กาญจนบุรี-เร่งติดตามการออกแจกถุงยังชีพให้กับปชช.

กาญจนบุรี-เร่งติดตามการออกแจกถุงยังชีพให้กับปชช.

ภาพ/ข่าว:รักษพล​ พุ่มพฤกษ์
ขอบคุณประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี

        ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีเร่งติดตามการออกแจกถุงยังชีพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ให้ถึงบ้าน ซึ่งได้เน้นย้ำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตามแนวทางช่วยเหลือประชาชนให้ทั่วถึง(มีคลิป)

          วันนี้ (6 เมษายน 2563 ) เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมแควน้อย ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นางรชยา ภูมิสวัสดิ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี นายจรินทร์ อิ้วสวัสดิ์ ท้องถิ่นจังหวัดกาญจนบุรี ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี นายอำเภอทั้ง 13 อำเภอ เข้าร่วมประชุม
ตามที่จังหวัดกาญจนบุรีโดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับ คณะกรรมการป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินจังหวัดกาญจนบุรี ได้ขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ในการช่วยเหลือประชาชน ด้วยการออกแจกข้าวสาร เครื่องอุปโภค-บริโภคที่จำเป็น เพื่อให้ประชาชนอยู่กับบ้าน

           โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้ที่ว่างงานจากการปิดสถานประกอบการเพื่อยับยั้งการแพร่เชื้อ และกลุ่มผู้เสี่ยงติดเชื้อที่จะต้องกักตัว 14 วัน ตามมาตรการของสาธารณสุข ที่จะต้องอยู่ในที่พัก และมาตรการในการสนับสนุนให้ประชาชนอยู่กับบ้านเพื่อหยุดการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 แต่เนื่องจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนในการดำเนินการ จังหวัดกาญจนบุรีจึงได้แจ้งแนวทางเพิ่มเติมตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าใช้จ่าย ช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2560 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีกลไกของศูนย์ช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอยู่แล้ว

            ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้เน้นย้ำให้นายอำเภอ นำข้อมูลไปทำความเข้าใจกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ขอให้ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็วและทั่วถึง เนื่องจากสิ่งของอุปโภค-บริโภคที่ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน มีความจำเป็น ต่อประชาชนซึ่งขณะนี้ที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก
พร้อมทั้งได้แจ้งว่าหากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดไม่สามารถดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวได้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงบประมาณ เสถียรภาพทางการคลัง หรือติดขัดเรื่องข้อมูลความเดือดร้อนของประชาชน หรือเรื่องความทับซ้อนในเรื่องพื้นที่ ขอให้แจ้งประสานความช่วยเหลือไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี หรือ รายงานมาที่จังหวัดกาญจนบุรีโดยตรง ซึ่งจังหวัดอาจพิจารณาให้จ่ายเงินทดลองราชการจากเงินเชิงป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนโดยเร็ว โดยให้แจ้งภายในวันที่ 7 เมษายน 2563

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!