอโทษพี่น้องประชาชน เนื่องจาก ตนคิดว่า เจ้าของ หรือ ผู้ดูแล หมู่บ้านดังกล่าว มีการแก้ไขให้แล้ว แต่ก็ไม่คิดว่า บ้านที่ร้องเรียน ยังไม่ได้รับการแก้ไข จากนี้ไป ตนจะเชิญ ในส่วนที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่อีกครั้ง โดยจะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงทั้ง 2 ฝ่าย ในการแก้ไขเรื่องนี้ และกำหนดเวลาการแก้ไขอย่างชัดเจน แต่ถ้าหากยังไม่มีการดำเนินการใดๆ หลังจากมีการตกลงเป็นรายลักษณ์อักษรแล้ว ตนก็จะดำเนินตามขั้นตอนของกฏหมาย ตามอำนาจหน้าที่ของเทศบาลต่อไป

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!