นครสวรรค์-นายก อบจ. ดูแหล่งน้ำท่าตะโก ตาคลี

นครสวรรค์-นายก อบจ. ดูแหล่งน้ำท่าตะโก ตาคลี

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

           นายก อบจ.ยกทีมเข้าวังมหากร หัวถนน หนองหม้อ หนองสีนวล หนองโพ หัวหวาย น้ำแล้ง สระแห้ง ชาวบ้านแย่ ไม่มีน้ำอาบ ดื่ม

                เมื่อเวลา 13:00 น วันที่ 8 มีนาคมนี้ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยพลตำรวจตรีวิฑูรย์ คลังพลอยที่ปรึกษานายกอบจ. ร้อยตำรวจโทพิทักษ์ พันธุ์งิ้ว เลขานายกอบจ. นายนิมิต ยืนยง ผู้อำนวยการกองช่างอบจ.พร้อมด้วยคณะช่าง อบจ. เดินทางไปดูปัญหาภัยแล้งของชาวบ้านหลายแห่งในเขตอำเภอท่าตะโก อำเภอตาคลี

จุดที่ 1. นายก อบจ.และคณะเข้าไปที่หมู่ 5 บ้านปากง่าม ตำบลวังมหากร อำเภอท่าตะโก โดยมีดาบตำรวจเจน หมีทอง สมาชิกสภาอบจ. เขตอำเภอท่าตะโก นางพเยาว์ ใจสำริด กำนันตำบลวังมหากร นายมานัส ขานดำ นายกอบต.วังมหากร และกลุ่มชาวบ้าน รอพบนายกอบจ.เพื่อชี้แจงสภาพปัญหาในพื้นที่ โดยที่บ้านปากง่าม ตำบลวังมหากร เป็นพื้นที่ที่รับน้ำจากบึงบอระเพ็ด ที่ไหลมาตาม คลองท่าตะโก ที่มีความยาวกว่า 40 กิโลเมตร และไหลผ่านต่อไปยังอีกหลายหมู่บ้าน ในพื้นที่ตำบลพนมเศษ ตำบลวังมหากร ตำบลหัวถนน ตำบลท่าตะโก แต่ปัจจุบันสภาพคลองส่งน้ำอยู่ในสภาพตื้นเขิน รก ชาวบ้านต้องการให้ทางอบจ. ช่วยขุดลอกคลองเป็นระยะทางยาว 3.5 กิโลเมตร เพื่อแก้ปัญหาในเบื้องต้นก่อน ในการแก้ไขปัญหาระยะยาว ชาวบ้านขอให้มีการขุดลอกคลองท่าตะโกตลอดทั้งเส้นทาง

จุดที่ 2 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์และคณะ เดินทางไปที่ อ่างเก็บน้ำเขาแหลม ตำบลหัวถนน ซึ่งมีพื้นที่ 25 ไร่ มีนายสมจิตร พุ่มเจริญ นายกอบต.หัวถนนและกลุ่มชาวบ้านหัวถนน มารอพบนายกอบจ.เพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากสภาพอ่างเก็บน้ำเขาแหลมขณะนี้ อยู่ในสภาพแห้งแล้ง ไม่มีน้ำ ทำให้ชาวบ้าน หลายหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลหัวถนน ได้รับความเดือดร้อน ทางกลุ่มชาวบ้านขอให้ทางอบจ. ช่วยขุดลอกอ่างเก็บน้ำเขาแหลม เพื่อให้มีความจุมากขึ้นและสามารถเก็บน้ำได้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

ต่อจากนั้นนายกอบจ.ได้เดินทางไปที่ หมู่ 2 บ้านหัวถนนใต้ ตำบลหัวถนน มีสระน้ำแห่งหนึ่งมีพื้นที่ประมาณ 8 ไร่เศษแต่ในสระไม่มีน้ำมีแต่ป่าหญ้าขึ้นเต็มไปหมด ชาวบ้านขอให้ทางอบจ. ช่วยขุดลอกสระ ให้มีความลึกมากขึ้นเพื่อที่จะสามารถเก็บน้ำ ได้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม จะได้พอใช้ตลอดปี

