จันทบุรี-รองอธิบดีกรมป้องกันฯร่วมฝึกซ้อมแผนระดับ 3

จันทบุรี-รองอธิบดีกรมป้องกันฯร่วมฝึกซ้อมแผนระดับ 3

ภาพ/ข่าว:ดนุชเดช ทองเปรม

                       รองอธิบดีกรมป้องกันและเทาสาธารณภัยร่วมฝึกซ้อมแผนการจัดตั้งกองบัญชาการป้องกันและบรรทาสาธารณภัยแห่งชาติระดับ 3 เพื่อเตรียมพร้อมรับมืออุทกภัยและดินโคลนถล่มในพื้นที่ภาคตะวันออก

                    ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 17 จันทบุรี ได้จัดฝึกซ้อมแผนบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ระดับ 3 โดยมีนายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรทาสาธารณภัย เขต 17 จันทบุรี กล่าวรายงาน และมีนายเธียรชัย ชูกิติวิบูลย์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเดินทางมาเป็นประธานเปิดโครงการและร่วมฝึกกองบัญชาการป้องกันและบรรทาสาธารณภัยแห่งชาติส่วนหน้า โดยมีหน่วยงานจากปภ.ทหารจากมณฆลทหารบกที่ 19 ทหารกองบัญชาการนาวิกโยธินจันทบุรีตราด ตำรวจภูธรฯ ตำรวจน้ำ ตำรวจตระเวณชายแดนที่11 กรมเจ้าท่า และหน่วยงานต่างในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ระยอง ตราด อีกกว่า 60 หน่วยงานเข้ารวมการฝึก โดยได้สมมุติสถานะการณ์ของภัยระดับ 3 ซึ่งเกิดเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคตะวันออก (ตราด จันทบุรี และระยอง) จึงมีความจำเป็นต้องหาจุดศูนย์กลางในการรวบรวมกำลัง เครื่องมือ เครื่องใช้ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย การลำเลียงเครื่องมือขนาดหนักเข้ามาในพื้นที่ เพื่อเป็นการควบคุมและสั่งการจึงได้กำหนดให้ทุกหน่วยส่งกำลังและเครื่องจักรกลเข้ามาสนับสนุนในส่วนหน้า เพื่อง่ายต่อการบัญชาการเหตุการณ์ ซึ่งอุปกรณ์ประกอบด้วยเครื่องสูบน้ำแรงดันสูง รถบรรทุก เรือ รวมถึงรถโรงครัวจากมณฑลทหารบกที่ 19 ที่มาตี้งเพื่อให้เจ้าหน้าที่สภากาชาดได้ประกอบอาหารให้กับเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน

                      การสมมุติสถานการณ์มีฝนตกหนักชาวบ้านต้องใช้เรือในการอพยพแต่เรือได้เกิดอุบัติเหตุชนกันและจมลง ทำให้ชาวบ้านต้องลอยคอ อยู่ท่ามกลางพายุฝน ทางปภ.ทหารเรือ ต้องนำเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน นำเข้าฝั่ง เพื่อให้ทีมแพทย์ได้ช่วยเหลือต่อไป หลังการฝึกได้มีการปล่อยขบวนรถ เรือ เครื่องจักกลและกำลังพลกว่า 200 คน กลับที่ตั้ง


สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!