ชัยนาท-ติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาบ่อน้ำบาดาลยักษ์

ชัยนาท-ติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาบ่อน้ำบาดาลยักษ์

ภาพ/ข่าว:ธนพนธ์ แสงทอง

                     สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาบ่อน้ำบาดาลยักษ์จังหวัดชัยนาท 

                      วันที่ 10 กันยายน 2563   สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาบ่อน้ำบาบาดยักย์จังหวัดชัยนาทเร่งแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำของชัยนาทพร้อมหนุนกรมทรัพยากรน้ำเร่งเครื่องเต็มสูบเพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสร้างความมั่นคงด้านเกษตรกรรมเสริมระบบกระจายน้ำพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่
                       ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กล่าวว่าหลังลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างบ่อน้ำบาดาล ขนาดใหญ่ ตำบล หาดท่าเสาอำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ที่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำในขณะนี้เนื่องจากปริมาตรฝนในหลายพื้นที่ยังมีปริมาณน้อยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขและบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำไม่ว่าจะเป็นน้ำอุปโภคบริโภคหรือน้ำเพื่อการเกษตรขณะเดียวกันจะต้องพิจารณาแนวทางการเก็บกักน้ำฝนไว้ในทุกรูปแบบทั้งน้ำผิวดินและน้ำใต้ดินให้มากที่สุดเพื่อรองรับฤดูแล้งหน้าที่จะมาเยือนในปีต่อไป
                    สำหรับโครงการก่อสร้างบ่อน้ำบาดาลขนาดใหญ่ตำบลหาดท่าเสาอำเภอเมืองชัยนาทจังหวัดชัยนาทซึ่งเป็นการเจาะน้ำบาดาลขนาดใหญ่ที่สุดแห่งแรกของประเทศไทยเทียบเท่าระบบประปาบาดาลขนาดใหญ่ที่เมือง wallingford ประเทศอังกฤษถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมด้านการพัฒนาน้ำบาดาลของประเทศไทยที่จะเป็นต้นแบบให้ดำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและการขาดแคลนน้ำกับพื้นที่อื่นๆให้ได้ประโยชน์สูงสุดทั้งในด้านจำนวนเกษตรกรและพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์รวมถึงปริมาตรน้ำบาดาลที่มีให้ใช้ยางเพียงพอตลอดทั้งปีซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจัดสร้างขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและเป็นการหาแนวทางพัฒนาน้ำบาดาลร่วมกับน้ำผิวดินในบริเวณพื้นที่ริมชายฝั่งแม่น้ำโดยนำองค์ความรู้เทคนิคและวิธีการในการก่อสร้างบ่อน้ำบาดาลขนาดใหญ่ แบบvertical riverb PBank filtration ไปใช้วางแผนและกำหนดทิศทางการพัฒนาและการบริหารจัดการน้ำบาดาลร่วมกับน้ำผิวดินในบริเวณพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำสายหลักของประเทศไทยที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบต่อวิกฤตภัยแล้ง พื้นที่จังหวัดชัยนาทและจะเป็นต้นแบบการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสมในพื้นที่อื่นๆที่อยู่ใกล้แม่น้ำในอนาคตได้ต่อไป
                     ด้าน นายกุศล โชติรัตน์ รองอธิบดีกรมทรัพย์พยากรณ์น้ำบาดาล กล่าวเพิ่มเติมว่าบ่อน้ำบาดาลขนาดใหญ่เป็นการก่อสร้างขนาดความจุ 300 ล.บ.ม ความสูง 30 เมตร พร้อมระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำและระบบท่อกระจายน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง150/100/75มม.ความยาว 5,800 เมตร ครอบคลุม หมู่บ้านประจำรัง หมู่ที่ 2 บ้านบางก้านเหลือง หมู่ที่ 3 และบ้านธัญญบุรีหมู่ที่ 6 หากดำเนินการแล้วเสร็จจะช่วยให้ประชาชนในพื้นที่บ้านธัญญอุดม ตำบลหาดท่าเสา อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท รวม 8 หมู่บ้าน 1,484 ครัวเรือน ประชากรกว่า 5,000คน มีน้ำบริโภคบริโภคตลอดทั้งปีอีกทั้งยังสามารถนำน้ำไปประยุกต์ใช้บริหารจัดการระบบกระจายน้ำและส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ได้อีกทางหนึ่งด้วยนอกจากนี้จะมีปริมาณน้ำที่สามารถพัฒนาได้ไปกว่า 1.46 พันล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี สามารถให้ประชาชนใช้สำหรับบริโภคบริโภคไม่น้อยกว่า 8 พันคนและสามารถเป็นแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อสร้างความมั่นคงด้านเกษตรกรรมไม่น้อยกว่า6.2พันไร่ซึ่งในอนาคตจะเดินการขยายระบบท่อกระจายน้ำให้ครอบคลุมพื้นที่ตำบลหาดท่าเสาและพื้นที่ใกล้เคียง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!