สตูล-พร้อมรับ พี่น้อง แรงงานจากด่างแดนกลับสู่พื้นที่

สตูล-พร้อมรับ พี่น้อง แรงงานจากด่างแดนกลับสู่พื้นที่

ภาพ/ข่าว:ชิดชนก​ พุดทอง

          เทศบาลเจ๊ะบิลัง พร้อมรับ พี่น้อง แรงงานจากด่างแดน กลับสู่พื้นที่ เตรียมสถานที่ กักตัว 2 แห่ง แยกชายหญิง ไว้คอย

           นายมะหมัดนีซัม บิลังโหลด นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเจ๊ะบิลัง อ.เมือง จ.สตูล กล่าวว่า ทางเทศบาลเจ๊ะบิลังได้รับคำสั่งจากนายอำเภอถึงการขอความร่วมมือในการจัดพื้นที่ หรือสถานที่กักตัวให้แก่พี่น้องคนสตูล ที่ จะเดินทางกลับมาจากประเทศมาเลเซีย ในช่วงวันที่ 15 เม.ย. 63 นี้ เป็นต้นไป จึงได้ จัดสถานที่กักตัวไว้ จำนวน 2 แห่ง คือ บริเวรโรงเรียนบ้านเจ๊ะบิลัง 1 แห่ง ไว้คอยรองรับผู้ชายมาพัก ซึ่งตอนนี้ ได้มีการประสานมาแล้ว จำนวน กว่า 20 คน และอีกแห่ง อยู่ไม่ห่างกันมาก อยู่บริเวรธนาคารน้ำใต้ดิน ซึ่งอยู่ติดกับบ้านนายก เอง ไว้คอยรองรับ ผู้หญิงที่จะเดินทางกลับมาเช่น กัน โดยสถานที่ ทั้ง 2 แห่ง นี้ ได้มีการจัดเตรียมทำความสะอาดไว้เรียบร้อยแล้ว และจะจัดอุปกรณ์การนอน ต่าง ๆ เข้ามาไว้คอย ส่วนสถานที่ พักสำหรับผู้หญิงนั้น ตอนนี้ ก็มี คนพักอยู่ เป็น พี่น้อง ที่เดินทางมากลับมาจากประเทศมาเลเซีย ที่เดินทางมาก่อนหน้านี้พักอยู่ และจะครบภายในวันนี้

               นายกเทศมนตรีเทศบาลเจ๊ะบิลัง กล่าวว่า ต่อไป สำหรับมาตรการตรวจคนเข้าออกในพื้นที่เจ๊ะบิลังนั้นได้มีการเตรียมเข้มทุกคืนโดยจะมีการผลัดเวรยามกันอยู่ 2 แห่ง คือบริเวรทางเข้าเจ๊ะลัง ที่ผ่านทางถนนขาเข้า และอีกที่คือบริเวรแพปลา ที่ติดลำคลอง ซึ่งบริเวรนี้ ผู้ที่ เข้ามานั้น จะผ่านมาทางเรือ เท่านั้น และผู้ที่เข้ามาคือผู้ที่หลบหนีจากประเทศมาเลเซียเข้ามายังเจ๊ะบิลังโดยนั่งเรือเข้ามา ทำให้มีการเตรียมเข้มเป็นพิเศษ และหากพบว่ามีการลักรอบเข้ามาก็จะถูกดำเนินคดี ตามกฎหมาย และขณะนี้ ทางเทศบาลเจ๊ะบิลังได้ จัดซื้อ อุโมงค์พ้นยาฆ่าเชื้อ จำนวน 2 ตัว โดยจะจัดตั้งไว้ ที่สำนักงานเทศบาล 1 เครื่อง และอีก 1 เครื่อง ไว้หน้ามัสยิส กลางหมู่บ้าน เพื่อสะดวกในการ พ่นย่าฆ่าเชื้อสำหรับ ผู้ที่เดินทางเข้าออก 2 สถานที่แห่งนี้ เปิดแผนรับมือคนไทยในมาเลย์แห่กลับตามเงื่อนไข หลังเปิดด่านฯ ใช้หลักกักตัวคุมโรคฯโดยชุมชน ที่ว่าการอำเภอเมืองสตูล นายก้องสกุล จันทรราช นายอำเภอเมืองสตูลเร่งวางแผนการจัด รพ.สนามย่อยในชุมชน จากทั้งหมด 14 อปท. 12 อบต.เพื่อรองรับการเดินทางกลับมาของคนไทยในมาเลเซียให้แล้วเสร็จก่อนวันเปิดด่านชายแดน 16 เมษายน นี้ โดยให้แต่ละท้องที่และท้องถิ่นได้จัดเตรียม รพ.สนามย่อย ซึ่งกำหนดให้มีห้องพัก ห้องน้ำ

                 โดยเห็นชอบให้มีการใช้โรงเรียนในแต่ละตำบล 21 แห่งเป็นจุดกักตัวคนไทยเพื่อควบคุมโรคติดต่อ 14 วัน ที่คาดว่าจะเดินทางกลับมามากกว่า 800 คน โดยมีกำนัน ผญบ. อสม.และแพทย์ใหญ่ รพ.สต.คอยควบคุมบริหารจัดการรพ.สนามย่อย ภายใต้หลักการลูกใครใครก็ดูแล โดยให้ชุมชนดูแลการสร้างความปลอดภัย ให้กับคนในพื้นที่ โดยระบบคัดกรองจะมีความเข้มข้นขึ้นโดยมีข้อสั่งการว่า โดยจะต้องมีการกักตัวโดยรัฐจัดให้ โดยจะไม่มีการกักตัวที่บ้านแล้ว เพื่อเป็นหลักประกันความปลอดภัย ให้กับสาธารณะชน  โดยพบหลายกรณีที่มีคนเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ แต่ไม่มีอาการใด ๆ มาอยู่กับคนในครอบครัวโดยเฉพาะผู้สูงอายุกลับพบว่าติดเชื้อ อาการหนักกว่าคนหนุ่มสาวที่มีภูมิต้านทานแข็งแรงกว่า ทั้งทั้งที่ลูกหรือบุคคลที่เดินทางกลับมาไม่มีอาการ จึงเกิดการบริหารความเสี่ยงตรงนี้ขึ้นซึ่งมีความจำเป็น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!