กาญจนบุรี-แกนนำคนกาญจน์เชิญ ส.อบจ.กาญจน์เปิดโต๊ะชี้แจ้ง

กาญจนบุรี-แกนนำคนกาญจน์เชิญ ส.อบจ.กาญจน์เปิดโต๊ะชี้แจ้ง

ภาพ/ข่าว:รักษพล พุมพฤกษ์

แกนนำคนกาญจน์เชิญ ส.อบจ.กาญจน์เปิดโต๊ะชี้แจ้ง เหตุใดไม่รับร่างข้อบัญญัติงบประมาณปี 64 กรณีงบพัฒนาโรงงานกระดาษ ตามความเห็นชอบของมติ ครม.เดินทางมาประชุมสัญจร

          วันที่ 2 กันยายน 2563 นายภานุวัฒน์ ศิลแดนจันทร์​ ผู้ประสานงานเครื่อข่ายภาคประชาชนกาญจนบุรีพร้อมด้วยสมาชิกและคณะทำงานโรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี ได้ทำการเรียนเชิญกลุ่มสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีที่ไม่รับร่างข้อบัญญัติงบประมาณปี 2564 กรณีงบพัฒนาโรงงานกระดาษที่ทางจังหวัดขอเป็นเงินจำนวน 19 ล้าน เพื่อนำมาพัฒนาพื้นที้ภายในอาคารและรอบอาคารตามมติคณะรัฐมนตรีครั้งที่เดินทางมาประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 10-13 พ.ย.62 โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีเปิดประชุมสามัญสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยเริ่มจากวาระการประชุมในวาระที่ 1 ถึง 6 การประชุมดังกล่าวของสภา อบจ.กาญจนบุรี เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเมื่อมาถึงวาระที่ 7 ทางฝ่ายบริหารได้กล่าวชี้แจ้งในที่ประชุมเกี่ยวกับร่างข้อบัญญัตงบประมาณประจำปี 2564 ของ อบจ.กาญจนบุรี ทางฝ่ายบริหารจึงได้นำเรื่องงบประมาณที่ทางจังหวัดข้อเป็นเงินจำนวน 19 ล้านบาท เพื่อนำมาพัฒนาและปรับภูมิทัศน์ภายในอาคารและนอกอาคารของพื้นที่โรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี ตามมติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้พัฒนาภูมิทัศย์โรงงานกระดาษเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษาเรียนรู้แห่งใหม่ให้กับชาวกาญจน์และนักท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมชมเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 หลังจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐมนตรีที่เกี่ยวของได้เดินทางลงพื้นที่โรงงานกระดาษฯแห่งนี้จนที่ประชุมเห็นชอบตามที่ทางจังหวัดกาญจนบุรีเสนอโดยให้นำงบประมาณจากทางท้องถิ่นมาพัฒนาร่วมกับทางจังหวัด
          ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ในการประชุมสภาฯอบจ.กาญจนบุรีเมื่อวันที่ 20 ส.ค.63 ที่ผ่านมามีสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรีไม่เห็นชอบร่างข้อบัญญัติงบประมาณปี 2564 งบพัฒนาโรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี ทำให้งบที่จะนำมาพัฒนาพื้นที่โรงงานกระดาษฯตกเนื่องจาก ส.อบจ.กาญจนบุรีทั้ง 20 คน เห็นว่า ไม่ถูกต้องตามระเบียบของ อปท.กระทรวงมหาดไทย เนื่องจากเกรงว่า ถ้าปล่อยให้งบดังกล่าวผ่านกลุ่ม ส.อบจ.ทั้ง 20 ภายหลังอาจติดคุกเพราะลงชื่อเห็นชอบเกี่ยวกับงบประมาณดังกล่าว ภายหลังการประชุมดังกล่าวเสร็จกระแสข่าวการไม่รับร่างข้อบัญญัตงบประมาณดังกล่าว “งบพัฒนาโรงงานกระดาษ” ไม่ผ่านเนื่องจาก ส.อบจ.ทั้ง 20 คนไม่ยอมให้งบประมาณดังกล่าวผ่าน ทำให้ชาวกาญจนบุรีที่ได้ร่วมกันขอคืนพื้นที่ต่างออกมาวิพากวิจารณ์ ส.อบจ.ทั้งในโลกโซเชียลถึงเรื่องราวสาเหตุที่ไม่รับร่างข้อบัญญัติดังกล่าวจน ทาง ส.อบจ.ทั้ง 20 เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีดังกล่าวที่ ส.อบจ.ไม่รับร่างฯดังกล่าว มีด้วยกัน 4 ข้อ ตามที่ได้เคยเสนอไว้
          โดยล่าสุดคณะทำงานโรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี ได้ทำหนังสือถึง ส.อบจ.ทั้ง 20 ท่านเพื่อเรียนเชิญมามาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับสาเหตุที่ทางกลุ่ม ส.อบจ.20 ท่านไม่รับร่างข้อบัญญัติงบประมาณกรณีงบพัฒนาโรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรี ณ ห้องประชุมอาคาร 9 ชั้น ห้องประชุมโกมินทร์ มหาลัยราชภัฎกาญจนบุรี ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีคณะสื่อมวลชนจังหวัดกาญจนบุรีร่วมเข้าร่วมรับฟังในครั้งนี้ด้วย ต่อจากนั้นตัวแทนกลุ่มและตัวแทนชาวกาญจน์ได้กล่าวต้อนรับพร้อมกับกล่าวถึงสาเหตุที่ทางกลุ่มได้เรียนเชิญ​ ส.อบจ.กาญจน์ทั้ง​ 20​ มาร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับสาเหตุการไม่รับร่างข้อบัญญัติงบประมาณประจำปี​ 2564 ​ในวันดังกล่าวด้วยสาเหตุใด พวกตนจะได้นำไปพูดคุยและเรียนให้กับข้าราชการและพี่น้องประชาชนชาวกาญจน์ได้ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงของกลุ่ม ส.อบจ.ทั้ง​ 20​ คนที่ไม่รับร่างฯเพราะสาเหตุอะไร เสร็จแล้วตัวแทนกลุ่ม ส.อบจ.ดังกล่าวได้เป็นตัวแทนกล่าวถึงสาเหตุที่ไม่รับร่างฯงบประมาณพัฒนาโรงงานกระดาษฯดังกล่าว ได้ชี้แจงถึงสาเหตุที่ไม่รับร่างฯดังกล่าวให้ทางผู้แทนคณะทำงานโรงงานกระดาษไทยกาญจนบุรีที่เข้าร่วมประชุมทราบ
          จากนั้นนายวิจารณ์ กุลชนะรัตน์​ อดีตนายอำเภอสังขละบุรีและปลัด อบจ.กาญจนบุรี ในฐานะที่ปรึกษากลุ่มได้กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องสาเหตุที่ไม่รับในฐานะที่เคยทำงานอยู่ใน อบจ.ในตำแหน่งปลัด อบจ.ว่า การรับร่างข้อบัญญัติงบประมาณในปี 64 ในวันนั้นอาจจะทำให้ ส.อบจ.ทั้ง 20 คน ที่ไม่ให้การสนับสนุนงบประมาณดังกล่าวผ่านอาจจะติดคุกตามมาภายหลังได้ ร่วมถึงการเสนองบดังกล่าวผิดระเบียบไม่เป็นไปตามระเบียบของ อปท.และกระทรวงมหาดไทย ส.อบจ.ทั้ง 20 ท่านขอยื่นยันว่าพวกเราทุกคนยังขอสนับสนุนโรงงานตามแผนพัฒนาของทางจังหวัดกาญจนบุรีที่ต้องการให้พื้นที่โรงงานกระดาษเป็นปอดแห่งใหม่ แหล่งศึกษาเรียนรู้ทางประวัติและแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่อย่างแน่นอน เพียงที่ไม่รับร่างฯดังกล่าวก็เพราะฝ่ายบริหารทำผิดระเบียบข้อบังคับพวกตนจึงเห็นว่า ผิดจึงยกมือไม่รับร่างข้อบัญญัติงบประมาณปี 2564 งบพัฒนาโรงงานกระดาษดังกล่าว เพื่อต้องการให้ฝ่ายบริหารนำไปทำการปรับปรุงใหม่แล้วค่อยยื่นร่างญัตติดังกล่าวอีกครั้งเพื่อตวามถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับชอง อปท.และกระทรวงมหาดไทย
          จากนั้นที่ประชุมได้เปิดให้ผู้เข้าร่วมประชุมซักถามจนทุกอย่างทุกเรื่องเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวถูกตอบถึงสาเหตุที่ไม่รับร่างจนทางกลุ่มคณะทำงานทราบถึงสาเหตุการไม่รับร่างกระจ่างครบทุกเรื่องพร้อมให้การสนับสนุนโรงงานกระดาษเพื่อเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ให้กับชาวกาญจนบุรีอย่างแน่นอน ก่อนที่ในวันพรุ่งนึ้ทางคณะทำงานจะดำเนินการชี้แจ้งให้กับทางจังหวัดและพี่น้องประชาชนชาวกาญจนบุรีให้ทราบอีกครั้งที่ลานด้านหน้าโรงงานกระดาษ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!