ชลบุรี-ท่านประธานชวน พร้อมคณะลงพื้นที่มอบหน้ากากอนามัย 10,000 ชิ้น

ชลบุรี-ท่านประธานชวน พร้อมคณะลงพื้นที่มอบหน้ากากอนามัย 10,000 ชิ้น

ภาพ/ข่าว:นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี

                      นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาและสังคม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ นำหน้ากากอนามัย 10,000 ชิ้น มอบให้แก่จังหวัดชลบุรี เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับชาวชลบุรีสู้ภัย โควิด-19

                       เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 15 พ.ค.64 ที่ห้องประชุมชลบุรี ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดชลบุรี นางสาวฐิติลักษณ์ คำพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ให้การต้อนรับ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาและสังคม นำคณะมอบหน้ากากอนามัย จำนวน 10,000 ชิ้น ให้แก่จังหวัดชลบุรี เพื่อจัดสรรไปมอบให้อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดชลบุรี (อพม.) นำไปกระจายต่อยังประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มคนเปราะบางที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19 โดยสถานการณ์การติดเชื้อของทางจังหวัดชลบุรี มีแนวโน้มดีขึ้น
                       นายแพทย์ อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ได้กล่าวรายงานถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ราย ในวันนี้มีรายใหม่ จำนวน 33 ราย
1. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน
1.1 ในครอบครัว 6 ราย
1.2 จากที่ทำงาน 1 ราย
2. ผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 5 ราย
3. อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 21 ราย
มีการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 353 ราย, ค้นหาเชิงรุกเบื้องต้น อีกจำนวน 936 ราย, รถตรวจชีวนิรภัยพระราชทาน 250 ราย และอยู่ระหว่างการรอรับรายงานการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม ถึงแม้จะมีผู้ติดเชื้อลดลง แต่ยังคงมีผู้ติดเชื้อเดินทางเข้าชลบุรี จากจังหวัดที่มีการระบาดในวงกว้าง เช่น กทม. และผู้ติดเชื้อที่ยังคงหลงเหลือในจังหวัดชลบุรี ซึ่งทุกคนยังคงมาตรการการควบคุมป้องกันโรคอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุขอนามัยส่วนบุคคล
                        การระบาดของโควิด 19 ระลอกใหม่ เริ่มมีการกระจายตัว จากการติดในครอบครัว มาสู่เพื่อนร่วมงานมากขึ้นซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการทานข้าวร่วมกัน หรือมีกิจกรรมใกล้ชิด สังสรรค์ แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ 2-3 คน ในเพื่อนสนิท อาจมีผู้ที่ยังไม่ทราบว่าตนเองติดเชื้อปะปนอยู่ในสังคมโดยที่เราไมทราบ จึงขอให้เคร่งครัดในมาตรการอย่างยิ่งยวด โดยเฉพาะสุขอนามัยส่วนบุคคล โดยเชื้อจะเข้าทางจมูกปากตา ต้องไม่จับหน้าโดยไม่ล้างมืออย่างเด็ดขาด สวมแมสก์ตลอดเวลา พยายามออกจากบ้านให้น้อยลง อยู่ห่างกันและล้างมือบ่อยๆ  สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต้องมีการกักตัวอย่างเข้มงวด ไม่ออกไปแพร่เชื้อแม้การตรวจครั้งแรกจะไม่พบเชื้อ แต่มีหลายๆ รายตรวจพบเชื้อในครั้งที่ 2 ระหว่างการกักตัว 14 วัน  จังหวัดชลบุรี จะยังคงดำเนินการค้นหาผู้สัมผัส และค้นหาเชิงรุกอย่างเข้มข้น เพื่อนำมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 และนำมารักษาไม่ให้แพร่ระบาดต่อไป

                       โดย นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานมูลนิธิเพื่อการศึกษาและสังคม กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) อย่างกว้างขวางทั่วโลกในปัจจุบัน หนึ่งในมาตรการที่ได้ผลในการชะลอการแพร่ระบาด คือ การสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการได้รับเชื้อและลดการแพร่กระจายเชื้อดังกล่าว มูลนิธิเพื่อการศึกษาและสังคม จึงเห็นถึงความสำคัญในการส่งมอบหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชน ที่ขาดแคลน และกลุ่มเปราะบาง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยอย่างจริงจัง เป็นการลดการแพร่ระบาดของการติดเชื้อ ในระหว่างรอการฉีดวัคซีน เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยมีอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเป็นเครือข่ายการทำงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในพื้นที่ เป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยกระจายหน้ากากอนามัยไปยังพี่น้องประชาชนชาว จังหวัดชลบุรี

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!