ปราจีนบุรี-โขลงช้าง 3 ตัว ย่องเงียบแอบกินข้าวเปลือกชาวบ้านรายวัน

ปราจีนบุรี-โขลงช้าง 3 ตัว ย่องเงียบแอบกินข้าวเปลือกชาวบ้านรายวัน

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

ชาวบ้านร้องทุกข์! โขลงช้างป่าทับลาน 3 ตัว ย่องเงียบแอบกินข้าวเปลือกชาวบ้านรายวัน วันนี้ลุยยุ้งเก็บข้าวเปลือกตั้งแต่รุ่งสาง

          เมื่อเวลา 11.30 น.วันนี้ (7 ต.ค.64) ผู้สื่อข่าวได้รับร้องทุกข์จากชาวบ้าน หมู่บ้านบุเจริญ ม.9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี หมู่บ้านตั้งแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก พบว่ามีโขลงช้างป่าออกจากอุทยานแห่งชาติทับลานชนิดรายวัน โดยล่าสุดช่วงค่อนรุ่งวันนี้โขลงช้างป่าจำนวน 3 ตัว ได้ย่องเงียบ มาฉกกินข้าวเปลือกในยุ้งเก็บข้าวเปลือก และยังใช้งวงจับโยนเครื่องสูบน้ำของชาวบ้านลงสระน้ำกัดกิน-เหยีบย่ำผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหายหลายรายการ จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับชาวบ้าน พบร่องรอยของโขลงช้างป่ามาฉกกินข้าวเปลือกในยุ้งที่ใส่กระสอบปุ๋ย ช้างป่ากินอย่างอิ่มหนำสำราญหมดข้าวเปลือกในยุ้งไป 3 ถุง โดยขณะเกิดเหตุทางเจ้าของส่องไฟดูเห็นช้างยืนกินข้าวเปลือกข้างยุ้งนานนับชั่วโมง ช้างไม่มีท่าทีว่าจะหนีไป จึงตัดสินใจเอาฝาหม้อข้าวมาตีให้เสียงดังไล่ช้าง จากนั้นช้างได้ฉกเอาถุงข้าวเปลือกไปอีก 1 ถุง กระทั่งรุ่งสางได้ยินเสียงช้างอยู่ในทุ่งนา แต่ไม่กล้าเข้าใกล้เพราะไม่รู้ว่าช้างป่า 3 ตัวนั้นกระจายอยู่ตรงไหนบ้าง รอจนกระทั่งสายชาวบ้านพากันออกไปดูที่กระท่อมหรือเถียงนาของเพื่อนบ้าน ปรากฏว่าพบร่องรอยช้างป่าขนาดใหญ่ หลังกินอิ่มได้พากันมาลงเล่นน้ำในสระน้ำและเดินเหยียบย่ำกัดกินผลผลิตทางการเกษตร อาทิ ต้นกล้วย ต้นมะพร้าวได้รับความเสียหาย และพบว่าช้างป่าใช้งวงรัดเครื่องสูบน้ำของชาวบ้านที่ตั้งไว้ลืมกู้ จะโยนลงไปในสระน้ำแล้วเดินหนีเข้าป่าข้างบ้าน
          นายสามารถ แซ่ลิ้ม เจ้าของข้าวเปลือกกล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาทางครอบครัวพากันไม่หลับเพราะต้องคอยระวังช้างป่า เนื่องจากช้างป่าเข้ามาหากินรอบบ้านหลายคืนแล้ว ได้นำสังกะสีเก่ามาวางไว้ข้างยุ้งข้าวเพราะถ้าช้างป่ามาแอบฉกข้าวเปลือกในยุ้งกินช้างป่าจะเหยียบสังกะสีเสียงดังทำให้รู้ว่าช้างป่ามาแต่ช้างฉลาดรู้เท่าทันไม่ได้เหยียบสังกะสีเสียงดังให้ได้ยิน รู้ว่าช้างมาหมาเห่าจึงใช้ไฟฉายส่องดูจึงเห็นช้างยืนกินข้าวเปลือกอยู่ที่ข้างยุ้งหน้าตาเฉย แต่ตนไม่กล้าเข้าใกล้ เห็นช้างยืนกินข้าวเปลือกอยู่นานกลัวว่าจะเสียหายมากกว่านี้ ตนจึงใช้ฝาหม้อมาตีให้เสียงดังเพื่อไล่ช้างออกจากยุ้งข้าวและหนีไป ช้างลักกินข้าวเปลือกในยุ้งมาได้ 3 ครั้งแล้ว ครั้งแรกกินไปจำนวน 15 กระสอบ ครั้งที่ 2 จำนวน 3 กระสอบ และค่อนรุ่งนี้เป็นครั้งที่ 3 จำนวน 3 กระสอบ
          ด้านนายประทวน ศรีพุฒิ ชาวบ้านที่อยู่ติดกันปลูกมะพร้าวไว้ที่กระท่อมนา ได้ออกมาดูพบรอยโขลงช้างป่าพากันมากินต้นกล้วยและมะพร้าวเสียหายสิบต้น และช้างยังได้ใช้งวงรัดเครื่องสูบน้ำที่ตั้งไว้เนื่องจากลืมกู้จับโยนลงไปในสระน้ำ จึงลงไปเก็บขึ้นมาไม่รู้ว่าจะใช้การได้หรือไม่ ขณะนี้ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านได้เฝ้าระวังช้างอยู่บริเวณริมทุ่งนา คาดว่าช้างจะออกมากินข้าวในนาที่กำลังตั้งท้อง-ออกรวงให้ผลผลิตอีกครั้งหนึ่งในช่วงเย็นของวันนี้

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!