เพชรบุรี-กลุ่มผู้สนับสนุนผู้สมัครที่ถูกถอนชื่อ ตั้งเวทีปราศรัยโจมตีผวจ.และขอให้เลื่อนการเลือกตั้ง

เพชรบุรี-กลุ่มผู้สนับสนุนผู้สมัครที่ถูกถอนชื่อ ตั้งเวทีปราศรัยโจมตีผวจ.และขอให้เลื่อนการเลือกตั้ง

ภาพ/ข่าว:สุรพล  นาคนคร

                     เลือกตั้งนายกทต.ท่าแลง ทำท่าจะบานปลาย กลุ่มผู้สนับสนุนผู้สมัครที่ถูกถอนชื่อ ตั้งเวทีปราศรัยโจมตีผวจ.เพชรบุรี และขอให้เลื่อนการเลือกตั้ง

                           จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีคำวินิจฉัยที่ 266/2564 เรื่อง การวินิจฉัยสิทธิสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี มีคำสั่งให้ถอนชื่อนายสงวน จิตต์พุ่ม ออกจากประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง เนื่องจากนายสงวน จิตต์พุ่ม เคยถูกคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2564 ตามคำสั่งจังหวัดเพชรบุรี ที่ 342/2564 ลงวันที่ 3 มีนาคม 2564 ในความผิดฐานจงใจทอดทิ้งหรือละเลยไม่ปฏิบัติการตามอำนาจหน้าที่อันเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง หรือปฏิบัติไม่ชอบด้วยหน้าที่ หรือประพฤติตนฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อย หรือฝ่าฝืนคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัด หรือนายอำเภอที่สั่งการตามมาตรา 72 อันเป็นเหตุให้พ้นจากตำแหน่งได้ ตามมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง(ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 และให้ถือว่าวันที่สั่งให้พ้นจากตำแหน่งดังกล่าว คือวันที่ 3 มีนาคม 2564 เป็นวันเริ่มนับระยะเวลาต้องห้ามการใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ต่อมาจึงได้มีประกาศผู้อำนาจการการเลือกตั้งประจำเทศบาลตำบลท่าแลง เรื่อง ถอนชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง ลงวันที่ 19 มีนาคม 2564 ให้ถอนชื่อนายสงวน จิตต์พุ่ม ออกจากประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง หมายเลขประจำตัวผู้สมัคร 2
                           ต่อมากลุ่มผู้สนับสนุนนายสงวน ได้เปิดเวทีปราศรัยโจมตีการถอนรายชื่อผู้สมัครของ กกต.ประจำเทศบาลตำบลท่าแลง จังหวัดเพชรบุรี รวมทั้งนายภัคพงษ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.เพชรบุรี ผู้ลงนามในคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนายกทต.ท่าแลง มาตั้งแต่วันที่ 19-21 มี.ค.2564 ช่วงระหว่างเวลา 17.00-20.30 น.ต่อเนื่องมา 3 วัน และประกาศจะจัดชุมนุมและเปิดเวทีปราศรัยไปทุกวันจนถึงวันเลือกตั้ง โดยต้องการให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อน โดยมีนายจีรศักดิ์ เทศเกิด อายุ 40 ปี ชาวบ้าน ต.ท่าแลง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรีเป็นแกนนำในการปราศรัยและโจมตีหน่วยงานของทางราชการและมีชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นญาติ พี่ น้องของผู้สมัครมาร่วมรับฟังการปราศรัยและร่วมเดินทางไปยื่นหนังสือค้านการเลือกตั้งในครั้งนี้ ทั้งที่สำนักงานกกต.จ.เพชรบุรีและศาลากลางจ.เพชรบุรี และในเย็นวันนี้ก็จะมีการเปิดเวทีปราศรัยอีก

