ประจวบคีรีขันธ์-กลุ่มอนุรักษ์จัดทำบุญครบรอบ 17 ปี การจากไป เจริญ วัดอักษร นักอนุรักษ์

ประจวบคีรีขันธ์-กลุ่มอนุรักษ์จัดทำบุญครบรอบ 17 ปี การจากไป เจริญ วัดอักษร นักอนุรักษ์

ภาพ/ข่าว:เจริญ อาจประดิษฐ์

ประจวบ กลุ่มอนุรักษ์จัดทำบุญครบรอบ 17 ปี การจากไป เจริญ วัดอักษร นักอนุรักษ์ ที่ถูกยิงเสียชีวิต

         เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 21 มิถุนายน 64 ที่วัดสี่แยกบ่อนอก ต.บ่อนอก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ นางกรณ์อุมา พงษ์น้อย ประธานกลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอก พร้อมด้วยกลุ่มรักษ์ชาวประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดใกล้เคียง ได้ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ นายเจริญ วัดอักษร อดีตประธานกลุ่มรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก แกนนำคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินบ่อนอก-หินกรูด เนื่องในวันครบรอบการเสียชีวิต 17 ปีในวันที่ 21 มิถุนายน โดย เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2547 นายเจริญ วัดอักษร ถูกคนร้ายไม่ต่ำกว่า สองคน ใช้อาวุธปืนล้อมยิงเสียชีวิต ในขณะลงรถโดยสารที่สี่แยกบ่อนอก หลังกลับจากไปประชุมกับคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา เพื่อยื่นข้อมูลการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบในที่ดินสาธารณะประโยชน์ทุ่งเลี้ยงสัตว์คลองชายธง ต.บ่อนอกจำนวน 931 ไร่ ที่มีนายทุน ผู้มีอิทธิพล ข้าราชการเข้าไปบุกรุก หวังจะครอบครอง

          นางกรณ์อุมา กล่าวว่า หลังจากเจริญจากไป 17 ปี ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงเช่น ประเด็นปัญหา เรื่องพลังงาน การก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงถ่านหิน ซึ่งเหมือนว่าจะดีขึ้น และ เรื่องที่ดินสาธารณะ หลังจากที่มีการเคลื่อนไหวขับผู้บุกรุกออกไป ชาวบ้านได้ช่วยกันฟื้นฟูให้กับมาเป็นไปตามธรรมชาติ เป็นพื้นที่ระบบนิเวศน์ชายฝั่งทะเลที่สมบูรณ์ ซึ่งที่ผ่านมา หลายคนพยายามที่จะมาตัดป่า ทั้งที่มีคุณค่า และป่าชายหาดในประเทศไทย เหลือน้อยเต็มที่
ส่วนร่างของเจริญ วัดอักษร นางกรณ์อุมา กล่าวว่า มติชาวบ้านยังไม่กำหนดให้นำร่างไปฌาปนกิจ เพื่อแสดงให้สังคมได้รับรู้ว่าการต่อสู้ของภาคประชาชนปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับบทเรียนอย่างไรจากกระบวนการยุติธรรมไทย อย่างไรก็ดีเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมชาวบ้านะนำร่างเจริญ วัดอักษร ฌาปนกิจต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!