ราชบุรี – วันแรกคึกคัก มีผู้สมัครนายกอบจังหวัด 3 ราย

ราชบุรี – วันแรกคึกคัก มีผู้สมัครนายกอบจังหวัด 3 ราย

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย

สมัครนายกอบจ.ราชบุรี วันแรกคึกคัก มีผู้สมัครนายกอบจ.ราชบุรี 3 ราย

            หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้มีการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นแล้ว โดยเป็นการเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด รวม 380 คน หลังจากนี้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะรอหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากรัฐบาล ก่อนที่จะประชุม กกต. และประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง โดยวันนี้ 2 พ.ย.63 ที่โรงยิมเนเซียม จ.ราชบุรี น.ส.สุกี ศรีสุเทพ ผอ.การเลือกตั้งประจำอบจ.ราชบุรี ได้ประกาศให้มีการเลือกตั้ง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี(สจ.ราชบุรี) และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี(นายก อบจ.ราชบุรี) โดยประกาศเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 2 – 6 พ.ย.63 ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. ที่โรงยิมเนเซี่ยม จ.ราชบุรี ซึ่งมีคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ อบจ.ราชบุรี คือ นายพงษ์พันธ์ แสงสุวรรณ รองผวจ.ราชบุรี (ประธาน กกต.อบจ.ราชบุรี), พ.ต.อ.โชติช่วง ภาณุทัต ผกก.สส.ภูธรจ.ราชบุรี(กกต.อบจ.ราชบุรี), นายยรรยงค์ เจริญศรี ผอ.สนง.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรีเขต 1 (กกต.อบจ.ราชบุรี ), นายสุพรชัย จิตตุรงอาภรณ์ ข้าราชการบำนาญ(กกต.อบจ.ราชบุรี ), นานไกรสิทธิ์ ปูรณะวัฒนกุล ข้าราชการบำนาญ(กกต.อบจ.ราชบุรี) และน.ส.สุกี ศรีสุเทพ ปลัดอบจ.ราชบุรี(ผอ.การเลือกตั้งประจำอบจ.ราชบุรี)

              สำหรับนายกอบจ.ราชบุรี จะมีการเลือกตั้งทั้งสิ้น 1 คน จะมีเขต เลือกตั้งจำนวน 1 เขตเลือกตั้ง และในส่วนของ สจ.ราชบุรี จะมีการเลือกตั้งทั้งสิ้น 30 คน จะแบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 30 เขต คือ อ.เมืองราชบุรี มีจำนวน 7 เขตเลือกตั้ง, อ.บ้านโป่งมีจำนวน 6 เขตเลือกตั้ง, อ.โพธารามมีจำนวน 5 เขตเลือกตั้ง, อ.ดำเนินสะดวกมีจำนวน 3 เขตเลือกตั้ง, อ.ปากท่อมีจำนวน 2 เขตเลือกตั้ง, อ.จอมบึงมีจำนวน 2 เขตเลือกตั้ง, อ.สวนผึ้งมีจำนวน 2 เขตเลือกตั้ง, อ.บางแพมีจำนวน 1 เขตเลือกตั้ง, อ.วัดเพลงมีจำนวน 1 เขตเลือกตั้ง, อ.บ้านคามีจำนวน 1 เขตเลือกตั้ง โดยจะเลือกตั้งในวันที่ 20 ธ.ค.63 และจะประกาศผลเลือกตั้งในวันที่ 9 ม.ค.63(ภายใน 30 วัน)ส่วนบรรยากาศการสมัครนายก อบจ.ราชบุรี และสจ.ราชบุรี วันแรกมีผู้สมัครเดินทางมาสมัครลงเลือกตั้งในตำแหน่ง นายก อบจ.ราชบุรี มากกว่า 1 ราย จึงต้องมีการจับสลากหมายเลข และทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยผู้สมัครในแต่เขตเลือกตั้ง ได้มีกองเชียร์นำดอกไม้มาให้กำลังใจส่วนหนึ่ง ทำให้บรรยากาศในวันรับสมัครวันแรก มีความคึกคัก ส่วนการลงชิงชัยตำแหน่งนายก อบจ.ราชบุรี ที่น่าจับตามองมี 3 ราย คือ นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา หรือ “กำนันตุ้ย” อคีตที่ปรึกษา รมว.กระทรวงยุติธรรม และเป็นสามีของ นางบุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี เขต 2 พรรคพปชร. เดินทางมาลงสมัครชิงชัยนายกอบจ.ราชบุรี ในนาม“กลุ่มพัฒนาราชบุรี” โดยได้เบอร์ 3 ซึ่งมีนางบุญยิ่ง มาคอยให้กำลังใจ พร้อมเปิดเผยว่า มีความมั่นใจสูง ที่จะได้นั่งตำแหน่งนายก อบจ.ราชบุรี ซึ่งไม่มุ่งเน้นว่าตนเองจะได้หมายเลขอะไร ทุกวันนี้เห็นความเดือดร้อนของชาวบ้านทุกขั้นตอน เห็นว่าท้องถิ่น หลักๆเลยต้องมีพี่เลี้ยงคืออบจ. อยากเอาความเดือดร้อนปัญหาจริงๆ ให้ได้รับการแก้ไข ที่ผ่านมาเห็นว่าบางอย่างเขาทำกันไม่ตรงกับความเดือดร้อนที่แท้จริง จึงตัดสินใจลาออกจากที่ปรึกษา รมว.กระทรวงยุติธรรม มาเตรียมความพร้อมลงสมัครนายกอบจ.ราชบุรี ครอบครัวก็พร้อมให้การสนับสนุน เพราะเราอยากทำประโยชน์ให้กับบ้านเกิด โดยมีสโลแกนว่า “เชื่อมั่น มั่นใจ เราจะขับเคลื่อนราชบุรีไปด้วยกัน”

