ปราจีนบุรี-(คืบหน้า)สสจ.แจงยอดแล้ว! พบผู้ติดเชื้อ COVID-19

ปราจีนบุรี-(คืบหน้า)สสจ.แจงยอดแล้ว! พบผู้ติดเชื้อ COVID-19

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ 

(คืบหน้า)สสจ.ปราจีนบุรีแจงยอดแล้ว! พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 5 ราย(มีคลิป)

           วันนี้ 6 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ขอรายงานข่าวกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดปราจีนบุรี ประจำวันที่ 6 เมษายน 2563 เวลา 14.00 น.ข้อมูลส่งตรวจหาเชื้อ สะสม 76 ราย ไม่พบเชื้อ 67 ราย รอผล 4 ราย ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 5 ราย เบื้องต้นผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อกับนายวัลลพ ประวัติวงศ์ นอภ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นายวัลลพ กล่าวว่า “ ครอบครัวของผู้ติดเชื้อโควิด – 19 เดิมบ้านอยู่ที่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว พ่อ – แม่ ของ ผู้ติดเชื้อคิด -19 มารับจ้างเฝ้าสวนในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี ก่อนหน้าผู้ติดเชื้อทำงานที่ย่านบันเทิงแถบรัชดา หลังจากสถานบันเทิงปิด ได้มาพักอยู่กับพ่อ – แม่ ที่ อ.กบินทร์บุรี ซึ่งสถานที่ดังกล่าวนี้อยู่ห่างจากย่านชุมชนประมาณ 5 กม. ในเบื้องต้นหลังจากทราบข่าวได้มีการ “กัน” คนเสี่ยงหมดแล้ว โดยในวันพรุ่งนี้ ( 7 เม.ย.63 ) จะได้มีการแถลงข่าวต่อไป โดยก่อนหน้านั้น ได้มีรายละเอียด หรือ ไทม์ไลน์ ของผู้ติดเชื้อแจ้งไปบ้างแล้ว” นายวัลลพกล่าว
            ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า ได้มีการไลฟ์สดจาก บุคคลผู้อ้างว่าป่วยติดเชื้อโควิด -19 ใช้ชื่อว่า Pornthip Meesri หรือ “แนน” ได้แพร่ภาพสด ( https://www.youtube.com/watch?v=CzJLB9fRoEI&feature=share ) พร้อมระบุข้อความว่า จะอธิบายทุกอย่างในนี้ งดตอบแชทสักพักปวดหัว แทกเพื่อน แทกทุกคน จากนั้นได้ไลฟ์สดว่า“ แทกเพื่อน แทกทุกคน ให้เข้ามาดู … หนู ตอนนี้นะคะอยู่ที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรปราจีนบุรี และ กักตัวอยู่ในห้อง แต่อยากให้ทุกคนเข้าใจว่า คือ ไม่อยากตอบแชทนะปวดหัวมาก มันต้อง ตอบคำถามเดิม ๆ ตอบคำถามคุณหมอ ไม่อยากพูดซ้ำจนต้องเขียนให้คุณหมอดูพูดเลยเนาะ คือ แนนได้รับผลตรวจ ว่าติดโควิด – 19 แต่จะมาเล่าให้ฟัง ขอไม่พูดว่าติดมาจากใคร ไปรับมาจากใคร จะไม่โทษคนที่เข้ามาใกล้ชิดเราเพราะ แนนเป็นคนสุดท้ายที่ได้รับเข้าตรวจ เพราะคิดว่า ตัวเอง ไม่เป็นอะไรทั้งนั้น

