อุตรดิตถ์-ทุเรียนหลงลับแล อุตรดิตถ์สร้างมูลค่านับล้านบาทให้กับเกษตรกรชาวสวนผลไม้

อุตรดิตถ์-ทุเรียนหลงลับแล อุตรดิตถ์สร้างมูลค่านับล้านบาทให้กับเกษตรกรชาวสวนผลไม้

ภาพ/ข่าว : พูลชัย ราชประสิทธิ์ นสพ.อินทรีสยามออนไลน์ จ.อุตรดิตถ์

        จากการเปิดเผยของนายปรัชญา เสริฐลือชา นายอำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วยนางสาวชนากานต์ อรัญสวรรค์ รองนายก อบต.แม่พูล ลงพื้นที่ตลาดผลไม้หัวดง อ.ลับแล

         ทุเรียนหลงลับแลอุตรดิตถ์ มีผลทรงกลมหรือกลมรี ขนาดเล็ก เปลือกบาง เนื้อมาก สีเหลืองเข้ม เนื้อแห้งละเอียดเหนียว มีกลิ่นอ่อน รสชาติหวานมัน เมล็ดลีบเล็ก ปลูกในเขตพื้นที่อำเภอลับแล อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ อำเภอท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ส่วนทุเรียนหลินลับแลมีผลทรงกระบอก เปลือกบาง เนื้อสีเหลืองเข้ม เนื้อละเอียดเหนียว แห้ง รสชาติหวานมัน กลิ่นอ่อน เนื้อมากเส้นใยน้อย เก็บไว้ได้นานโดยไม่แฉะ เมล็ดลีบเล็ก ปลูก ในเขตพื้นที่อำเภอลับแล อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ อำเภอท่าปลา ของจังหวัดอุตรดิตถ์เช่นกัน โดยทุเรียนหลงลับแลมีจุดกำเนิดมาจากทุเรียนสายพันธุ์พื้นเมืองที่มีความพิเศษแตกต่างจากทุเรียนพื้นเมืองทั่วไป คือเป็นทุเรียนที่มีรสชาติดี เมล็ดลีบ ซึ่งภายหลังจากส่งเข้าประกวดทุเรียนและได้รับรางวัลยอดเยี่ยม เกษตรกรจึงได้รับการส่งเสริมให้ปลูกและขยายพันธุ์มาอย่างต่อเนื่อง ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและภูมิปัญญาท้องถิ่น พร้อมช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายมากยิ่งขึ้น

           สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 2 (สศท.2 พิษณุโลก)แจ้งว่า ทุเรียนหลงลับแลของจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นหนึ่งในสินค้าเกษตรที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication : GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมาทุเรียนหลงลับแลของจังหวัดอุตรดิตถ์ มีศักยภาพและโอกาสทางการตลาดสูง ราคาในปัจจุบัน ทุเรียนหลงลับแล จะมีราคากิโลกรัมละ 200-500 กว่าบาทแล้วแต่เกรดของทุเรียน ซึ่งอ.ลับแล อ.เมืองและอ.ท่าปลา มีพันธุ์ทุเรียนหลากหลายสายพันธุ์ อาทิ ทุเรียนหลงลับแล ทุเรียนหลินลับแล ทุเรียนหมอนทอง ทุเรียนก้านยาว ทุเรียนชะนี รวมถึงพันธุ์อื่นๆอีกหลายสายพันธุ์ และปีนี้คาดว่าน่าจะสร้างรายได้นับพันล้านบาท ในฤดูกาลทุเรียนนี้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!