อุตรดิตถ์-เปิดแผนปฏิบัติการ”คืนชีวิตฟื้นธรรมชาติแก้มลิงบึงมาย”

อุตรดิตถ์-เปิดแผนปฏิบัติการ”คืนชีวิตฟื้นธรรมชาติแก้มลิงบึงมาย”

ภาพ/ข่าว:เอนก ธรรมใจ

                  คณะสงฆ์จังหวัดอุตรดิตถ์จับมือสี่ชุมชนเครือข่าย เปิดแผนปฏิบัติการ”คืนชีวิตฟื้นธรรมชาติแก้มลิงบึงมาย”

                     ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2563 เวลา 14.00 น ณ.แก้มลิงบึงมาย อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ พระวินัยสาทร เจ้าอาวาสวัดพระแท่นศิลาอาสน์ และเจ้าคณะจังหวัดอุตรดิตถ์-พิษณุโลกฝ่ายธรรมยุติ เป็นประธานปลูกต้นไม้ตามโครงการสวนอนุรักษ์พืชท้องถิ่นรอบแก้มลิงบึงมาย โดยมีนายวีระชัย ภู่เพียงใจ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายจรัญ กาญจนปัญญานนท์ นายอำเภอลับแล นายสนาม กอนวงษ์ นายกฯ ทต.พระเสด็จ นายเวช อ่อนวงษ์ นายก อบต.ด่านแม่คำมัน นายนิพนธ์ แก้วศรีทัศน์ นายก อบต.ข่อยสูง นายสมบุญ วงษ์ดาว นายก อบต.ดงคู่ ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ พนักงานข้าราชการท้องถิ่น เครือข่ายชุมชน ต.ทุ่งยั้ง ต.ไผ่ล้อม ต.ด่านแม่คำมัน ต.ข่อยสูง /ผู้แทนโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผาจุก ผู้แทนโครงการชลประทานจังหวัดอุตรดิตถ์ ผู้แทนสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 4 กำลังทหารจากกองพันปืนใหญ่ที่ 20 พร้อมด้วยนักเรียน จากโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 5 โรงเรียนด่านแม่คำมันพิทยาคม โรงเรียนลับแลศรีวิทยา ประมาณ 350 คน ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากบริจาคของหน่วยงานราชการ,ผู้นำท้องถิ่นท้องที่,ประชาชนและภาคธุรกิจ
                    การปลูกต้นไม้ท้องถิ่นรอบถนนด้านในรอบบึงมายระยะทาง 11.50 กม.ประกอบด้วยพืชท้องถิ่น เช่น ตาล จันท์ มะตูม มะม่วงกะล่อน มะม่วงพิมเสน มะขามเปรี้ยว มะดัน กะบก ชำเลียง ตะคร้อ มะขามป้อม หว้า แคแดง แคขาว เพกา ส้มซ่า ใบยอ ฯลฯ และได้จัดแปลงเพาะพืชชุ่มน้ำ เช่น กก บอลบึง ปรือ กระจูด บัว เพื่อคืนพืชชุ่มน้ำให้ธรรมชาติ นับเป็นกิจกรรมการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆในการ”คืนชีวิตฟื้นธรรมชาติแก้มลิงบึงมาย”เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งอาหารธรรมชาติ แหล่งกักเก็บน้ำ แหล่งรวบรวมพันธุ์พืชและเพาะพันธุ์สัตว์ พร้อมกับเตรียมความพร้อมพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยว โดยแก้มลิงบึงมายมีพื้นที่ตาม นสล. ปี 2522 จำนวน 6,802 ไร่ ได้มีการขุดลอกทำถนนระยะทาง 11.50 กม ครอบคลุมพื้นที่ 4,500 ไร่ มีเนื้อที่สาธารณประโยชน์รอบบึงมายที่พร้อมรองรับดินที่ขุดลอกอีกประมาณ 2,300 ไร่
แก้มลิงบึงมายปัจจุบันมีพื้นที่ผืนน้ำขนาดใหญ่ประมาณ 3,000 ไร่ ที่ความลึก เฉลี่ย 2.5 เมตร มีความจุน้ำอยู่ที่ 12 ล้าน ลบ.ม.ทั้งนี้ยังสามารถกักเก็บน้ำในลำคลองสาขารอบบึงมายได้อีกประมาณ 2 ล้าน ลบ.ม.ขณะที่พื้นที่โดยรอบมีเกษตรกรทำนาปรังฤดูแล้งมากกว่า 15,000 ไร่ซึ่งต้องใช้นำมากกว่า 15 ล้าน ลบ.ม.แก้มลิงบึงมายจึงประสบปัญหาน้ำแห้งสนิทติดต่อกันมาหลายปี เป็นการทำลายระบบนิเวศน์ วงจรชีวิตของพันธุ์พืชพันธุ์สัตว์และธรรมชาติอย่างรุนแรง โดยทางเครือข่ายชุมชนได้วางแนวทางร่วมกับภาคส่วนต่างๆบริหารจัดการน้ำร่วมกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชนและราษฏรทั้งสี่ตำบลต่อไป
                        นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ได้กล่าวกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมถึงความเป็นมาในการร่วมมือกันพัฒนาแก้มลิงบึงมายตั้งแต่ปี 2537 โดยโครงการชลประทานจังหวัดอุตรดิตถ์กับหน่วยงานต่างๆ และการพัฒนาแก้มลิงบึงมายโดยแนวทางโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุกตั้งแต่ปี 2558-2561 ซึ่งสาระสำคัญที่สุดคือการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ราชการรู้อย่างไร ผู้นำชุมชนต้องรู้เท่าทันยึดหลักธรรมมาภิบาล วันนี้ดีใจที่เห็นเครือข่ายชุมชนมีความก้าวหน้าร่วมมือกันพัฒนาแก้มลิงบึงมายเพื่อประโยชน์สูงสุดของราษฏร
                  พระวินัยสาทร ประธานที่ปรึกษาโครงการฯ ได้ให้โอวาทแก่ผู้เข้าร่วมโครงการในการฟื้นฟู อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแก้มลิงบึงมาย เป็นหน้าที่ของทุกคน มิใช่คนใดคนหนึ่ง การนำนักเรียนมาร่วมกิจกรรมนับเป็นการสร้างจิตสำนึกรักถิ่น รักสิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชนที่กำลังเติบโตซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ต้องทำเป็นแบบอย่างและได้กล่าวถึงการสร้างพุทธมณฑลเพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจ และเป็นสถานที่สักการะของชาวพุทธ กลางแก้มลิงบึงมาย ต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!