อำนาจเจริญ-เฮหลังได้น้ำจากพายุโนอึลส่งผลดีแก่ชาวนา

อำนาจเจริญ-เฮหลังได้น้ำจากพายุโนอึลส่งผลดีแก่ชาวนา

ภาพ/ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน
ขอบคุณภาพ:ภาพนาย สุธี ทองแย้ม ผวจ.อำนาจจริญ

เฮหลังได้น้ำจากพายุโนอึลส่งผลดีแก่พี่น้องชาวอำนาจเจริญ

             อำนาจเจริญ เฮหลังได้น้ำจากพายุโนอึลส่งผลดีแก่พี่น้องชาวอำนาจเจริญเป็นอย่างมหาศาลนาข้าวไม่แห้งตายอ่างเก็บน้ำแต่ละแห่งมีน้ำเก็บกักในปริมาณที่เพียงพอในการที่จับริหารจัดการในด้านใช้น้ำได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปีและที่สำคัญจุดที่คิดว่าจะแล้งหนักปักดำนาข้าวไ ม่ได้นั้นกับมีน้ำมาอย่างไม่ตาดฝันมาก่อน น้ำส่วนในลำน้ำสาขาไม่ว่าจะเป็นลำน้ำเชบกด้านอำเภอลือ อำนาจและน้ำน้ำชบายกาด ทางด้านอำเภอหัวตะพานมีน้ำเพียงพอในการที่จะนำมาอุปโภคและใช้ในการเกษตรอย่างพอเพียงนับว่าพายุลูกนี้สร้างผลดีให้กับทางจังหวัดอำนาจเจริญเป็นอย่างดีเยี่ยมเวลา 04.00 น. พายุมีศูนย์กลางอยู่บริเวณจังหวัดขอนแก่น และเคลื่อนที่อย่างช้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ห่างอำนาจเจริญมากและมีกำลังอ่อนลงเรื่อยๆ ทำให้บริเวณจังหวัดอำนาจเจริญช่วงเช้ามีเมฆมาก มีฝนอ่อนบางพื้นที่
             ด้านนายสมเกียรติ แก้วรัตน์ นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ กล่าวว่า พายุลูกนี้สร้างผลดีเป็นอย่างมาเนื่องจากพื่นที่จังหวัดอพนาจเจริญกำลังประสบปัญหาภ้ยแล้งอย่างหนักพอได้พายุโนลึลเข้ามาสองวันอค่นั้นแหละทุกอย่างกลับหน้ามือเป็นหลังมือน้ำตามอ่างเก็บน้ำต่างๆโดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน อ .เมืองอำนาจเจริญ จากเดิมมีน้ำ3ล้าน ลบ เมตรเดียวนี้สูงนึ้นม่จนถึง8-9ล้าน ลบ. เมตร รับรองได้ว่าเพียงพอในการบริหารน้ำอย่าพอเพียง
              ด้านนายสุธี ทองเเย้ม ผวจ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า วันนี้ทั้งวันที่อำนาจเจริญก็ยังมีฝนตกกนักสลับกับตกปานกลางอำเภอที่ตกหนักที่สุดคืออำเภอลืออำนาจวัดได้170มม.และน้ำอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยานเราสามารองรับน้ำได้อีกหลายล้านลบ.เมตรประชาชนไม่ต้องห่วงปีนี้น้ำกินน้ำใข้เพียงพอแล้วข บคุณพายุลูกนี้ด้วย และที่ตนเป็นห่วงคือน้ำในลำน้ำโขงกหนุนขึ้นสูงมากทุกวันหวั่นว่าอาจท่วมไร่นาและพืชปลทางการเกษตรที่ทำการเพาะปลูกตามริมตะลิ่งของแม่น้ำโขงด้านอำเภอชานุมาน จ.อำนาจเจริญ และท้ายนี้ตนขอฝากเตือนชาวประมงที่ออกหาจับมาขายมายริโภคเป็นไปได้ให้งดพายเรือออกหาปลาำว้ก่อนเพราะน้ำโขวไหนเชี่ยวกลาดและน้ำมีสีแดงขุ่นและมีสิ่งปฎิกูนลอยประปนมากับน้น้ำโขงเป็นจำสวนมากเรืออาจไปสะดุจทำให้เรือร่มอับปรางลงได้เป็นอันตรายมาสำหรับผู้ที่ออกกาแลาในช่วงฝนตอกชุก และน้ำป่าไหลหล่กจากประเทศลาวเช่นนี้ และให้ประชาชนเฝ้าติดตามพยากรณ์ของทางจังหวัดแลวิทยานะทางกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และจนถึงขณะนี้17.00น.ขิงวันที่19กันยายน 2563ฝนยังตกหนักในทุกพื้นที่ของจ.อำนาจเจริญปริมาณน้ำตามอ่าวเก็ยน้ำต่างๆมีปริมาณสูกขึ้นอีกมากครับ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!