นครสวรรค์-ดูธนาคารน้ำพุนกยูง ขุดลอกที่นาขอม

นครสวรรค์-ดูธนาคารน้ำพุนกยูง ขุดลอกที่นาขอม

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย  เกียรติพิริยะ

                 นายกนำทีมดูธนาคารน้ำใต้ดิน เจาะบ่อบาดาลที่พุนกยูง ตากฟ้า ดูปัญหาน้ำที่นาขอม ไพศาลี เตรียมขุดลอกคลอง อ่าง ประสานผู้เกี่ยวข้อง

                     เมื่อเวลา 13:00 น. วันที่ 2 มีนาคมนี้ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกอบจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วยพลตำรวจตรีวิฑูรย์ คลังพลอย ที่ปรึกษานายกอบจ. ร้อยตำรวจโทพิทักษ์ พันธุ์งิ้ว เลขานายกอบจ. นายนิมิต ยืนยง ผู้อำนวยการกองช่างอบจ. และคณะ เดินทางไป ศึกษาดูการทำธนาคารน้ำ ที่ตำบลพุนกยูงอำเภอตากฟ้า โดยมีนายเฉลิมชัย สวรรค์คณากรสมาชิกสภาอบจ.เขตอำเภอตากฟ้า นายนคร พิมพ์หนู นายกอบต.พุนกยูง ให้การต้อนรับและอธิบายถึงวิธีการดำเนินการทำธนาคารน้ำใต้ดิน
                    โดยที่ตำบลพุนกยูงขณะนี้มีโครงการธนาคารน้ำใต้ดิน ที่หมู่ 1 หมู่ 2 หมู่ 3 หมู่ 4 หมู่ 6 หมู่ 7 หมู่ 8 หมู่ 9 หมู่ 10 รวมทั้งหมด 28 บ่อ ซึ่งเป็นทั้งระบบเปิดและระบบปิด โดยในระบบปิดจะเป็นบ่อที่มีความกว้าง/ความยาว/ความลึก ที่ 1.50 เมตร ส่วนระบบเปิด จะเป็นบ่อที่มีความกว้างหลายขนาดตั้งแต่ 36 เมตรถึง 150 เมตร มีความยาวหลายขนาดตั้งแต่ 50 เมตร 200 เมตร 600 เมตรและความลึกที่ 40 ถึง 60 เมตร  เหตุผลในการดำเนินการธนาคารน้ำที่ตำบลพุนกยูง เนื่องจากพื้นที่เป็นดินที่ไม่ซึมน้ำ เนื่องจากด้านล่างเป็นชั้นหิน จึงต้องอาศัยการขุดเจาะบ่อระบบเปิด โดยในช่วงฤดูน้ำหลากน้ำจะไหลลงไปในบ่อที่ขุดไว้และซึมเข้าสู่ชั้นใต้ดิน ถ้าหมดฤดูน้ำหลากก็จะอาศัยแกนโลกเหวี่ยงเพื่อดึงน้ำกลับมาใช้ ทางอบต.พุนกยูงมีการวางแผนดำเนินการในระยะ 2 ปีจะสามารถเห็นผลได้ และจะขยายระบบธนาคารน้ำใต้ดินให้ได้ 900 บ่อ เพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในตำบลพุนกยูง
                     นอกจากนี้นายนคร พิมพ์หนู นายกอบต.พุนกยูง แจ้งว่าในเขตพื้นที่ตำบลพุนกยูง มีลำคลองเก่าอยู่ 3 สาย ในเขตหมู่ 8 คลองยาว 1 กม. หมู่ 9 คลองยาว 2 กิโลเมตรและหมู่ 10 คลองยาว 1 กิโลเมตร ทางอบต.ขอให้อบจ. ช่วยขุดลอกคลอง และทำฝายกั้นน้ำ ด้วย คลองที่หมู่ 8 ขอฝายกั้นน้ำ 2 ฝาย หมู่ 9 ขอ 4 ฝายและหมู่ 10 ขออีก 1 ฝาย เพื่อจะทำการกักเก็บน้ำไว้ในลำคลอง หากในช่วงฤดูน้ำหลากมีน้ำไหลมาก็จะสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้ ซึ่งทุกคลองขณะนี้น้ำแห้งหมด ต้องอาศัยการทำบ่อขนมครก แล้วเจอตาน้ำ ที่หมู่ 5 บ้านพุเลิศ
                    ต่อจากนั้นพลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์และคณะได้เดินทางไปดูการขุดเจาะบ่อบาดาล เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในเขตตำบลพุนกยูง โดยนางสาวทัศวลี ผึ้งสีใส หัวหน้าฝ่ายบรรเทาสาธารณภัย อบจ.นครสวรรค์ได้นำคณะมาดำเนินการ ขุดเจาะบ่อบาดาลได้ 2 บ่อคือ
1.เจาะบ่อบาดาล ที่หมู่ 10 บ้านไผ่เจริญ ตำบลพุนกยูง อำเภอตากฟ้า ได้ปริมาณน้ำ 4 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง เจาะลึก 90 เมตร มีผู้ใช้น้ำ 35 ครัวเรือน 125 คน
