สตูล-ฝูงลิงนับร้อยบุกสวนทุเรียนหมอนทอง

สตูล-ฝูงลิงนับร้อยบุกสวนทุเรียนหมอนทอง

ภาพ/ข่าว:ชิดชนก   พุดทอง

ฝูงลิงนับร้อยบุกสวนทุเรียนหมอนทอง สร้างความเสียหายมูลค่านับแสน

                 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่6มิถุนายน นายวีระ ลีลาพิทักษ์ เจ้าของสวนทุเรียนตั้งอยู่บนเนินเขาบริเวณโรงเรียน ควนโดนวิทยา หมู่ที่1 เทศบาลตำบลควนโดน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล บริเวณสวนแห่งนี้อยู่ติดกับเชิงเขา มีต้นทุเรียนหลายสายพันธ์อยู่เต็มบริเวณเนื้อที่ประมาณ20ไร่ มีทั้งพันธ์พื้นเมือง พันธ์ชะนี ก้านยาว และที่มีค่ามากที่สุดคือทุเรียนหมอนทองต้นอายุราวๆ30ปี พูดได้ว่าทุเรียนหมอนทองของตนเป็นทุเรียนที่สร้างรายได้ให้กับตนหลายแสนบาทต่อปี และอำเภอควนโดนเป็นอำเภอหนึ่งที่มีทุเรียนหมอนทองคุณภาพดีไม่แพ้ที่อื่นเช่นกัน
               นายสำราญ ขันทพันธ์ ผู้ดูแลสวนทุเรียนของนายวีระหยิบลูกทะเรียนที่หล่นอยู่บนพื้นแล้วเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ช่วงนี้ทุเรียนพันธ์ชะนีและพันธ์พื้นบ้านเริ่มสุกแล้ว ทำให้เป็นที่ดึงดูดฝูงสัตว์ทั้งหลายที่อาศัยอยู่บนภูเขาซึ่งมีแนวเขตกับสวนทุเรียน ไม่ว่าจะเป็นกระรอก กระบาง นางอาย และที่ร้ายกาจที่สุดคือฝูงลิงหางยางขนาดใหญ่ ทุกวันนี้ตนและเจ้าของสวนต้องสลับเวรยามกันมาเฝ้า เพราะฝูงลิงจำนวนมากลงมากัดกินทุเรียนในสวน ไม่ใช่กินธรรมดา บางตัวมีนิสัยมือบอน ปริดลูกทุเรียนที่ยังไม่สุขทิ้งลงมาด้วย ขนาดมาเฝ้าอยู่ยังมองไม่ทัน ใช้เวลาที่ตัวเองเผลอแค่เวลา15-20นาทีก็ทำลายลูกทุเรียนได้หลายลูก ถีบลูกทุเรียนที่อ่อนอยู่บ้างแก่บ้างโยนที้งทุกวัน แต่ละวันเป็น10ลูก ตอนนี้ราคาทุเรียนหมอนทองกิโลละอย่างน้อย120บาทต่อหนึ่งกิโล ลูกหนึ่งน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่3กิโลกรัม ถ้าคิดเป็นค่าเสียหายแค่วันละ10ลูกก็เสียหายไปแล้วถึง3000-4000บาทเลยทีเดียว กว่าจะตัดทุเรียนได้ก็ประมาณอีก1เดือน เสียหายแทบทุกวัน
                 นายวีระ เจ้าของสวนทุเรียนเล่าว่า แต่ละปีทุเรียนของตนให้ผลผลิตมากแต่สุดท้ายที่ได้ขายไม่ถึง40%ของผลผลิต ก็เกิดจากสาเหตุที่ลิงบุกมาทำลายนี่แหละ เป็นปัญหาที่ตนและชาวสวนทุเรียนไกล้เคียงไม่สามารถแก้ปัญหานี่ได้เลย หากจะตัดทุเรียนแก่ที่ยังไม่ครบกำหนดมาขายก็อาจทำให้เสียชื่อเสียงทุเรียนควนโดน เพราะถ้าตัดทุเรียนที่ยังไม่แก่ดีรชาตของทุเรียนจะไม่หวานมันอร่อย ทุกวันนี้การแก้ปัญหาก็ทำได้แค่มาเฝ้า แต่ฝูงลิงเป็นสัตว์ที่ฉลาดมาก เผลอแป๊บเดียวก็มากันเต็มทันที ก็ต้องใช้ประทัดจุดให้มีเสียงดังเพื่อไล่ แต่ตอนนี้เริ่มไม่กลัวอีกแล้วเพราะรู้ว่าประทัดทำอะไรไม่ได้ บางคนใช้การคะถังเคาะตี๊ป ก็ช่วยได้ประมาณหนึ่ง
                 นายวีระเล่าต่อว่าสิ่งที่หน้ากลัวอีกอย่างที่ชาวสวนทุเรียนที่นี่กลัวมากไม่แพ้ฝูงลิงก็คือ ลมพายุ เพราะช่วงนี้จังหวัดสตูลเป็นช่วงมรสุม บางครั้งมีลมแรงทำให้ต้นทุเรียนหักโค่นสร้างความเสียหายหนักเช่นกัน แต่ทุกอย่างนี้ก็ต้องทำใจเพราะเราแก้ไขอะไรไม่ได้ แค่ราคาทุเรียนดีแบบนี้ตลอดก็ยังพอมีรายได้จากทุเรียนที่ตนมีอยู่ แต่หากราครตกต่ำเหมือนเมือ 7 ปีที่แล้วที่ราคาทุเรียนกิโลกรัมละไม่ถึง10บาทก็คงต้องที้งเน่าเพราะไม่คุ้มกับการดูแล

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!