เพชรบุรี-ลงพื้นที่ให้คำแนะนำช่วยเหลือโรงงานที่เกิดเพลิงไหม้

เพชรบุรี-ลงพื้นที่ให้คำแนะนำช่วยเหลือโรงงานที่เกิดเพลิงไหม้

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

          นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ หรือคุณกระแต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ให้คำแนะนำช่วยเหลือโรงงานที่เกิดเพลิงไหม้ เบื้องต้นประเมินเสียหายกว่า 300 ล้านบาท พร้อมรุดเยี่ยมให้กำลังใจลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บด้วย

             เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 30 มกราคม 2564 คณะของ นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ นางวิพร แววศรีผ่อง นายอำเภอเขาย้อย พร้อมหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางไปที่ หมู่ 1 ต.เขาย้อย อ.เขาย้อยจ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของ บจก.ชีรีคลอร์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) และ หจก.เอส เอ็ม เทคโนโลยี ที่เกิดเหตุมีเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรงเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 29 มกราคม 2564 จนอาคารฝ่ายผลิตพังเสียหาย พร้อมเครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ ประเมินราคาเบื้องต้นกว่า 300 ล้านบาท มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 ราย เป็นพนักงานหญิง ถูกไฟลวกบริเวณขา แขน นอนรักษาตัวที่ รพ.พระจอมเกล้าเพชรบุรี และผู้ช่วยผู้จัดการไฟลวกได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

                โดยตลอดคืนวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสารณภัยเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ นำรถดับเพลิงโฟมเคมีขนาดใหญ่ รถไฟฟ้าส่องสว่างเคลื่อนที่เร็ว และรถยนต์เคลื่อนที่เร็ว พร้อมเจ้าหน้าที่ 9 นาย มาร่วมสนับสนุนควบคุมสถานการณ์ตลอดทั้งคืน เพื่อป้องกันการไฟลุกประทุขึ้นมาอีกครั้ง เนื่องจากตัวโรงงานยังคงร้อนระอุอยู่ โดยเมื่อคืนนี้มีควันครุกรุ่นขึ้นมาอีกครั้ง เจ้าหน้าที่จึงรีบควบคุมเอาไว้ได้เพื่อไม่ให้เกิดไฟลุกไหม้ซ้ำขึ้นมา นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งจาก นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนแก่ บริษัท ซีรีคลอร์ คอร์ปปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กรณีเกิดเหตุพลิงไหม้ ครั้งนี้ ทำให้ลูกจ้างได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเป็นผู้ประกันตน
ในเบื้องต้น ทางกระทรวงแรงงานได้ให้ความช่วยเหลือในเรื่องสิทธิประโยชน์การรักษาพยาบาล สิทธิการได้รับเงินทดแทนจากสำนักงานประกันสังคมเพชรบุรี “เช่น คำรักษาพยาบาลในเบื้องต้นไม่เกิน 50,000บาท กรณีต้องหยุดพักรักษา ตัวตั้งแต่ 1 วันขึ้นไป จะได้รับค่าทดแทนร้อยละ 70 ของค่าจ้างรายเดือน กรณีรักษาสิ้นสุดแล้วแต่สภาพอวัยวะต่างๆ มีการสูญเสียสมรรถภาพในการทำงานจะมีค่าทดแทน ซึ่งทางสำนักงานประกันสังคมจะเข้าไปเยียวยา

                นอกจากนี้เพชรบุรีจะเชิญนายจ้างมาพบเพื่อสอบข้อเท็จจริงและหากนายจ้างปิดปรับปรุงโงงาน ลูกจ้างต้องหยุดงาน ก็จะติดตามให้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายแรงงาน ในส่วนของโรงาน ทางกระทรวงแรงงาน มีกองทุนความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน เป็นแหล่งดอกเบี้ยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ สำหรับให้บริการนายจ้าง เพื่อกู้ยืมเงินไปแก้ไขสภาพความไม่ปลอดภัย เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและโรคอันเนื่องจากการทำงานในสถานประกอบกิจการ ซึ่งทุกภาคส่วนของกระทรวงแรงงานจะดูแลและให้ความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด หลังจากนั้นได้เดินทางมาเยี่ยมพนักงานหญิงที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกไฟไหม้ที่นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเพชรบุรีด้วย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!