สิงห์บุรี-สุดยื้อ..!! ผู้เฒ่าป่วยติดเชื้อโควิด-19 ดับ นับเป็นรายแรกของจังหวัด

สิงห์บุรี-สุดยื้อ..!! ผู้เฒ่าป่วยติดเชื้อโควิด-19 ดับ นับเป็นรายแรกของจังหวัด

ภาพ-ข่าว:จิระแมน ขำฉา

            วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 เวลา 11.00 น. นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสิงห์บุรี เปิดเผยว่า จากกรณีจังหวัดสิงห์บุรี มีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 เสียชีวิตรายแรก เมื่อเวลา 21.00 น. ของวันที่ 4 พฤษภาคม 2564 ซึ่งเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 76 ของจังหวัดสิงห์บุรี (รายที่ 59 ของการระบาดระลอกเมษายน 2564 ) ผู้เสียชีวิตรายนี้ เป็นเพศชาย อายุ 69 ปี อาศัยอยู่ตำบลพิกุลทอง อำเภอท่าช้าง จังหวัดสิงห์บุรี เป็นผู้ป่วยติดตียง และมีโรคประจำตัว คือ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคไขมันในเลือดสูง เริ่มมีการป่วยตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2564 และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลท่าช้าง ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เวลา 08.00 น. ด้วยอาการ ไข้ ไอ เหนื่อย โรงพยาบาลท่าช้าง จึงส่งตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 และให้นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลบางระจัน และจากการถ่ายภาพรังสีทรวงอกพบมีฝ้าขาวที่ปอดด้านซ้าย ต่อมาในเวลา 21.00 น. ของวันเดียวกัน โรงพยาบาลสิงห์บุรี แจ้งว่าตรวจพบการติดเชื้อโรคโควิด-19 โรงพยาบาลบางระจัน จึงส่งตัวเข้ารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลสิงห์บุรี และเสียชีวิต ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2564 เวลา 21.00 น.
            จากกรณีการเสียชีวิตของผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 รายดังกล่าว ได้มีการจัดการศพของผู้เสียชีวิต ตามแนวทางการจัดการศพติดเชื้อโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข โดยทางโรงพยาบาลสิงห์บุรี ได้เก็บศพไว้ในถุงซิปกันน้ำ 3 ชั้น และใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคทาด้านนอกถุงเก็บศพทุกชั้น ในระหว่างทำพิธีจะไม่มีการเปิดถุงเก็บศพโดยเด็ดขาด ไม่มีการอาบน้ำศพ รดน้ำศพ และฉีดยารักษาศพ โดยบรรจุศพพร้อมถุงลงในโลงศพ และปิดฝาโลงจนสนิท ส่วนการเผาศพเชื้อโควิด-19 จะตายด้วยอุณหภูมิที่ 58 องศาเซลเซียส ส่วนเตาเผาศพนั้นจะมีความร้อนสูงถึง 800 องศาเซลเซียส เพราะฉะนั้นเชื้อโควิด-19 จะตายสนิท ไม่ก่อให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อได้
            โดยขณะที่ทำพิธีนั้น ทางสาธารณสุขอำเภอท่าช้าง ได้เป็นเจ้าภาพแทนครอบครัวของผู้เสียชีวิตเนื่องจากคนในครอบครัวบางคนติดเชื้อโควิด-19 กำลังรักษาตัวอยู่ และบางคนก็อยู่ในกลุ่มผู้เสี่ยงสูงซึ่งอยู่ในระหว่างกักตัว ทางเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้วิดิโอคอลประชุมสายเพื่อให้ทุกคนในครอบครัวของผู้เสียชีวิตได้เห็นพิธีในการฌาปนกิจทุกขั้นตอน ซึ่งคนในครอบครัวต่างร้องไห้ระงม หลังจากเผาเสร็จแล้วจะให้ญาตินำเถ้ากระดูกไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป ส่วนสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิค-19 ในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรีขณะนี้ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย รวมยอดสะสมที่ 62 ราย รักษาหายกลับบ้านได้ 22 ราย และกำลังรักษา 38 ราย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!