จุดที่ 3 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์และคณะ ได้เดินทางไปที่หมู่ 3 บ้านวังคาง ตำบลตาคลี อำเภอตาคลี โดยมีนายทายาท เกียรติชูศักดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครสวรรค์ นายกิตติรัตน์ ภัทรปรีชาสกุล สมาชิกสภาอบจ.เขตอำเภอตาคลี นายประดิษฐ์ สนธิโพธิ์ นายกอบต.ตาคลี และกลุ่มชาวบ้านอธิบายสภาพปัญหาว่า ที่บ้านวังคาง มีสระน้ำพื้นที่ประมาณ 50 ไร่ แต่ในสระไม่มีน้ำ เนื่องจาก ในช่วงระยะที่ผ่านมา ปริมาณฝนมีจำนวนน้อยมากทำให้ไม่มีน้ำไหลเข้าลงไปในสระ ชาวบ้านในพื้นที่อยากขอให้ทางอบจ. ช่วยขุดลอกสระ ในพื้นที่เดิม ให้สามารถเก็บน้ำได้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม

จุดที่ 4 คณะของนายกอบจ เดินทางไปที่ หมู่ 4 ตำบลหนองหม้อ อำเภอตาคลี ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาพื้นที่ดินมูลนิธิชัยพัฒนา มีนายเผชิญ พวงสมบัติ สมาชิกสภาอบจ.เขตอำเภอตาคลี นายสมพงษ์ สุภาพงษ์ นายกอบต.หนองหม้อ และกลุ่มชาวบ้าน อธิบายถึงความเดือดร้อนในพื้นที่ ว่าเป็นพื้นที่ที่มีการทำนา ทำการเกษตรแบบผสมผสาน แต่ยังขาดแหล่งน้ำ จึงขอให้ทางอบจ. ช่วยขุดสระน้ำจำนวน 4 บ่อ ที่หมู่ 1 บ้านหนองแอก หมู่ 2 บ้านหนองหม้อ หมู่ 3 บ้านหนองแปลง และหมู่ 4 บ้านหนองสีซอ โดยสระน้ำแต่ละแห่งมีพื้นที่ประมาณ 4 ไร่

จุดที่ 5 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์และคณะ เดินทางไปที่หมู่ 22 บ้านหนองสีนวลเหนือ ตำบลตาคลี มีนายวิโรจน์ กลิ่นโตนด สมาชิกสภาอบจ.เขตอำเภอตาคลี นายสันติ เพลียโพธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 22 ตำบลตาคลี อธิบายสภาพปัญหาว่า ในพื้นที่หมู่ 22 ตำบลตาคลีมีสระน้ำพื้นที่ประมาณ 25 ไร่ สระมีความลึกความกว้างเพียงพอที่จะเก็บน้ำ แต่ไม่มีน้ำในสระ และสระน้ำแห่งนี้ไม่มีคลองเชื่อมต่อที่จะรับน้ำเข้ามาต้องรอรับน้ำฝนในฤดูฝนเท่านั้น ทางชาวบ้านหมู่ 22 ขอให้ทางอบจ.ช่วยหาน้ำ หรือทำทางน้ำ ที่จะนำน้ำเข้ามาเก็บไว้ในสระแห่งนี้ให้เพียงพอใช้ได้ตลอดปีโดยในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา ปริมาณฝนมีน้อยมากทำให้ไม่มีน้ำกักเก็บในสระ ชาวบ้านในละแวกนั้นจึงไม่มีน้ำใช้
ต่อจากนั้น คณะของนายกอบจ.ได้เดินทางไปที่สระน้ำอีกแห่งหนึ่ง ที่หมู่ 22 ตำบลตาคลี เป็นสระขนาดใหญ่มีพื้นที่ประมาณ 50 ไร่ แต่ในสระไม่มีน้ำเช่นเดียวกัน ชาวบ้านขอให้ช่วยทำทางน้ำหรือทำท่อเชื่อมเพื่อที่จะนำน้ำเข้ามากักเก็บไว้ในสระ จะได้มีน้ำพอใช้ตลอดปี

