กาญจนบุรี-นักท่องเที่ยวได้แห่เดินทางมาดูและชม”น้ำพุโซดา”

กาญจนบุรี-นักท่องเที่ยวได้แห่เดินทางมาดูและชม”น้ำพุโซดา”

ภาพ/ข่าว:ต๊ะ เมืองกาญจน์

               กาญจนบุรี นักท่องเที่ยวได้แห่เดินทางมาดูและชม”น้ำพุโซดา” ที่​ อ.ห้วยกระเจาไม่ขาดโดย อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดานได้นำเครื่องกรองน้ำมาติดตั้งพร้อมบรรจุใส่ขวดแจกชาวบ้านอีกด้วย

วันที่ 21 กุมภาพันธุ์​ 2564 ณ. พื้นที่ตำบลห้วยกระเจา​ อำเภอห้วยกระเจา​ จังหวัดกาญจนบุรี​ เพื่อตรวจสอบความคืบหน้าเกี่ยวกับการสำรวจพื้นที่เพื่อดำเนินการเจาะบ่อของเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาน​ หลังคณะเจ้าหน้าที่ดังกล่าวได้ดำเนินการเจาะบ่อในพื้นที่หมู่​ 12​ บ้านสระตาโล​ อ.บ่อพลอย​ จำนวน​ 3​ บ่อ​ พบปริมาณน้ำจำนวน​ 52​ ลบ.ม.​/ชม.และที่บริเวณหมู่ที่​ 19​ ตำบลห้วยกระเจา​ จำนวน​ 2​ บ่อ​ ปริมาณน้ำที่พบและสามารถน้ำมาพัฒนา​จำนวน​ 66​ ลบ.ม./ชม.หรือ​กว่า​ 1,700,000 ลบ.ม./ปี​ ชาวบ้านจะได้ประโยชน์​ 15​ หมู่บ้าน​หรือ 7,000 กว่าครัวเรือน​ พื้นที่เกษตร​ 6,000​ ไร่ ในการดำเนินการเจาะบ่อบาดานของเจ้าหน้าที่ชุดสำรวจที่ได้ทำการเจาะสำรวจในพื้นที่หมู่​ 12​ บ้านสระตาโล​ อ.บ่อพลอย​ จำนวน​ 2​ บ่อ​ พบว่าน้ำที่ขุดเจาะพบในครั้งนี้มีรสชาติหวานและซ่าส์คล้ายกับน้ำโซดาจนเป็นสาเหตุสร้างความฮือฮากับชาวบ้านในพื้นที่ของทั้ง​ 2​ อำเภอคือห้วยกระเจาและบ่อพลอยตามที่เป็นข่าว​ ทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาชมและนำน้ำที่พบไปลองดื่ม​ทานดู​กันเป็นจำนวนมาก​ ทำให้เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลต้องนำป้ายห้ามนำน้ำดังกล่าวที่พบไปดื่มโดยเด็ดขาด​เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้ดื่มก็เป็นไปได้​ จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่และผู้นำท้องถิ่นจึงได้นำน้ำดังกล่าวไปส่งตรวจเพื่อหาค่าปริมาณแร่ธาตที่อยู่ในน้ำ​ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบว่า​ น้ำดังกล่าวที่มีแร่ธาตุกว่า​ 10​ ชนิด​ และแร่ธาตุดังกล่าวที่พบมีหนึ่งชนิดก็คือแร่เหล็ก​ ที่ปริมาณค่าสูงกว่าปกติ​ก็คือเกือบ​10​ ซึ่งคุณภาพแร่ธาตุที่สามารถสามารถนำน้ำมาดื่มได้อยู่ที่​ 0.2กว่าๆเท่านั้น​ ส่วนบริเวณพื้นที่ที่พบ”น้ำพุโซดา” ได้มีชาวบ้านทั้งในพื้นที่อำเภอห้วยกระเจาและอำเภอบ่อพลอยเดินทางมาดูและชมรวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวจากสื่ิต่างๆได้เดินทางเข้ามาดูและชม”น้ำพุโซดา” แห่งนี้เป็นจำนวนมาก​

               จากนั้น​ นายศักดิ์ดา​ วิเชียรศิลป์​ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาน​ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เดินทางมายังบริเวณที่พบ”น้ำพุโซดา” เพื่อเยี่ยมและให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่พร้อมกับสั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการติดตั้งเครื่องกรองน้ำเพื่อนำน้ำที่พบทำการตามขบวนการกรองก่อนๆที่จะนำไปดื่มและบรรจุลงในภาชนะขวดพลาสติกขนาด​ 500​ ซีซี​ เพื่ิอแจกจ่ายให้กับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวและเยี่ยมชม”น้ำพุโซดา” ได้นำไปลองดื่มเนื่องจากคุณภาพของแร่ที่อยู่ในน้ำมีคุณภาพคุณค่าสูงกว่าแหล่งน้ำแร่ที่อื่นเพราะพบแร่ธาตุในน้ำเกือบ​ 10​ ชนิด​ โดยทางเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดานขาดว่า​ จะนำน้ำดังกล่าวแจกจ่ายให้กับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้ในอีกไม่กี่วันนี้อย่างแน่นอน หลังจากที่มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเดินทางมาดู”น้ำพุโซดา” แห่งนี้กันในแต่ละวันจำนวนมาก​ ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับพื้นที่จึงได้นำสิ้นค้าทั้งของคาวและของหวานมาวางจำหน่ายให้กับผู้ที่เดินทางมาชมและมาดู”น้ำพุโซดา” จนทำให้พื้นที่บริเวณนี้สกปรกไปด้วยถุงพลาสติกที่ใส่อาหารรวมไปถึงเศษอาหารต่างๆ​ทำให้ผู้ที่เดินทางผ่านไปผ่านมาร่วมไปถึงผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยวและเยี่ยมชมเกิดขอติเตียนขึ้นได้เกี่ยวกับเรื่องของความสกปรก​ดังกล่าว​ แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้เลยแม่แต่หน่วยงานเดียว​ จึฃขอฝากพี่น้องประชาชนและแม่ค้าพ่อค้าที่นำสิ​นค้ามาจำหน่วยให้ช่วยกันดูแลเรื่องความสกปรกด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!