           วันที่ 21 มี.ค.ได้ไปกินข้าวกับเพื่อนปกติตอนนั้นยังไม่รู้ วันที่ 22มี.ค. ขับรถกลับถึงบ้าน(รถยนต์ ) อ.กบินทร์บุรีตอนเย็น ปกติไม่มีอะไร , วันที่ 23 มี.ค.มีอาการไม่ได้กลิ่นอะไรเลย ถึงขนาดไปนั่งเฝ้าลูกถ่ายยังไม้ได้กลิ่นอะไรเลย กินข้าวไม่รับรู้รสชาติอะไรทั้งนั้น กินเกลือยังไม่ได้รสชาติความเค็มของเกลือเลย เป็นอย่างนี้ถึงวันที่ 31 มี.ค.ตื่นขึ้นมาได้กลิ่นแม่ทำกับข้าว สงสัยว่าหายแล้วมั๊ง? และชะล่าใจหากย้ายที่อยู่ดี ๆ จะมีผื่นขึ้น คัดจมูกเหมือนแพ้อากาศ แล้วมารู้เรื่องเมื่อวันที่ 26 มี.ค.เพื่อนโทรมาบอกว่า เฮ๊ยติดโควิดว่ะ แต่เราก็กักตัวไม่ได้ไปไหนเลย แต่วันที่ 27 มี.ค.ออกไปซ่อมรถแล้วไปเดินโลตัส กินข้าวปกติกับครอบครัว -1 เม.ย.อยู่บ้านเลี้ยงลูก….” (ภายหลังได้มีการลบโพสต์ดังกล่าวไม่สามารถเปิดดูได้)
            ผู้สื่อข่าวรายงานจากกลุ่มไลน์ สื่อโควิด-19 ได้เขียนไทม์ไลน์ ผู้ป่วยรายที่ 5 เป็นเพศหญิง อายุ 22 ปี ทำงานที่ผับในกรุงเทพฯ วันที่ 18 มี.ค.63 ร่วมสังสรรค์กับเพื่อน 5 คน บ้านพักที่ กทม.แถวรัชดา ซอย 10 ดื่มน้ำและดื่มเบียร์ใช้หลอดร่วมกัน 4 คน , วันที่ 19 -22 มี.ค.63 พักที่บ้านพักที่ กทม.แถวรัชดา ซอย 10 วันที่ 23 มี.ค.63 เดินทางจากกรุงเทพฯโดยรถยนต์ส่วนตัวกลับบ้านพักที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี , วันที่ 24 มี.ค.63 ไปเยี่ยมญาติที่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว , วันที่ 25 มี.ค.63 เริ่มป่วยมีอาการรับรู้ทางประสาทสัมผัสลดลง (กลิ่นและรส) , วันที่ 26 มี.ค. 63 พักที่บ้าน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี , วันที่ 27 มี.ค.63 นำรถยนต์ไปเข้าศูนย์ไทรพลัสสาขากบินทร์บุรีเวลา15.00-17.00 น.จากนั้นไปซื้อของที่Lotus สาขากบินทร์บุรี เดินชมทุกแผนก,วันที่ 28 มี.ค.63 ปวดท้อง แน่นท้อง เข้ารับการรักษาที่ รพ.กบินทร์บุรี เป็นผู้ป่วยนอก (ไม่ได้ให้ประวัติการทำงานที่ผับในกรุงเทพฯ) , วันที่ 29 -31 มี.ค.63 พักที่บ้าน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ,วันที่ 1 เม.ย.63 ไปตลาดไทยฟู้ด ที่ ต.บ้านนา อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ตอนเย็นเป็นตลาดของสด , วันที่ 2 เม.ย.63 เพื่อนที่สังสรรค์ 3 คน ติดเชื้อโควิด-19 จึงสงสัยว่าตัวเองจะติดเชื้อไปพบแพทย์ที่ รพ.กบินทร์บุรี แพทย์ตรวจรักษาและเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 , วันที่ 3 เม.ย.63 ผลตรวจยินยัน พบติดเชื้อไวรัสโคโรน่าเวลา 20.00 น.วันที่ 4 เม.ย.63 ส่งต่อเข้ารับการรักษาที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิด ย่า ,พ่อ ,แม่ ,ลูก และน้องชาย รวม 5 คน และคนละแวกบ้านได้แก่เพื่อนบ้าน 1 คน ได้นมาเก็บตัวอย่างและกักกันตัวที่ รพ.กบินทร์บุรี ,ญาติที่ผู้ป่วย เดินทางไปพบที่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว จำนวน 3 คน (ได้ประสาน จ.สระแก้ว) ติดตามกักกันและเก็บตัวอย่างส่งตรวจแล้ว),สามีที่พักอยู่กรุงเทพฯอีก 1 คนได้ประสานให้ได้รับการตรวจที่ รพ.ในกรุงเทพฯ และ ผู้สัมผัสผู้ป่วยที่มีอาการไข้ จำนวน 1 ราย เก็บตัวอย่างส่งศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ชลบุรีเรียบร้อยแล้ว
            พร้อมแนะนำ การป้องกันตนเองสำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้สร้างสุขอนามัย ยึดหลัก “ลด เลี่ยง ดูแล” คือลดความเสี่ยง ด้วยการล้างมือด้วยน้ำ และสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ให้บ่อยขึ้น หากรู้สึก ไม่สบาย ไอ จาม ให้สวมหน้ากากอนามัยเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาดและพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น เลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้าดูแลสุขภาพตนเองและสังคม ด้วยการกินร้อน ช้อนเรา ทำตนเองให้แข็งแรง และกักตัว 14 วัน เมื่อเดินทางกลับจากพื้นที่ที่มีการระบาดสำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป ให้กักตัวอยู่ในที่พักอาศัย 14 วัน นับจากวันที่กลับมาถึงภูมิลำเนา กรุณาปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ดังต่อไปนี้ ไม่รับประทานอาหารและใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่นไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว หมอน ผ้าห่ม แก้วน้ำ ช้อนส้อมล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่ นาน 20 วินาที หรือแอลกอฮอล์ 70% ลูบจนมือแห้งหลีกเลี่ยงการพูดคุย ใกล้ชิดกับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และผู้ป่วยเรื้อรังหากมีไข้และอาการทางเดินหายใจ ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่โดยทันทีประชาชนสามารถประเมินความเสี่ยงก่อนมาโรงพยาบาลต่อการติดเชื้อ COVID-19 ด้วยแบบประเมินออนไลน์โรงพยาบาลราชวิถี และติดตามสถานการณ์ ข้อมูลข่าวสารได้ทาง เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/viralpneumonia/ และ“ไทยรู้ สู้โควิด” ทาง Twitter, Facebook, Line official, TikTok และ ChatBot 1422 ทาง ID : @COVID-19 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี 0 3721 1626 ต่อ 120, 108 ในเวลาราชการ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!