เพชรบุรี-ยุทธพล ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ เพชรบุรี สั่งเตรียมพร้อม 24 ชม.

เพชรบุรี-ยุทธพล ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ เพชรบุรี สั่งเตรียมพร้อม 24 ชม.

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร จ.เพชรบุรี 

          ยุทธพล ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ เพชรบุรี สั่งเตรียมพร้อม 24 ชม. เปิดคลอง D9 ระบายน้ำเต็มกำลัง

           วันที่ 6 ตุลาคม 2564 ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และคณะทำงาน ลงพื้นที่เขื่อนเพชรบุรี และคลอง D9 บริเวณประตูระบายน้ำกระจิว อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ โดนมี นายสันต์ จรเจริญ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี รายงานสรุป หลังจากคืนที่ผ่านมา มีฝนตกในพื้นที่ต้นน้ำลุ่มน้ำเพชรบุรี ทั้งฝั่งแก่งกระจาน และแม่ประจัน
โดยมวลน้ำในฝั่งแก่งกระจาน มีปริมาตร 150 ลบ.ม./วินาที และในฝั่งแม่ประจัน มีปริมาตร 100 ลบ.ม./วินาที รวมปริมาตรน้ำ 250 ลบ.ม./วินาที เมื่อรวมกับน้ำ Side Flow ที่จะไหลเพิ่มเข้ามาในเขื่อนเพชรบุรี คาดว่าจะมีปริมาตรรวมไม่เกิน 280 ลบ.ม./วินาที

           โดยในขณะนี้ เขื่อนเพชรบุรี ได้ปล่อยน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรี ในปริมาตร 130 ลบ.ม./วินาที เพื่อจำกัดมวลน้ำที่จะไหลผ่านเมืองเพชรบุรี ป้องกันตัวเมืองจากปัญหาน้ำท่วม ส่วนมวลน้ำส่วนต่าง อีก 150 ลบ.ม./วินาที ได้เร่งปล่อยลงคลองส่งน้ำ และคลอง D9 ระบายน้ำลงสู่ทะเลโดยตรง ดร.ยุทธพล ได้กำชับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เฝ้าระวังตลอด 24 ชม. ตามนโยบายของนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. พร้อมให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับทางจังหวัดเพื่อเตรียมรับมือ ในกรณีที่มวลน้ำมีปริมาณมากขึ้น ดร.ยุทธพล ได้แนะนำหน่วยงานในสังกัด ให้เฝ้าระวังจุดเสี่ยงที่น้ำท่วมบ่อย พร้อมเร่งเสริมกระสอบทราย แนวคันกั้นน้ำ เพื่อรอรับพายุอีก 2 ลูก ที่กำลังจะพัดเข้าสู่ประเทศไทย หลังวันที่ 10 ต.ค. ซึ่งต้องรอประเมินทิศทางพายุอีกครั้ง ว่าจะเข้าผ่าน จ.เพชรบุรี หรือไม่ ดร.ยุทธพล กล่าวว่า โดยรวมระดับน้ำยังปลอดภัย ไม่น่ากังวล เนื่องจาก จ.เพชรบุรี มีคลอง D9 ที่เป็นตัวช่วยสำคัญ ทำหน้าที่ระบายน้ำ ตัดน้ำเลี่ยงตัวเมืองลงสู่ทะเลโดยตรง แต่ทั้งนี้ขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนไม่ประมาท เตรียมรับมือ และติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด นายยุทธพลกล่าว

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!