เพชรบุรี-ความน่ารักของกระทิงที่ห้วยคมกฤต

เพชรบุรี-ความน่ารักของกระทิงที่ห้วยคมกฤต

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

ภาพความน่ารักของกระทิงตัวเล็กๆหลายสิบตัว กำลังวิ่งเล่นอยู่ในกลุ่มกระทิงฝูงใหญ่ ที่พบบริเวณพื้นที่โครงการปลูกพืชให้ช้าง สร้างอาหารให้สัตว์ป่าเฉลิมพระเกียรติ บริเวณห้วยคมกฤต อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

นายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า วันนี้หลังจากออกตรวจตราบริเวณห้วยคมกฤต อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่โครงการปลูกพืชให้ช้างสร้างอาหารให้สัตว์ป่าเฉลิมพระเกียรติ รัฐสภา ตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 จนถึงปัจจุบัน พบว่ามีสัตว์ป่ามาใช้ประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะช้าง กระทิง เก้ง กวางป่า เสือดาว รวมทั้งเสือลายเมฆและแมวป่า อีกทั้งลิงเสนฝูงใหญ่ก็เข้ามาร่วมหากินในพื้นที่
          โดยพื้นที่บริเวณนี้เคยเป็นพื้นที่ให้สัมปทานป่าไม้ในอดีต และต่อมามีพืชไร้ค่าขึ้นปกคลุมจำนวนมาก ทำให้แหล่งน้ำและโป่งธรรมชาติไม่พอเพียงกระทั่งโครงการดังกล่าว ได้เข้ามาปรับปรุงพื้นที่ ทั้งสร้างแหล่งน้ำ ทุ่งหญ้าและโป่งเทียมอย่างต่อเนื่องจนทำให้สภาพธรรมชาติกลับมาอุดมสมบุรณ์กระทั่งสัตว์ป่า เข้ามาใช้ประโยชน์ ทั้งช้าง และฝูงกระทิงนับร้อยตัว เอามาอาศัยและกระจายพันธ์ุเพิ่มจำนวนขึ้นมาอย่างผิดหูผิดตา
          โดยภาพที่เห็นวันนี้ เป็นฝูงของกระทิงที่มีจำนวนมากและอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ ลงมากินดินโป่งและต้นหญ้า โดยมีลูกเล็กๆ ของวัวกระทิงหลายสิบตัว วิ่งเล่นไปมาอยู่ในฝูง ซึ่งเป็นภาพที่น่ารักและสวยงามมาก จากที่เคยพบเห็นที่มีแต่กระทิงตัวใหญ่เพียงอย่างเดียว สะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแก่งกระจานที่มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น ส่งผลถึงการแพร่พันธุ์ขยายพันธุ์ของวัวกระทิง รวมถึงสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ ช่วงนี้สามารถพบเห็นได้มากขึ้น และไม่พบว่าสัตว์ป่าเหล่านี้ออกไปหากินในพื้นที่รอบนอกของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!