                ด้านผู้สมัครที่น่าจับตามองอีก 1 ราย คือ นางภรมน นรการกุมพล หรือ “สจ.นก” สมาชิกสภา อบจ.ราชบุรี เขตอ.สวนผึ้ง ประธานคณะกรรมการสตรี จ.ราชบุรี และหัวหน้าคณะทำงานขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จ.ราชบุรี ลงชิงชัยนายกอบจ.ราชบุรี ในนาม“คณะก้าวหน้า” โดยได้เบอร์ 2 โดยเปิดเผยว่า มั่นใจว่าจะได้นั่งตำแหน่งนายกอบจ.ราชบุรี เพราะมีประสบการณ์ทางการเมืองกว่า 20 ปี จากความรู้และประสบการณ์ จะสามารถนำมาพัฒนาจ.ราชบุรีได้ โดยมีนโยบายหรือแนวคิดคร่าวๆ จะพัฒนาเรื่องการเกษตรเชิงท่องเที่ยว มุ่งเน้นพัฒนาอาชีพของกลุ่มเกษตรกร การพัฒนาแหล่งน้ำ จะส่งเสริมพืชไร่ พืชสวน ของจ.ราชบุรี ให้เป็นครัวของประเทศไทย “ความมั่นใจในการลงชิงตำแหน่งนายกอบจ.ราชบุรีครั้งนี้ ส่วนหนึ่งตั้งใจเป็นตัวแทนสตรีมาพัฒนาจ.ราชบุรี ให้โอกาส สจ.นก นะคะ สจ.นกจะไม่ทำให้ใครผิดหวัง” ส่วนผู้สมัครชิงชัย นายก.อบจ.ราชบุรี อีกหนึ่งราย คือ นายอรรถพงศ์ ห้องริ้ว ผู้แทนเครือข่ายประชาชนจ.ราชบุรี ลงชิงชัยนายกอบจ.ราชบุรี ในนาม“อิสระ” และได้เบอร์ 1 ไป ซึ่งทำให้บรรยากาศผู้สมัครนายกอบจ.ราชบุรี อาจจะมีม้ามืดก็เป็นได้ ขณะที่ พ.ต.ท.ดิตถชาติ กอสนาน ผอ.การเลือกตั้งประจำ จ.ราชบุรี กล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งทั้งสมาชิกสภาอบจ.ราชบุรี และนายกอบจ.ราชบุรี ประการสำคัญคือ ประการที่ 1 คุณสมบัติทั้ง 26 ข้อ ไม่ควรจะบกพร่อง เพราะถ้าเกิดมีปัญหาตั้งแต่แรก ก็จะหมดสิทธิ์ไป ถ้าเกิดมีการวินิจฉัยออกมาว่าเป็นความผิดจริง จะหมดสิทธิ์สมัคร 20 ปี กกต.และส่วนกลางจะห่วงใยเน้นย้ำ ผู้สมัครอยากให้ดูเรื่องที่เคยต้องคำพิพากษาหรือเรื่องเกี่ยวกับยาเสพติด ว่าควรจะดูให้เรียบร้อย โดยเฉพาะการถือหุ้น ในลำดับดับต่อไปถ้าเกิดเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ที่มารับสมัครตรวจสอบแล้ว เกิดไม่ผ่าน มีปัญหา ผู้สมัครสามารถมาอุทรณ์ที่กกต.ได้ ประการที่ 2 ในวันที่ 9 พ.ย. เวลา 08.00 – 12.00 น. ที่รร.เวสเทริน์แกรนด์ ทางกกต.จะจัดสมานฉันท์ มีการทำความตกลง ความเข้าใจร่วมกัน เพื่อให้รับรู้เกี่ยวกับกระบวนการต่างๆในการหาเสียงเลือกตั้งก่อน ว่าจะใช้รถ ใช้สื่อประเภทใด ถึงจะไปทำการหาเสียงได้ ถ้าเกิดไม่มายื่นขออนุญาติก่อนจะทำไม่ได้เลย และให้รับรู้โทษถึงความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เพราะว่า 10 ปีแล้ว ที่ไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งกฎหมายใหม่ ทางกกต.จะมีข้อเสนอแนะหลายๆอย่าง จากคำสั่งศาลอุทรณ์ที่ผ่านมา ทำอย่างไรเป็นความผิดการซื้อเสียง เพราะว่าบางคนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น ให้กองผ้าป่า ให้ซองงานแต่งงาน งานต่างๆ แบบนี้ เราจะบอกว่าควรทำหรือไม่ สิ่งสำคัญอีกอย่างคือการยื่นบัญชีค่าใช้จ่ายหลังเลือกตั้ง จะต้องมายื่นภายใน 90 วันหลังเลือกตั้งเสร็จ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!