ราชบุรี-ลั่น “จะปิดค่ายทหาร” หากขนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อเข้ารักษา

ราชบุรี-ลั่น “จะปิดค่ายทหาร” หากขนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อเข้ารักษา

ภาพ/ข่าว:สุจินต์ นฤภัย

             ชาวราชบุรีลั่น “จะปิดค่ายทหาร” หากขนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อเข้ามาพักรักษาตัว ขณะที่ ส.ส.ราชบุรี ขอเป็นตัวแทนชาวราชบุรี ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านผวจ.ราชบุรี เพื่อขอระงับการขนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 มา จ.ราชบุรี

              กรณีเมื่อวันที่ 4 ม.ค.64 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปตรวจเยี่ยมที่สนามกีฬา จ.สมุทรสาคร ซึ่งถูกตั้งเป็นศูนย์ห่วงใยคนสาคร เพื่อเป็นสถานที่รักษาตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว จากตลาดกลางกุ้งจำนวน 200 คน โดยทาง รมช.สาธารณสุข ยังให้สัมภาษณ์ทางทีวีสถานีหนึ่ง ถึงการเตรียมสถานที่รองรับผู้ติดเชื้อใน จ.สมุทรสาคร เพิ่ม คือ ที่ค่ายภาณุรังษี อ.เมือง จ.ราชบุรี ที่จะรองรับได้จำนวน 1,000 เตียง หลังมีกระแสข่าวเผยแพร่ผ่านสื่อออกไป ทำให้ประชาชนชาวราชบุรี เริ่มวิตกกังวล และตื่นตระหนกกับข่าวดังกล่าว

             ล่าสุดวันนี้(5 ม.ค.) เวลา 09.30 น. ที่ศาลากลางจังหวัดราชบุรี ได้เกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่อมีประชาชนชาวจ.ราชบุรี ที่ไม่เห็นด้วยร่วมกลุ่มชูป้ายผ้า ซึ่งมีข้อความว่า “เราชาวราชบุรี ขอคัดค้านทุกๆรูปแบบ ที่นำแรงงานผู้ติดเชื้อเข้ามา” เพื่อคัดค้านไม่ให้มีการนำกลุ่มแรงงานต่างด้าวเข้ามาพักรักษาตัวในพื้นที่จ.ราชบุรี โดยนายประกอบ ทรัพย์ยอดแก้ว นายกสมาคมผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย กล่าวว่า หลังได้ยินข่าวว่า จะมีการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อโควิด 19 มา จ.ราชบุรี ตนและชาวบ้านไม่เห็นด้วย เพราะมันเกิดอันตราย และตนไม่มั่นใจในเรื่องของการควบคุมโรค เพราะแค่นี้แย่พอแล้ว ทำไมท่าน ไม่มีความคิดที่จะไปไว้ที่อื่น ที่มันไกลๆ และสามารถกักกันโรคได้ แต่ท่านใช้คำสั่งแบบนี้ ตนคิดว่าท่านทำไม่ถูกต้อง เห็นแก่ตัวเกินไป ใช้กำลังกับทหาร ทหารไม่สามารถคัดค้านได้ แต่เราเป็นประชาชน เราขอคัดค้านเต็มรูปแบบ และหากมีการนำเข้ามาจริง ตนและชาวบ้าน “จะขอปิดล้อมสถานที่ที่นำแรงงานต่างด้าวติดโควิด เข้ามารักษาตัวไม่ให้เข้าและออกโดยเด็ดขาด” ด้านนายวัณธ์เทวินทร เศวตรฐนโภคิน ประชาชนในเขตอ.เมืองราชบุรี ได้กล่าวว่า หลังได้ยินข่าวว่า จะมีการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อโควิด19 จาก จ.สมุทรสาคร มา จ.ราชบุรี ตนทราบว่า จ.สมุทรสาคร มีค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน พื้นที่กว้างใหญ่มาก ตนไม่ทราบว่าท่านรัฐมนตรีช่วยท่านคิดได้อย่างไร ตอนเช้าท่านบอกว่าห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามจังหวัด ตอนบ่ายจะย้ายแรงงานมาอยู่ค่ายภาณุรังษี จ.ราชบุรี ทำไมไม่ย้ายไปอยู่จังหวัดท่านเอง จ.ระยอง มีค่ายทหารมีมากกว่า จ.ราชบุรี และค่ายทหาร จ.ราชบุรี อยู่กลางใจเมือง หากมีการติดเชื้อใครจะรับผิดชอบ ตนฝากพี่น้องประชาชนชาวราชบุรี เราต้องช่วยกันคัดค้าน เราเข้าใจสิทธิมนุษยชนของผู้ป่วยสิทธิมนุษยชน แต่เราไม่เห็นด้วยที่จะขนย้ายผู้ป่วยเข้ามาในจ.ราชบุรี ฝากท่านรัฐมนตรีช่วยคิดเยอะๆ สักนิด ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 10.30 น. น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ พร้อม นายมานิต นพอมรบดี อดีตรมช.สาธารณสุข และประชาชนชาวจ.ราชบุรี ได้เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนชาวราชบุรี มายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เพื่อขอให้มีการระงับการขนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 จาก จ.สมุทรสาคร มา จ.ราชบุรี

