กระบี่- รพ.กระบี่เปิดศูนย์ตรวจเชื้อ COVID-19

กระบี่- รพ.กระบี่เปิดศูนย์ตรวจเชื้อ COVID-19

ภาพ/ข่าว:สุพมาศ พรหมมาส

          “รพ.กระบี่ เปิดศูนย์ตรวจเชื้อ COVID-19 ทราบผลการตรวจ ภายใน 4 ชั่วโมง เพื่อสร้างความปลอดภัยและมั่นใจให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่”

วันพุธ ที่ 29 เมษายน 2563 เวลา 09.00 ณ ห้องปฏิบัติการอณูชีววิทยาทางการแพทย์ โรงพยาบาลกระบี่ พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานเปิดห้องปฏิบัติการอณูชีววิทยาทางการแพทย์ ( ศูนย์ตรวจเชื้อ COVID-19) โดยมี นายสมควร ขันเงิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ นพ.วิทยา วัฒนเรืองโกวิทย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ นพ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระบี่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ร่วมด้วย
          โดยกลุ่มงานเทคนิคการแพทย์และพยาธิวิทยาคลินิก ได้ผ่านการทดสอบความชํานาญทางห้องปฏิบัติการด้านการตรวจหาเชื้อ COVID-19 โดยวิธี Real Time RT-PCR และผ่านการประเมิน ความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ จากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับศูนย์ตรวจเชื้อ COVID-19 ของโรงพยาบาลกระบี่ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ เป็นเงินจำนวน 4,900,000 บาท และทางโรงพยาบาลกระบี่ สมทบอีก 100,000 บาท รวมเป็นเงิน 5,000,000 บาท ประกอบด้วยห้องแล็บ และเครื่องตรวจเชื้อพร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง สามารถตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาหรือ COVID-19 ได้วันละประมาณ 120 ตัวอย่าง ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาให้กับจังหวัดกระบี่ที่ไม่มีเครื่องตรวจหาเชื้อเป็นของตนเอง จะต้องส่งการตรวจหาเชื้อที่จังหวัดอื่น  ทำให้เกิดความล่าช้า ห้องแล็บและเครื่องตรวจหาเชื้อดังกล่าว นอกจากจะสามารถตรวจเชื้อ COVID-19 แล้ว ยังสามารถใช้ในการตรวจคัดกรอง วิเคราะห์โรค อื่น ๆ เช่น การตรวจหาเชื้อมะเร็งปากมดลูก , การตรวจหาเชื้อวัณโรค , โรคเอดส์ , โรคไข้เลือดออก เป็นต้น
          นพ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระบี่ กล่าวรายงานว่า โรงพยาบาลกระบี่ได้ดำเนินโครงการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในจังหวัดกระบี่ เพื่อสร้างห้องปฏิบัติการอณูวิทยาทางการแพทย์ ด้วยห้องปฏิบัติการทางอณูวิทยาทางการแพทย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประชาชนกลุ่มเสี่ยง (high risk contact) ที่มีการสัมผัสผู้ป่วยใกล้ชิด อาชีพเสี่ยง กลุ่มผู้เดินทางมาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดต่อเนื่อง กลุ่มประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลและพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดเล็งเห็นว่า ประชาชนในพื้นที่จังหวัดกระบี่ และจังหวัดใกล้เคียง ตลอดจนนักท่องเที่ยวจะได้รับผลประโยชน์จากงบประมาณที่ให้การสนับสนุนโรงพยาบาลกระบี่ มาดำเนินการโครงการดังกล่าว คือ สามารถให้บริการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างทางเทคนิค โดยวิธี real – time PCR และทราบผลการตรวจ ภายในระยะเวลา 4 ชั่วโมง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที และหลังจากสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ห้องปฏิบัติการดังกล่าว สามารถใช้เพื่อตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไข้เลือดออก เชื้อ HPV ที่เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูกในหญิงวัยเจริญพันธ์ และตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อวัณโรคดื้อยา เป็นต้น ซึ่งการสนับสนุนงบประมาณในครั้งนี้ก่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่จังหวัดกระบี่เป็นอย่างมาก
          พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า การควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา2019 เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องให้ความสำคัญ และเร่งแก้ไขปัญหาเป็นการเร่งด่วน ซึ่งห้องปฏิบัติการทางอณูวิทยาทางการแพทย์จะสามารถทำให้ทราบผลตรวจทางห้องปฏิบัติการได้อย่างรวดเร็ว ทีมเครือข่ายควบคุมโรคสามารถลงพื้นที่เสี่ยงเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้อย่างรวดเร็ว และไม่แพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ผมขอขอบคุณ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนที่มีส่วนในการผลักดันให้จังหวัดกระบี่มีห้องห้องปฏิบัติการทางอณูวิทยาทางการแพทย์ในพื้นที่ ซึ่งจะมีประโยชน์ในการตรวจค้นหาและช่วยในการรักษาโรคในจังหวัดกระบี่ได้รวดเร็วขึ้น
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!