จุดที่ 6 คณะของพลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ ได้เดินทางไปดูสระน้ำอีก 4 แห่ง ประกอบด้วย สระน้ำพื้นที่ 7 ไร่ ที่หมู่ 14 บ้านห้วยน้ำลูด ตำบลหัวหวาย อำเภอตาคลี ในสระไม่มีน้ำชาวบ้านขอให้ทำทางน้ำเพื่อนำน้ำมาลงไว้ สระที่ 2 พื้นที่ 14 ไร่ ที่บ้านห้วยน้ำลูด มีปัญหาเดียวกันคือขาดน้ำที่จะมาเก็บไว้ในสระ อีกแห่งหนึ่ง ที่หมู่ 1 บ้านหัวหวาย ตำบลหัวหวาย อำเภอตาคลี เป็นสระน้ำมีพื้นที่ 28 ไร่ สระมีความกว้างความลึกเพียงพอที่จะเก็บน้ำแต่ยังขาดน้ำ ที่จะนำเข้ามากักเก็บไว้ และสระน้ำพื้นที่ 5 ไร่ที่หมู่ 5 ตำบลหัวหวาย ก็มีปัญหาเช่นเดียวกัน
นายทายาท เกียรติชูศักดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครสวรรค์ ให้คำแนะนำว่า ควรจะทำทางน้ำเชื่อมต่อจาก คลองอนุศาสนนันท์ มาตามข้างถนนแล้วทำท่อลอดใต้ถนน จากนั้นจึงจะทำคลองหรือทำท่อลอดลงมายังสระที่ไม่มีทางน้ำ จะเป็นการลดงบประมาณค่าใช้จ่ายให้น้อยลง และช่วยแก้ปัญหาในเรื่องพื้นที่ของชาวบ้านที่จะทำคลองหรือทำท่อลอดผ่าน

จุดที่ 7 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นำคณะเดินทางไปที่หมู่ 9 บ้านเขาดิน ตำบลหัวหวาย อำเภอตาคลี มีสระน้ำพื้นที่ 9 ไร่ แต่ในสระไม่มีน้ำ ซึ่งโดยปกติ สระน้ำแห่งนี้จะรับน้ำจากตำบลพุนกยูง อำเภอตากฟ้าในช่วงฤดูน้ำหลาก และมีคลองเชื่อมต่อมาลงสระน้ำ คลองมีความยาวประมาณ 12 กิโลเมตร โดยช่วงแรกจะเป็นคลองจากอำเภอตากฟ้า มาถึงวัดหัวหวาย ยาวประมาณ 7 กิโลเมตร และคลองอีกส่วนหนึ่งจะแยกจากหนองพิกุลมาลงสระน้ำที่บ้านโคกมะรุม และสระโรงเรียนบ้านหัวหวาย มีระยะความยาวประมาณ 5 กิโลเมตร

จุดสุดท้ายคณะของนายกอบจ นครสวรรค์เดินทางไปที่ หมู่ 5 บ้าน หนองเต็งรัง ตำบลหนองโพ ในพื้นที่ดังกล่าว ประสบปัญหาภัยแล้งเช่นเดียวกัน มีสระน้ำที่บ้านป่ารัง พื้นที่ 5 ไร่ ชาวบ้านขอให้มีการขุดลอกสระและทำทางน้ำมาลง รวมทั้งขอให้ช่วยขุดเจาะบ่อบาดาลหรือทำการเป่าบ่อบาดาลเก่าที่มีอยู่แล้ว แต่สูบน้ำขึ้นมาได้ในปริมาณน้อยมาก ไม่เพียงพอต่อ ความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่  จากการเข้าไปดูปัญหาในพื้นที่ ของพลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกอบจ.นครสวรรค์และคณะ พบ พบว่าทึกพื้นที่มีปัญหาในลักษณะคล้ายกันคือขาดแคลนน้ำ ส่วนการแก้ไขปัญหาจะแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ พื้นที่ใดมีคลองก็ขอให้มีการขุดลอก พื้นที่ใดมีบ่อบาดาลก็ขอให้มีการเป่าบ่อบาดาลหรือทำการขุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่มเติม พื้นที่ใดที่ไม่มีทางน้ำก็ขอให้ทำคลองหรือทำท่อลอด ในการดำเนินการแก้ไขปัญหา พลตำรวจเอกสมศักดิ์จันทะพิงค์ มอบหมายให้สมาชิกสภาอบจ.ในเขตพื้นที่ ประสานงานกับนายกอบต.ในพื้นที่และกลุ่มชาวบ้าน ให้ช่วยกันลงหลักปักเขตหรือขอใช้พื้นที่ให้ชาวบ้านลงนามยินยอม และจะจัดส่งคณะช่างจากกองช่างอบจ.นครสวรรค์เข้ามาทำการสำรวจออกแบบประมาณการงบประมาณค่าใช้จ่าย แล้วจึงจะไปดำเนินการทำโครงการ เพื่อขออนุมัติงบประมาณจากสภาอบจ. รวมทั้งขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!