             น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี กล่าวว่า ตนได้มาเป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนชาวราชบุรี เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เพื่อสะท้อนถึงความรู้สึกของพี่น้องชาวราชบุรี ในประเด็นที่เมื่อค่ำวันที่ 4 ม.ค. 2564 สำนักข่าว NBT กรมประชาสัมพันธ์ได้ออกข่าวว่าจะมีการขนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 จาก จ.สมุทรสาครมายังค่ายภาณุรังษีราชบุรี จึงก่อให้เกิดความวิตกกังวลกับพี่น้องชาวราชบุรีเป็นวงกว้าง จึงได้ยื่นหนังสือเพื่อขอให้มีการระงับการขนย้ายผู้ป่วย covid 19 จาก จ.สมุทรสาครมา จ.ราชบุรี โดยให้แต่ละจังหวัดบริหารจัดการดูแลสถานที่ตั้งศูนย์รับผู้ป่วยโควิด 19 โรงพยาบาลสนาม ภายในจังหวัดนั้นๆอาทิที่ จ.สมุทรสาคร ให้จัดสถานที่ ที่เหมาะสมภายในจังหวัดของตัวเอง เช่น ค่ายทหารกำแพงเพชรอัครโยธินที่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร มีพื้นที่กว้างขวางเหมาะสมกับการตั้งศูนย์รับผู้ป่วยโควิด-19 เป็นต้น ด้านนายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผวจ.ราชบุรี ได้กล่าวว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางจ.ราชบุรี ยังไม่ทราบว่า จะมีการขนย้ายแรงงานต่างด้าวที่ติดเชื้อเข้ามาพักรักษาตัวในค่ายภาณุรังษี จ.ราชบุรี ซึ่งตนได้ทราบจากทางข่าวที่ออกเท่านั้น และยังไม่ได้รับการประสานใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งทางจังหวัด จะมีการพูดคุยกับทางทหาร ว่าจะมีการขนย้ายแรงงานต่างด้าวที่ติดเชื้อเข้ามาพักรักษาตัวในค่ายภาณุรังษี จริงหรือไม่ และมีนโยบายอย่างไร และขอประชาชนชาวราชบุรี อย่างเพิ่งคิดลบ เพราะจะก่อให้เกิดความวิตกกังวล ซึ่งในขณะนี้ตนขอยืนยันว่า ยังไม่มีการขนย้ายแรงงานต่างด้าวที่ติดเชื้อเข้ามาพักรักษาตัวในจ.ราชบุรี ส่วนภาพที่ประชาชนเห็นเป็นภาพข่าวจากการขนย้ายผู้ป่วยมาพักรักษาตัวในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ไม่ได้ขนย้ายมาจังหวัดราชบุรี แต่อย่างใด และตนคิดว่า หากพี่น้องประชาชนมีการคัดค้าน ทางผู้บังคับบัญชาระดับสูง ต้องรับฟังเสียงพี่น้องประชาชน จึงขออย่าวิตกกังวล

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!