                           ล่าสุด เมื่อสายวันนี้ 22 มี.ค.2564 นายปิยฉัตร แพทย์พงษ์ ปลัดเทศบาลตำบลท่าแลง ได้มอบอำนาจให้นายสุรศักดิ์ ชิ้นเขมจารี เจ้าหน้าที่ทต.ท่าแลง เข้ากล่าวโทษดำเนินคดีกับนายจีรศักดิ์ เทศเกิด กับพวกรวม 3 คน ในความผิดฐานร่วมกันบุกรุกสถานที่ราชการในเวลากลางคืน (เปิดเวทีปราศรัย ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตและมีการโจมตีใส่ร้ายผู้อื่น) โดยมี ร.ต.อ.ประศาสน์ บุญเจือ เป็นพนักงานสอบสวน
                           ขณะที่นายอนุวัต เวชสว่าง แกนนำชาวบ้านท่าแลง ที่เป็นผู้ร้องเรียนให้ผวจ.เพชรบุรี สอบสวนเอาผิดนายสงวน จิตต์พุ่ม อดีตนายกทต.ท่าแลง เนื่องจากนายสงวนเป็นผู้ลงนามในสัญญาดำเนินโครงการบริหารจัดการและกำจัดขยะมูลฝอยแบบครบวงจรกับบริษัทเอกชน โดยไม่ได้ขอความเห็นชอบจากสภาเทศบาลตำบลท่าแลง เป็นการฝ่าฝืนระเบียบและประกาศกระทรวงมหาดไทย ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่อย่างร้ายแรง อีกทั้งมีการออกใบอนุญาตในการกำจัดขยะมูลฝอยให้กับเอกชน ซึ่งเป็นการกระทำเกินกว่าเทศบัญญัติกำหนดไว้ และมีการนำขยะจากนอกพื้นที่และนอกจังหวัดเพชรบุรีมากองทิ้งไว้เพื่อรอกำจัดโดยที่โรงงานยังก่อสร้างไม่เสร็จ สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลท่าแลง และนายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.เพชรบุรี ในขณะนั้นได้สั่งการให้นายอำเภอท่ายางตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงไปแล้วเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2562 และคณะกรรมการมีมติชี้มูลความผิดร้ายแรง กระทั่งนายกอบชัยย้ายไปดำรงตำแหน่งเป็นผวจ.ชัยภูมิ ต่อมานายภคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.เพชรบุรีคนปัจจุบันมาดำรงตำแหน่งแทน ได้พิจารณาเห็นว่านายสงวนมีความผิดจริงจึงคำสั่งจังหวัดเพชรบุรีให้นายสงวนพ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลงเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564
                       นายอนุวัตเผยว่า เรื่องการที่ชาวบ้านท่าแลงต่อสู้กับทางอดีตนายกทต.ท่าแลงมันเริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 ซึ่งชาวท่าแลงที่ได้รับกระทบเดินทางไปร้องเรียนหน่วยงานราชการทุกระดับไปจนถึงสำนักนายกรัฐมนตรี ร้องต่อปปช.และฟ้องคดีในศาลปกครองเพชรบุรี เพื่อให้เพิกถอนใบอนุญาต ส่วนการร้องเรียนต่อผวจ.เพชรบุรี ให้สอบเอาผิดนายสงวน เมื่อ 7 ม.ค.2562 กระทั่งมีผลในการสั่งลงโทษเมื่อวันที่ 3 มี.ค.2564 เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่กำลังเกิดขึ้นแต่อย่างใด เพราะเรื่องเกิดมาตั้งแต่ปี 2552 แล้ว และตนเองก็ไม่เกี่ยวข้องกับผู้สมัครทั้งสองฝ่าย ซึ่งหากมีการพาดพิงมาถึงตนก็ต้องร้องทุกข์กล่าวโทษกันต่อไป
                       ขณะที่วันนี้ นายจีรศักดิ์ เทศเกิด พร้อมกับชาวบ้านกลุ่มผู้สนับสนุนนายสงวน ได้เดินทางไปร้องเรียนต่อผอ.กกต.จ.เพชรบุรี เรื่อง ขอคัดค้านนายพรชัย ภู่ระหงษ์ ผู้สมัครหมายเลข 1 ว่า มีลักษณะต้องห้ามเนื่องจากเคยถูกกล่าวหาว่า ลักลอบตักลูกรังในป่าสงวนแห่งชาติออกไปขาย และขอให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อน และขอให้กกต.ช่วยพิจารณาและวินิจฉัยโดยเร็ว ซึ่งกลุ่มของตนเองจะตั้งเวทีปราศรัยและรอคำตอบก่อนถึงวันเลือกตั้ง จากนั้นกลุ่มดังกล่าวได้เดินทางไปยื่นหนังสือที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี โดยมีนายณัฐวุฒิ เพชรพรหมศร รองผวจ.เพชรบุรี ลงมารับหนังสือแทนผวจ.เพชรบุรีที่ติดราชการก่อนที่จะแยกย้ายกันเดินทางกลับ โดยนายจีรศักดิ์ ยังได้ทำการไลฟ์สดในเฟสต์บุ๊กว่า เย็นนี้จะมีการตั้งเวทีปราศรัยที่บริเวณเทศบาลตำบลท่าแลง จึงขอเชิญชวนให้ชาวท่าแลงไปรับฟังการปราศรัยด้วย
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!