ประจวบคีรีขันธ์-นพ.สสจ.เผยยอดผู้ติดเชื้อในขณะนี้เกิดจากงานบวช-แต่ง

ประจวบคีรีขันธ์-นพ.สสจ.เผยยอดผู้ติดเชื้อในขณะนี้เกิดจากงานบวช-แต่ง

ภาพ/ข่าว:ณัฐพัชญ์ วงศ์ประเสริฐบุรี

        นพ.สสจ.เผยยอดจำนวนผู้ติดเชื้อในประจวบขณะนี้ส่วนใหญ่เกิดจากการจัดงานประเพณี งานบวช งานแต่ง งานวัดเกิด คาดสิ้นเดือนนี้ยอดลดลงแน่นอน

            เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 23 เม.ย.64 ที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานรับมอบผ้าห่มกันหนาวจำนวน 270 ผืน และมุ้งกันยุง จำนวน 270 หลัง จากสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบ โดยมีนางณัฐชาลัคนา สุขภาคกุล ผู้ช่วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบฯ พร้อมด้วยนายชัยชาญ มูลมาก จ่าจังหวัดประจวบ ในฐานะเลขานุการเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบ เป็นประธานมอบร่วมกับสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบฯ เพื่อให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบ นำไปจัดสรรใช้กับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 และพักรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลสนาม เช่น ในค่ายธนะรัชต์อำเภอปราณบุรี ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อพักรักษาตัวจำนวนหลายราย และเป็นโรงพยาบาลสนามที่ไม่ใช่ห้องแอร์ จำเป็นต้องใช้มุ้งและผ้าห่ม ส่วนอำเภออื่นๆ เช่น อำเภอบางสะพาน และใกล้เคียงได้ทำเรื่องขอสนับสนุนโดยตรงจากสำนักงานสถานีกาชาดเฉลิมพระเกียรติหัวหินไปก่อนหน้านี้แล้ว นอกจากนี้ส่วนหนึ่งยังเก็บไว้บริหารจัดการใช้กับ รพ.สนาม ลักษณะนอนรวมที่ไม่ใช่โรงแรม หากมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จนห้องพักและเตียง รพ.สนามของโรงแรมเต็มอีกด้วย
             นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จำนวนยอดผู้ป่วยที่มีกว่า 40 รายต่อวันในขณะนี้ส่วนใหญ่เกิดมาจากการระบาดแพร่เชื้อจากกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดหรือกรุงเทพฯ มาเยี่ยมญาติ แล้วมาร่วมจัดงานวันเกิด งานบวช งานแต่ง และร้านอาหารตามห้าง ซึ่งที่ผ่านมาการระบาดเกิดจากงานบวชที่อำเภอปราณบุรีแต่มีจำนวนไม่เยอะ ส่วนผู้ที่ติดเชื้อจากไทม์ไลน์ผู้ป่วยที่ติดมาจากสถานบันเทิงเหลือเพียง 1-2 รายเท่านั้น แต่ที่เห็นในแต่ละวันมีจำนวนผู้ป่วยมากกว่า 40 รายขึ้นไปส่วนใหญ่เกิดมาจากงานบวช งานแต่ง และงานวันเกิด จึงอยากขอความร่วมมือจากทุกคนช่วงระยะนี้ขอให้งดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนเกิน 2 คนขึ้นไป ถ้าหากจำเป็นต้องจัดงาน ขอให้จัดเฉพาะภายในครอบครัวพ่อแม่ลูก

              ส่วนเรื่องปัญหาการขาดแคลนเตียงนั้นในพื้นที่จังหวัดประจวบ ยังไม่ขาดแคลน มีจำนวนเพียงพอพร้อมรองรับผู้ป่วย ส่วนเรื่องรถของทางโรงพยาบาลที่จะไปรับผู้ป่วยโควิดมาเข้าทำการรักษาในโรงพยาบาลนั้น ยอมรับว่ามีปัญหาอยู่บ้างเนื่องจากรถของทางโรงพยาบาลมีจำนวนจำกัดต้องทยอยไปรับผู้ป่วยโดยจะเลือกกลุ่มคนที่ไม่สามารถเดินทางมาโรงพยาบาลด้วยตนเองได้ และคนสูงอายุแก่ชราก่อนเป็นอันดับแรก ส่วนคนที่เจ็บป่วยเล็กน้อยและสามารถเดินทางมาโรงพยาบาลด้วยตนเองได้ ก็ขอให้เดินทางมาโรงพยาบาลด้วยตนเองโดยจะต้องมีระบบป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่คนอื่นให้ดี เพราะถ้ารอให้รถโรงพยาบาลไปรับทั้งหมด คงจะต้องใช้เวลา 3-4 วัน จึงจะครบทั้งหมด ฝากดูแลตัวเอง คนที่เสี่ยงเสียชีวิต คือ คนที่มีน้ำหนักมาก เบาหวาน ผู้สูงอายุ นายแพทย์สุริยะ กล่าว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!