สุพรรณบุรี-ขบวนแห่กลองยาวรำวงงานฌาปนกิจศพป้าน้อยครึกครื้น

สุพรรณบุรี-ขบวนแห่กลองยาวรำวงงานฌาปนกิจศพป้าน้อยครึกครื้น

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี 

           ญาติๆเพื่อนๆ ป้าน้อย สมาชิกกาชาดอำเภออู่ทอง นุ่งโจง แต่งชุดไทยย้อยยุค สีสัน สดใส ขบวนกลองยาวแห่ศพ รำวงวนรอบเมรุ ร้องคาราโอเกะ สนุกสนาน ตามคำสั่งเสียของป้าน้อยก่อนเสียชีวิต ห้ามทุกคนที่มาร่วมงานโศกเศร้า

             ที่จังหวัดสุพรรณบุรี วัดโพธาราม อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี บรรยากาศวันฌาปนกิจนางสำเนียง สุวรรณกฤษ์ หรือป้าน้อย อายุ 68 ปี สมาชิกกาชาดอำเภออู่ทอง เสียชีวิตด้วยโรคมะเล็งตับ เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา นายธนกฤต สุวรรณฤกษ์ อายุ 30 ปี บุตรชายของผู้เสียชีวิต พร้อมญาติๆ ได้จัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพ โดยคืนวันที่ 21 มีนาคม ช่วงก่อนพระจะสวดพระอภิธรรมศพ บรรดาญาติๆ และเพื่อนผู้เสียชีวิต ได้แต่งตัวสีสันสดใส สวยงาม ทั้งสีแดง สีชมพู มาร่วมงานศพป้าน้อย พร้อมกับได้จุดธูปหน้าที่ตั้งศพเพื่อมาบอกกล่าวป้าน้อย ว่าได้มาทำตามคำสั่งเสียของป้าน้อยก่อนเสียชีวิต ว่าถ้าป้าน้อยเสียชีวิตแล้ว ขอให้ญาติๆกับเพื่อนๆและทุกคนที่มาร่วมงานศพ แต่งตัวสีสันสดใสมาร่วมงานศพป้าน้อย โดยเพื่อนๆทุกคนได้ร่วมร้องเพลงคาราโอเกะ รำวงกันอย่างสนุกสนาน ตามสัญญาที่เคยให้ไว้กับป้าน้อย และร่วมกันร้องเพลงคาราโอเกะรำวงด้วยกัน หน้าที่ตั้งศพแบบสนุกสนาน

             ล่าสุดวันที่ 24 มีนาคม ที่วัดโพธาราม อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี บรรยากาศพิธีฌาปนกิจศพนางสำเนียง สุวรรณกฤษ์ หรือป้าน้อย อายุ 68 ปี ได้มีญาติๆ กับกลุ่มเพื่อนๆและคนรู้จักป้าน้อย ต่างมาร่วมพิธีฌาปนกิจกันจำนวนมาก โดยแต่ละคนต่างแต่งกายด้วยชุดไทยย้อยยุค สีสัน สดใส สวยงาม เต็มไปทั้งงาน ถ้าไม่บอกว่านี้คืองานฌาปนกิจศพ ทุกคนก็คงจะคิดว่านี้คืองานแห่บวชนาค หรืองานรื่นเริงทั่วไป เพราะว่านอกจากผู้ที่มาร่วมงานจะแต่งตัวด้วยชุดไทย สีสดใส สวยงามแล้ว ยังมีคณะกลองยาว มาแสดงแห่ภายในงาน และยังมีเครื่องขยายเสียงคาราโอเกะไว้ให้ร้องเพลงกันด้วย             โดยช่วงระหว่างนำร่างของป้าน้อยไปที่เมรุ เพื่อเตรียมพิธีฌาปนกิจ คณะกลองยาวได้แสดงแห่กันอย่างครึกครื้น ส่วนบรรดากลุ่มเพื่อนๆของป้าน้อย ได้รำกับคณะกลองยาวกันอย่างสนุกสนาน จากเสียงเพลงของคณะกลองยาวที่บรรเลงเพลงแห่ไปตลอด ซึ่งกลองยาวแห่วนรอบเมรุ 3 รอบ ก่อนจะนำร่างป้าน้อยขึ้นตั้งบนเมรุ เพื่อทำพิธีฌาปนกิจ ก่อนที่จะทำพิธีฌาปนกิจกลุ่มเพื่อนๆของป้าน้อยได้ร้องเพลงที่ป้าน้อยชื่นชอบให้ป้าน้อยได้ฟังเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อที่จะส่งดวงวิญญาณของป้าน้อยให้ไปอยู่บนสรวงสวรรค์ โดยมีว่าที่ร้อยตรีสุพีร์พัฒน์ จองพานิช อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี แต่งกายมาด้วยชุดไทยย้อนยุค สีสันสดใส มาเป็นประธานพิธีฌาปนกิจศพป้าน้อย ส่วนนางดลใจ จองพานิช นายกสโมสรโรตารี่สุพรรณิการ์ พร้อมด้วยเพื่อนๆสนิทป้าน้อย แต่งกายนุ่งโจงกระเบน สไบเฉียงแต่งไทยย้อนยุค สีสันสดใส มาร่วมรำให้ป้าน้อยตามคำขอของป้าน้อยกันอย่างสนุกสนาน เพื่อเป็นการส่งดวงวิญาณของป้าน้อยเป็นครั้งสุดท้าย               ด้านนายธนกฤต สุวรรณฤกษ์ อายุ 30 ปี บุตรชายป้าน้อย เล่าว่าที่มาของการจัดงานศพคึกครื้นในครั้งนี้ เนื่องจากก่อนที่แม่จะป่วยเป็นโรคมะเล็งตับ กระทั่งมาเสียชีวิตลงนั้น แม่ได้สั่งเสียกับลูกและเพื่อนๆว่าถ้าวันใดตนเองเสียชีวิตลง เวลาจัดงานศพขอไม่ให้ผู้ที่มาร่วมงานศพใส่เสื้อผ้าที่เป็นสีขาว สีดำ ขอให้ทุกคนใส่เสื้อผ้าเป็นชุดไทย ที่มีสีสดใส เช่น สีแดง สีชมพู และในวันที่ฌาปนกิจ ก็ให้มีขบวนกลองยาวหรือแตรวงมาแห่รอบเมรุ เพราะตอนที่แม่มีชีวิตอยู่ แม่เป็นคนร่าเริง สดใส และชอบรำวงกลองยาวย้อนยุค ซึ่งลูกๆและเพื่อนๆจึงได้จัดงานศพตามแบบไม่โศกเศร้าตามที่แม่ได้สั่งเอาไว้ ถือว่าเป็นคำขอครั้งสุดท้ายก่อนแม่จะจากไปอย่างสงบ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!