ประจวบคีรีขันธ์-ทหาร-ตชด.-ปกครองรวบหม่องแสบถูกจับขนบุหรี่

ประจวบคีรีขันธ์-ทหาร-ตชด.-ปกครองรวบหม่องแสบถูกจับขนบุหรี่

ภาพ/ข่าว:ณัฐพัชญ์ วงศ์ประเสริฐบุรี (เอกภพ) 

         ทหาร-ตชด.-ปกครองรวบหม่องแสบถูกจับขนบุหรี่ประกันตัวออกมาก่อเหตุซ้ำขนแรงงานเถื่อนเมียนมาร์

            เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 6 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ พร้อมด้วย ผู้ใหญ่บ้าน-กำนัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองประจวบ เจ้าหน้าที่ อส.ชรบ.เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่146(ตชด.) และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประจวบฯ(ตม.) ได้ร่วมกันปิดล้อมจับกุมรถกระบะขนแรงงานเถื่อนเมียนมาร์ ได้ที่บริเวณสันอ่างเก็บน้ำหินกอง บ้านหนองหวาย หมู่ 5 ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังจากที่ได้ซิ่งกระบะหลบหนีเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก มาจากชายป่าแนวเทือกเขาตะนาวศรีแดนไทย-พม่า จุดช่องทางธรรมชาติ ช่องตาแฉะ ติดกับสวนยางพาราของชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 5 ตำบลห้วยทราย อำเภอเมืองประจวบ จากนั้นได้นำตัวมาสอบสวนเพิ่มเติมหาตัวผู้ร่วมขบวนการ พร้อมประสาน หน่วยแพทย์สาธารณสุขมาตรวจคัดกรองเชื้อโควิด 19 ตามมาตรการป้องกันของผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ
            จากการตรวจสอบพบเป็นรถยนต์กระบะ ตอนครึ่ง ยี่ห้อ Toyota Hilux Vigo สีเขียวเข้ม หมายเลขทะเบียน บย1483 ประจวบฯ โดยมีนาย โซไหน่อู่ อายุ 36 ปี สัญชาติเมียนมาร์เป็นผู้ขับขี่ ภายในท้ายกระบะรถ พบมีบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ เชื้อชาติมอญ นั่งอยู่ทั้งหมด 6 คน สอบสวนทราบชื่อ 1.น.ส.น้ำ อายุ 16 ปี 2.น.ส.น้ำหวาน อายุ 18 ปี 3.นางมะยิงไข่ อายุ 42 ปี 4.นางมะยาแต อายุ 40 ปี 5.นายก้าวสาม อายุ 15 ปี และ 6.นายโทน อายุ 39 ปี ซึ่งทั้งหมดเป็นชาวเมืองเมาะลำไยประเทศเมียนมาร์ มีเชื้อชาติมอญ สัญชาติเมียนมาร์ และลักลอบข้ามแดนไทยมาตามช่องทางธรรมชาติ เพื่อจะไปทำงานรับจ้างกรีดยางกับมารดาที่ทำงานอยู่ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี 4 คน และทำงานในพื้นที่จังหวัดประจวบ 2 คน โดยทั้งหมดเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางแต่ละครั้งให้กับนายหน้าผู้นำพา ครั้งละ 15,000 บาท
              นายโซไหน่อู่ อายุ 36 ปี ผู้นำพา ยอมรับสารภาพว่า ตนเองเคยทำงานอยู่ที่โรงงานสับปะรดแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอหัวหิน และได้ออกจากงานมารับจ้างทำงานก่อสร้างในพื้นที่ปากน้ำปราณบุรี โดยมีนายเยอไหน่ที่อยู่หมู่บ้านมูด่องเมียนมาร์ โทรมาหาตนให้ไปรับแรงงานชาวเมียนมาร์ทั้งหมด 6 คน จากบริเวณป่าชายแดนแล้วให้นำไปส่งที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.บ้านต้นเกตุ ต.ห้วยทราย จากนั้นจะมีรถมารับช่วงต่อนำไปส่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยตนจะได้ค่าจ้างรายหัวละ 2,000 บาท รวม 12000 บาท ซึ่งทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบประวัติพบว่าก่อนหน้านี้ นายโซไหน่อู่ ผู้ขับขี่ เคยถูกจับในคดีแอบลักลอบขนยาสูบต่างประเทศ(เมียนมาร์) แล้วมุดรั้วลวดหนามเข้ามาส่งยังฝั่งไทย แต่ถูกลวดหนามเกี่ยวจนหนีไปไม่รอด แล้วถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมได้ เมื่อวันที่ 21 เดือนธันวาคม พ.ศ.2563 ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างประกันตัวด้วยวงเงิน 80,000 บาท และได้แอบมาก่อเหตุซ้ำด้วยการแอบลักลอบขนแรงงานเขื่อนข้ามชายแดนไทย-พม่า เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดรถยนต์กระบะเป็นของกลาง พร้อมเงินสดจำนวน 11235 บาท สำเนาทะเบียนรถ 1 ใบ โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ Lava สีทองจำนวน 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ Vivo สีฟ้า 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ Samsung สีน้ำเงิน 1 เครื่อง บัตรเอทีเอ็มธนาคารกสิกรไทยจำนวน 1 ใบ             โดยได้แจ้งข้อกล่าวหา นายโซไหน่อู่ อายุ 36 ปี ผู้ขับขี่ ในข้อหานำพา ซึ่งได้กระทำความผิดฐานช่วยเหลือซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆเพื่อให้คนต่างด้าวซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืน พรบ.คนเข้าเมือง 2522 พ้นจากการจับกุมและเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย(หลบหนีเข้าเมือง) ส่วนแรงงานเมียนมาร์ที่เหลืออีก 6 คน ถูกแจ้งข้อกล่าวหา กระทำความผิดฐาน เป็นบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์เดินทางเข้ามาและอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต แล้วนำของกลางพร้อมผู้ต้องหาทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ. คลองวาฬ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!