ชัยนาท-กลุ่มชาติพันธ์ลาวเวียงบ้านเนินขามจัดงานประเพณีสงกรานต์

ชัยนาท-กลุ่มชาติพันธ์ลาวเวียงบ้านเนินขามจัดงานประเพณีสงกรานต์

ภาพ-ข่าว:ธนพนธ์ แสงทอง

        วันนี้(14 เม.ย.64) ที่บริเวณ วัดเนินขาม อ.เนินขาม จ.ชัยนาท นายสมบูรณ์ ศิริเวช ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วยนางจุฬาภร ศิริเวช นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชัยนาท และหัวหน้าส่วนราชการ กลุ่มชาติพันธ์บ้านเนินขาม ร่วมกันเปิดงานประเพณีสงกรานต์และอนุรักษ์วัฒนธรรมสืบสานวิถีชีวิต อัตลักษณ์ ภูมิปัญญา กลุ่มชาติพันธ์ลาวเวียงบ้านเนินขาม ประจำปี 2564
        โดยประเพณีสงกรานต์ ถือเป็นประเพณีที่สำคัญของประเทศไทย ซึ่งเป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาเป็นเวลานาน และยังให้ความสำคัญกับการแสดงออกถึงความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา คือ ไปทำบุญที่วัด สรงน้ำพระ ตลอดจนเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษ บิดา มารดา และญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ โดยการรดน้ำขอพระเพื่อเป็นสิริมงคล สำหรับในปีนี้ประเพณีสงกรานต์ ของกลุ่มชาติพันธ์บ้านเนินขาม ได้จัดให้มี ขบวนแห่สงกรานต์ของแต่ละหมู่บ้าน ที่แสดงถึงอัตลักษณ์วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของชาวลาวเวียง ภายใต้การจัดงานสงกรานต์รูปแบบใหม่ New Normal ริน รด พรม ใส่หน้ากากอนามัย ไม่สาดน้ำ ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
        ในโอกาสนี้ นายสมบูรณ์ ศิริเวช ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วยนางจุฬาภร ศิริเวช นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชัยนาท นายมณเฑียร สงฆ์ประชา สมาชิกผู้แทนราษฎร เขต 2 จ. ชัยนาท และหัวหน้าส่วนราชการ ได้ร่วมกันสรงน้ำพระพุทธรูป และร่วมรดน้ำขอพร ผู้สูงอายุ ในพื้นที่ ต.เนินขาม เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมสืบสานวิถีชีวิต อัตลักษณ์ ภูมิปัญญา กลุ่มชาติพันธ์ลาวเวียง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!