2.เจาะบ่อบาดาล ที่หมู่ 1 บ้านชอนพลู ตำบลพุนกยูง อำเภอตากฟ้า ได้ปริมาณน้ำ 7 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง เจาะลึก 80 เมตร ผู้ใช้น้ำ 30 ครัวเรือน 100 คน ที่บ่อนี้มีปริมาณน้ำมากพอและน้ำมีความใสสะอาด สามารถทำน้ำประปาได้
                     ต่อมาเวลา 14.30 น. พลตำรวจตรีสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นำคณะเดินทางไปที่หมู่ 10 ตำบลนาขอมอำเภอไพศาลี โดยมีนายยสดา นิ่มมา สมาชิกสภาอบจ. เขตอำเภอไพศาลี นำเข้าดูพื้นที่ และดูสภาพปัญหา ซึ่งในพื้นที่กลุ่มผู้นำชาวบ้าน ต้องการให้ทางอบจ.ช่วยขุดลอกคลองมีความยาวกว่า 500 เมตร รวมทั้งทำอ่างเก็บน้ำบนพื้นที่ 73 ไร่ เพื่อที่จะเก็บน้ำไว้ในฤดูน้ำหลาก สำหรับคลองที่จะขุดลอกนั้นจะเชื่อมต่อไปถึง อ่างท่าลอบ ตำบลวังน้ำลัด อำเภอไพศาลี ซึ่งมีระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร   โดยพลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ มอบหมายให้นายนิมิต ยืนยง ผู้อำนวยการกองช่างและคณะช่างอบจ.เข้าพื้นที่ ศึกษาหาข้อมูล วางแผนดำเนินการรวมทั้งประสานงานกับผู้เกี่ยวข้อง ทั้งชาวบ้านและอบต.ในพื้นที่เพื่อให้ชาวบ้านลงนามยินยอม หากผ่านที่ดินของใคร ต้องทำเรื่องยกที่ดินให้เพื่อเป็นที่สาธารณะ จะได้สามารถทำการขุดอ่างเก็บน้ำได้ รวมทั้งจะต้องขออนุญาตจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องด้วย
                   ต่อจากนั้นพลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์และคณะเดินทางไปที่บ้านถนนสุด หมู่ 8 หมู่ 10 เพื่อดูคลองและดูฝายกั้นน้ำ เนื่องจากมีปัญหาในระดับฝายน้ำล้น 2 ฝายที่ต่างกัน ทำให้น้ำไม่ไหลเข้าไปในคลองชลประทานที่จะเชื่อมต่อ ไปยังตำบลวังกะพี้ ตำบลไพศาลี และน้ำอีกสายหนึ่งแยกไปที่หมู่ 2 ตำบลวังน้ำลัด ซึ่งในการทำฝายน้ำล้นนั้นจะต้องดูระดับควาสูงของฝาย รวมถึงการทำคันดินเพื่อป้องกันน้ำท่วม บ้านของประชาชนในเขตที่อยู่ติดใกล้กับคลองส่งน้ำ นอกจากนี้ยังจะต้องมีการลอกคลอง ให้ลึกลง ให้มากกว่าเดิมเพื่อให้น้ำสามารถไหลได้สะดวกขึ้นเป็นระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร โดยในช่วงต้น ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร พื้นคลองเป็นหิน จะต้องขุดลอกให้ลึกลงไปมากกว่าเดิม ส่วนระยะกิโลเมตรที่ 3 เป็นต้นไป จนถึงกิโลเมตรที่ 7 ขุดลอกระดับปกติให้น้ำไหลสะดวก นอกจากนี้ยังพบว่าในช่วงที่คลองน้ำไหลผ่านไปจะมีบางส่วนจะมีฝายหินซึ่งเป็นก้อนหินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติขวางทางน้ำอยู่ อาจจะต้องมีการขุดลอกคลองเลี่ยงก้อนหินเหล่านี้
                  พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ มอบหมายให้นายนิมิต ยืนยง และคณะช่างทำการสำรวจ ประสานงานกับผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นายกอบต.ในพื้นที่เพื่อเจรจากับชาวบ้านที่มีพื้นที่ติดกับคลองส่งน้ำ จะได้แก้ไขปัญหาการขุดคลองเลี่ยงฝาายหินธรรมชาติ ให้น้ำไหลไปได้จนถึงปลายทาง
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!