ร้อยเอ็ด-จัดโครงการ โดรนชุมชน เมืองคนดี เกษตรอัจฉริยะ

ร้อยเอ็ด-จัดโครงการ โดรนชุมชน เมืองคนดี เกษตรอัจฉริยะ

ภาพ/ข่าว:ธนากร ฉากจินดา ภาพ
คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว
พรเกียรติ พัวนิรันดร์กูล 
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด

            ร้อยเอ็ด จัดโครงการ โดรนชุมชน ร้อยเอ็ดเมืองคนดี เกษตรอัจฉริยะ หลักสูตรฝึกอบรมบินโดรนในภาคเกษตร

          เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 เวลา 09.30 น. นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในการจัดโครงการ โดรนชุมชน – ร้อยเอ็ดเมืองคนดี เกษตรอัจฉริยะ หลักสูตรฝึกอบรมบินโดรนในภาคเกษตร ที่เทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด มีเกษตรกรให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก
นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ดมีพื้นที่เกษตรกรรมกว่า 3.3 ล้านไร่ คิดเป็นร้อยละ 64 ของพื้นที่ทั้งหมดซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าวกว่า 3 ล้านไร่ การทำนาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเกษตร ได้ผลผลิตต่อไร่เฉลี่ยเพียง 415 กิโลกรัม/ไร่ และมีต้นทุนการผลิตสูงทั้งการเพาะปลูกกระทั่งการเก็บเกี่ยวและที่สำคัญการขาดแคลนแรงงาน ในภาคการเกษตรและแรงงานในภาคการเกษตรส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ทำให้ผลิตภาพทางการผลิตลดลงเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวจังหวัดได้มุ่งเสริมเสริมให้เกษตรกร มีการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมสมัยใหม่มาใช้ในภาคเกษตรเกษตรแทนแรงงานคนและเพื่อลดต้นทุนการผลิตพร้อมทั้งเพื่อผลผลิตให้ได้มากยิ่งขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนการเกษตรแบบตามยะถากรรม เป็นเกษตรแบบแม่นยำการนำโดรนมาใช้ในภาคการเกษตร เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีจะมาช่วยให้เกษตรกรทำงานด้านการเกษตรได้ง่ายสะดวกและแม่นยำขึ้นทั้งนี้การที่จะทำโดรนมาใช้ได้นั้น ผู้ใช้งานจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจและสามารถดูแลรักษาและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย จังหวัดร้อยเอ็ดจึงได้ร่วมกับโดรนชุมชน มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาลัยเขตร้อยเอ็ด ณ ทุ่งกุลาร้องไห้ และภาคีเครือข่ายต่างๆ จัดการฝึกอบรมหลักสูตรฝึกอบรมบินโดรนในภาคเกษตร นักบินโดรนในภาคการเกษตรขึ้นในครั้งนี้ ซึ่งได้รับการตอบรับและสนใจจากกลุ่มเกษตรกรนาแปลงใหญ่ และเกษตรกรและภาคส่วนต่างๆ เป็นจำนวนมากซึ่งถือเป็นนิมิตหมายอันดียิ่งในการขับเคลื่อนการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในภาคเกษตรของจังหวัดร้อยเอ็ดเพื่อนำไปสู่การเป็นเกษตรศรีอัจฉริยะต่อไป และที่สำคัญอาชีพขับ/ควบคุมโดรน ถือเป็นอีกอาชีพใหม่ที่มีความน่าสนใจไม่เกี่ยวกับวุฒิการศึกษาสามารถเรียนรู้ได้ทุกคนและถือได้ว่ามีรายได้ที่น่าสนใจอีกด้วย

            การฝึกอบรมหลักสูตรนักบินโดรน ในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ คือ ผศ.ดร.อเนก เจริญภัคดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาลัยเขตร้อยเอ็ด ณ ทุ่งกุลาร้องไห้ นาวาอากาศเอก ผศ.ดร.เกียรติกุลไชย จิตต์เอื้อ โรงเรียนอากาศนวมินทกษัตริยาธิราช. ดร.ดี จันทร์ศุภฤกษ์ วิสาหกิจชุมชนหัวตะพานโมเดล ผศ.ดร.ขวัญตรี แสงประชาธนารักษ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และคณะวิทยากรอื่นๆ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!