ปทุมธานี-ปธ.SMEs ขอพิจารณาระงับวัคซีน Sinovac

ปทุมธานี-ปธ.SMEs ขอพิจารณาระงับวัคซีน Sinovac

ภาพ/ข่าว:อนันต์  วิจิตรประชา

ปธ.SMEs ขอพิจารณาระงับวัคซีน Sinovac

                        วันที่ 6 พ.ค. 64 ประธานเครือข่าย SMEs รุ่นใหม่นายธีรวงศ์ สรรค์พิพัฒน์ ขอรัฐบาลพิจารณาข้อเรียกร้องเรื่องวัคซีนเป็นการเร่งด่วนดังนี้
1. ขอให้พิจารณาเงื่อนไขระงับการนำเข้า และการใช้ Sinovac เป็นการเร่งด่วน ศึกษาข้อเท็จจริงประเด็นผลข้างเคียงในต่างประเทศเช่น กรณีบราซิล และอีกหลายประเทศ ให้ได้ข้อสรุปทางวิชาการเชิงประจักษ์เพื่อยุติข้อถกเถียงเรื่องผลข้างเคียงในวงกว้าง ผู้บริหารระดับสูงของรัฐบาล และผู้นำเข้าวัคซีนควรนำร่องฉีดวัคซีนดังกล่าวด้วยตนเองจะสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้อย่างมาก การสร้างความเชื่อมั่นดังกล่าวจะเป็นเหตุผลในการป้องกันวัคซีนที่ได้คุณภาพ เมื่อมีการถูกตรวจสอบถึงราคา และประสิทธิภาพของวัคซีนจากองค์กรอิสระในอนาคต   รัฐบาลควรเจรจากับผู้นำเข้า Sinovac ถึงกรณีดังกล่าวและให้เอกชนนำเข้าวัคซีนยี่ห้ออื่นเป็นทางเลือกกรณีมีเหตุจำเป็นต้องซื้อวัคซีนกับผู้นำเข้ารายนั้น เช่น เงื่อนไขสัญญา เชื่อว่าผู้นำเข้าวัคซีนเป็นคนไทยมีความรักในประเทศ และเห็นแก่เพื่อนมนุษย์มากกว่ากำไรทางการค้าจะไม่อยากขายวัคซีนที่ไม่มีประสิทธิและอาจส่งผมต่อสุขภาพ และชีวิตของคนไทย ถ้ารัฐบาลมีเหตุผลรองรับ และสามารถแสดงเจตนาชัดเจนว่าไม่ต้องการวัคซีนที่ไม่มีคุณภาพมาเสี่ยงกับชีวิตคนที่ไม่มีอะไรทดแทนได้ การเปิดเสรีวัคซีนทางเลือกจึงเป็นสิ่งจำเป็นในขณะที่ข้อมูลผลเรื่องผลข้างเคียงของวัคซีนแต่ละยี่ห้อยังไม่ชัดเจน การตัดสินใจเลือกยี่ห้อวัคซีนควรคำนวนบนพื้นฐานตัวเลขผลกระทบที่ต่ำ ร้ายแรงน้อยที่สุดมากกว่าเรื่องราคา หรือคอนเนกชั่น
2. เปิดเผยราคาที่จัดซื้อวัคซีน และกำลังดำเนินการจัดซื้ออย่างโปร่งใส เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด และแสดงให้เห็นถึงข้อดี และเหตุผลกว่าการนำเข้าเอง เช่น ซื้อจากเอกชนทำให้ได้ราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับราคาที่องค์การเภสัชนำเข้ามาเองเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 องค์การเภสัชกรรมได้นำเข้าวัคซีน Sinovac จากจีน เที่ยวบินTH675 บัญชีราคาสินค้าเลขที่ TH858120200203 03-02-2564 ที่ราคา 549.01 บาท ซึ่งในวันนี้คณะกรรมการด้านความปลอดภัยยุโรปกำลังพิจารณาออกมาตรการกับวัคซีน Sinovac และหลายประเทศยังคงสั่งห้ามใช้
3. ความชัดเจนเรื่องการยกเว้นมาตรฐานอย.ในการนำเข้าเสรี เพราะประเทศไทยปัจจุบันเทคโนโลยียังไม่สามารถคิดค้นวัคซีนเองได้ ใช้หลักเกณฑ์ และของเทคโนโลยีประเภทใดจึงสามารถตรวจมาตรฐานของวัคซีนได้ เช่น Pfizer Sputnik V อย่างมั่นใจ ทั้งที่หลายประเทศทั่วโลกรวมถึงในยุโรปใช้วัคซีนดังกล่าว และมีข้อมูลทางวิชาการเชิงประจักษ์ว่ามีประสิทธิสูงกว่าเมื่อเทียบกับ Sinovac
4. ประชาชนคนไทยควรมีสิทธืภาพในการเลือกวัคซีนเอง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาควรยกเลิกมาตรฐานของตนเอง และใช้มาตรฐานของคณะกรรมการด้านความปลอดภัยยุโรปชั่วคราว จนกว่าเทคโนโลยีจะก้าวทันโดยเฉพาะในช่วงวิกฤต มาตรฐานหรือกฏหมายไม่มีค่าเกินกว่าชีวิต และสุขภาพของคนไทยด้วยกันเอง วัคซีนยี่ห้อไหนถ้าเคยอนุมัติไปแล้ว ผู้ที่นำเข้าจากแหล่งผู้ผลิตเดียวกันย่อมไม่ต้องมาขอการรับรองซ้ำอีก จะเป็นการเปิดตลาดเสรีอย่างแท้จริง ให้เอกชนทำงานช่วยจัดหา ช่วยฉีดวัคซีน ลดภาระและความกดดันของรัฐบาลเอง รัฐบาล
5. วัคซีนที่ด้วยประสิทธิภาพจะทำให้งบประมาณประเทศสูญเสียโดยไม่จำเป็น และไม่สามารถแก้ปัญหา เรียกความเชื่อมั่นของต่างชาติกลับคืนมาถ้าไทยยังใช้วัคซีนที่ถูกสั่งห้าม คนไทยอาจจำเป็นต้องฉีดวัคซีนตัวใหม่เมื่อเดินเข้าไปยังต่างประเทศ และสร้างข้อจำกัดในการเดินทางไปต่างประเทศ และรายได้จากการท่องเที้ยวในประเทศโดยไม่จำเป็น ซึ่งรัฐบาล และผู้นำเข้าวัคซีนมีความตั้งใจดีไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว คำนึงถึงความเดือดร้อนประชาชนและเห็นคุณค่าชีวิตประชาชนเหนือสิ่งอื่นใดควรได้รับความดีนั้นตอบแทน ไม่ต้องมาชี้แจงกับการตรวจสอบในกระบวนยุติธรรมในอนาคต
6. พิจารณาดำเนินคดีในกระบวนการยุติธรรมกับผู้เกี่ยวข้องในการระบาดระลอกใหม่ และผู้ขายวัคซีนที่ด้อยคุณภาพ อาจเป็นเหตุให้ผู้ได้รับการฉีดมีปัญหาด้านสุขภาพอย่างร้ายแรง หรือเสียชีวิต ทำให้มีกระบวนการพิสูจน์ข้อเท็จจริงให้ประจักษ์ ว่ามีเหตุควรรู หรือรู้ถึงประสิทธิภาพวัคซีนดังกล่าวล่วงหน้าหรือไม่ ทั้งยังเป็นการป้องกัน อุดรอยรั่วให้กระบวนการแก้ไขปัญหาได้ทันที

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!