สตูล-กาบหมาก คุณประโยชน์ของต้นไม้ สู่รองเท้าแตะกาบหมาก

สตูล-กาบหมาก คุณประโยชน์ของต้นไม้ สู่รองเท้าแตะกาบหมาก

ภาพ/ข่าว:ชิดชนก​ พุดทอง

          กาบหมาก คุณประโยชน์ของต้นไม้ สู่รองเท้าแตะกาบหมาก ผลิตภัณฑ์ใหม่ชุมชนบ้านทุ่งพัก พุ่งเป้าลูกค้ากลุ่มรักษ์โลก รีสอร์ต โรงแรม

             กาบหมากไร้ค่า ซึ่งมีมากในชุมชนบ้านทุ่งพัก ต.ทุ่งนุ้ย อ.ควนกาหลง จ.สตูล ถูกนำมาเพิ่มมูลค่าทำเป็นรองเท้าแตะกาบหมาก สำหรับสวมใส่ในบ้าน นอกจากนั้นยังแปรรูปกระเป๋าสตรี กระเป๋าสะพาย และจานใส่อาหารซึ่งเป็นผลงานชิ้นแรกๆของ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเตาะหมากบ้านทุ่งพัก สำหรับ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเตาะหมากบ้านทุ่งพัก มีสมาชิก 25 คน ทำหน้าที่ต่างกันตามความถนัด โดยมีนายคมเดช ศรีประสม เป็นประธานกลุ่มฯ จะใช้เวลาว่างจากการกรีดยาง หรือว่างจากงานประจำช่วงบ่ายของวัน มาทำรองเท้าแตะกาบหมาก กระเป๋ากาบหมาก ตามออเดอร์ของลูกค้า สร้างรายได้เสริมให้กับสมาชิก
             ส่วนกาบหมากที่ร่วงลงมาจากต้นนั้น ทางกลุ่มจะนำไปตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อรา ก่อนนำไปล้างให้สะอาด เมื่อกาบหมากแห้งก็จะตัดนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งกาบหมากมีสีและลวดลายธรรมชาติ ทำให้ชิ้นงานมีความสวยแตกต่างกัน นายคมเดช ศรีประสม เป็นประธานกลุ่มฯ กล่าวว่า หลังจากวิทยาลัยชุมชนมาสอน ทำกระเป๋า ในช่วงหลังทางกลุ่มมีความคิดเพิ่มที่จะทำรองเท้าแตะใส่ในบ้าน จากชิ้นงานวัสดุกลับมาที่เหลือ จากการทำกระเป๋า ชิ้นเล็กๆ เอามาแปรรูป ทำให้รูปลักษณ์มีเส้นสารบนรองเท้า ตัวเนื้อที่เป็นแผ่นชิ้นเดียวครอบบนรองเท้า กลุ่มกาบหมากมีผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 4 อย่าง เรือจากกาบหมากที่ทำด้วยมือ จานใส่อาหารกาบหมากที่ผ่านการปั๊มด้วยเครื่อง กระเป๋ากาบหมากมีหวายปนนิดหน่อย ส่วนรองเท้ากาบหมาก ก็จะมีพื้นนุ่มกันลื้น กลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มโลกสวย มองเรื่องงานอนุรักษ์รักธรรมชาติ ลดพลาสติกโฟม ทุกคนที่สนใจซึ่งอาจจะเป็นโรงแรม รีสอร์ตแถวเกาะหลีเป๊ะหรือในเมืองสตูล งานประชุมสัมมนาหรือลูกค้าทั่วไป ที่ใจรักษ์สิ่งแวดล้อม
              นายคมเดช ศรีประสม เป็นประธานกลุ่มฯ กล่าวอีกว่า กาบหมากในพื้นที่ทุ่งพัก ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล มีต้นหมากเยอะ ประกอบกับกาบหมาก สามารถทำอะไรได้หลายอย่าง จึงนำมาปรับปรุงพัฒนาต่อยอด จนได้เป็นจานกาบหมาก และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ด้าน นางสาวเขมจิรา หนูทุ่ม อายุ 32 ปี สมาชิกกลุ่มฯ ทำหน้าที่เย็บ กล่าวว่า การเย็บรองเท้าไม่ได้ยาก ใช้ทักษะเหมือนเย็บผ้าทั่วไป จะยากตรงประกบขอบรองเท้า วันหนึ่งเย็บได้ 3-4 คู่ มีโอกาสมาทำตรงนี้ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยจะใช้เวลาหลังกรีดยางมาตัดเย็บรองเท้า สำหรับสินค้าที่ทางกลุ่มประดิษฐ์ขึ้นมามี 4 ชนิด ประกอบด้วย รองเท้าแตะสำหรับใส่ในบ้านจำหน่ายในราคาคู่ละ 129 บาท ซึ่งเป็นรองเท้าที่มีพื้นลายจากผ้าปาเต๊ะ และลายอื่นๆ ส่วนกระเป๋าขายในราคาใบละ 399 บาท เป็นกระเป๋าลายผ้าปาเต๊ะ ฐานกระเป๋าเป็นกาบหมาก ภายชนะในอาหารทำมือเป็นรูปเรือ และภาชนะใส่อาหารแบบใช้เครื่องปั๊มแบบ จำหน่ายในราคา ใบละ 5 บาท 7 บาท และ 15 บาท แล้วแต่ขนาด สนใจสินค้าโทร 089-8707976 ประธานกลุ่ม

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!