ประจวบคีรีขันธ์-สภาองค์กรชุมชนและอบต.อ่าวน้อยเร่งทำแผนจัดการทรัพยากรในท้องถิ่น

ประจวบคีรีขันธ์-สภาองค์กรชุมชนและอบต.อ่าวน้อยเร่งทำแผนจัดการทรัพยากรในท้องถิ่น

ภาพ/ข่าว:พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา
ขอบคุณข้อมูล:สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน)

สภาองค์กรชุมชนและอบต.อ่าวน้อยเร่งทำแผนจัดการทรัพยากรในท้องถิ่น

                   วันที่ 14 มี.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือการส่งเสริมและสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านการกระจายอำนาจด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของ 6 หน่วยงานคือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมส่งเสริมการปกครอง และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีและเป็นสักขีพยานในการลงนาม
                    ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2564 ทางสภาองค์กรชุมชนและอบต.อ่าวน้อย โดยนายรวบ เปรมประสิทธิ์ นายดิเรก จอมทอง ที่ปรึกษาสภาฯ นายนคร ศรีสุทานันท์ รองนายกอบต.อ่าวน้อย พร้อมคณะ ได้เดินทางเข้าร่วมสัมมนาขับเคลื่อนความร่วมมือการกระจายอำนาจการจัดการทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ณ ห้องประชุมไพบูลย์วัฒนศิริธรรม ชั้น 1 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน(องค์การมหาชน) กทม. มีแกนนำชุมชนจาก 35 ตำบลเข้าร่วมการสัมมนากว่า 150 คน
                    นายรวบ กล่าวว่า สภาองค์กรชุมชนต.อ่าวน้อย ได้รับเชิญเข้าร่วมสัมมนา โดยถูกคัดเลือกเป็นพื้นที่เป้าหมายในการพัฒนาตามวัตถุประสงค์ของโครงการ เป็นตัวแทน 1 ใน 4 เขตภาคกลางตะวันตก และเป็น 1 ใน 35 ของพื้นที่เป้าหมายจาก 7,255 ตำบลทั่วประเทศ จึงถือเป็นงานที่สำคัญอย่างยิ่ง จบการสัมมนาในวันนี้ตนจะเชิญคณะกรรมการสภาองค์กรฯ เข้าประชุมวาระด่วน เพื่อชี้แจงรายละเอียดและต้องเร่งมือเพื่อร่วมกันทำแผนการจัดการด้านทรัพยากรธรรมชาติ เสนอต่อ พอช. ให้ทันในเดือนมีนาคมนี้
                   ด้านนายนคร กล่าวว่า ในส่วนของอบต.อ่าวน้อย คงต้องจัดเตรียมคณะทำงานเพื่อประสานงานกับสภาองค์กรชุมชนต.อ่าวน้อย ในการศึกษารายละเอียดต่างๆ ทั้งนี้อาจต้องทำหนังสือเชิญหน่วยงานราชการในจังหวัดมาร่วมให้คำแนะนำเพิ่มเติม ให้การดำเนินงานด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสอดคล้องกับแผนการกระจายอำนาจให้กับท้องถิ่นตาม MOU ของ 6 หน่วยงาน

                 “ ตำบลอ่าวน้อย มีแนวเขตด้านตะวันตกติดเขาตะนาวศรี ด้านตะวันออกติดชายฝั่งทะเลอ่าวไทย การทำแผนโครงการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องให้ความสำคัญทั้งเรื่องของทรัพยากรป่าไม้และทางทะเล เบื้องต้นทางสภาฯ และทางอบต.มีความเห็นร่วมกันว่า ควรเสนอแผนการจัดอบรมให้ความรู้และทำแผนงานป้องกันไฟป่าจากธรรมชาติและจากมนุษย์ ส่วนในโซนของชายฝั่งทะเล จะเป็นเรื่องแผนการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง และแผนการส่งเสริมกิจกรรมการเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำในทะเล” นายดิเรก กล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!