อุดรธานี – เกษตร รณรงค์ไถกลบตอซังข้าว ลดการเผาทำลายสร้างมลพิษ

อุดรธานี – เกษตร รณรงค์ไถกลบตอซังข้าว ลดการเผาทำลายสร้างมลพิษ

ข่าว / ภาพ:พฤตินัย มั่งสวัสดิ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดอุดรธานี 

             โครงการรณรงค์ลดมลพิษทางอากาศ จากการที่เกษตรกร เผาตอซังข้าว เพื่อเตรียมพื้นที่ในการเพาะปลูกรอบใหม่ โดยรณรงค์การไถกลบตอซังข้าว ได้ประโยชน์จากปุ๋ยธรรมชาติ ปลอดภัยกับเกษตรกร

            เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 20 ม.ค.64 นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้มอบหมายให้  นายจำรัส กังน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์หยุดเผาพื้นที่การเกษตร ณ แปลงนาข้าว บ้านธาตุโพธิ์ทอง ตำบลบ้านธาตุ อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี โดยมีนายณฐพล วิถี นายอำเพ็ญ กล่าวรายงาน พื้นที่เพาะปลูกข้าวในเขตอำเภอเพ็ญ และการให้ความร่วมมือของเกษตรกรในพื้นที่ ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร เนื่องจากทำให้เกิดปัญหาหมอกควันและมลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะในพื้นที่การเกษตรที่มักเกิดการเผาขึ้นเป็นประจำทุกปี จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและเศรษฐกิจของประชาชน จึงได้ส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญในการทำเกษตรปลอดการเผา ด้วยวิธีการไถกลบและปลูกปอเทืองเพื่อทำปุ๋ยพืชสด หรือการใช้พื้นที่เกษตรเป็นพื้นที่เลี้ยงสัตว์

           ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า การไถกลบตอซังเพื่อปรับปรุงดินและเพิ่มผลผลิตข้าว การไถกลบตอซัง หมายถึง การไถกลบตอซังข้าวหรือพืชไร่ที่มีอยู่ในไร่นาภายหลังจากการเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วลงไปในดินระหว่างการเตรียมพื้นที่เพาะปลูกขณะที่ดินมีความชื้น และปล่อยทิ้งไว้ช่วงระยะเวลาหนึ่ง เพื่อให้เกิดกระบวนการย่อยสลายในดินซึ่งจะกลายเป็นแหล่งของอินทรียวัตถุและธาตุอาหารพืช แล้วจึงปลูกพืชหลักตามที่ต้องการต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!