สตูล-พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ในจังหวัดสตูล 29 ราย

สตูล-พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ในจังหวัดสตูล 29 ราย

ภาพ-ข่าว:ชิดชนก พุดทอง

          นายแพทย์สมบัติ ผดุงวิทย์วัฒนา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า วันนี้(3 ก.ค.64) มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดสตูลเพิ่มจำนวน 29 ราย รวมผู้สะสม จำนวน 160 ราย ซึ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ได้กักตัวใน LQ และ HQ เป็นเพศชาย จำนวน 9 ราย อายุระหว่าง 2 – 73 ปี เพศหญิง จำนวน 20 ราย อายุระหว่าง 3 – 55 ปี ภูมิลำเนา จังหวัดสตูล ทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูลร่วมกับหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเมือง อำเภอควนโดน และอำเภอท่าแพ ได้สอบสวนโรคเพื่อค้นหาขอบเขตการระบาด แหล่งโรค ปัจจัยเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ และให้คำแนะนำการป้องกันควบคุม พบผู้ป่วยทั้ง 29 ราย เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงที่สัมผัสผู้ป่วยรายก่อนหน้านี้และผู้สัมผัสผู้ป่วยที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง มีภูมิลำเนาอาศัยอยู่ในพื้นที่ อำเภอเมืองสตูล จำนวน 7 ราย เป็นเพศชาย 1 ราย อายุ 36 ปี อยู่ ตำบลพิมาน เพศหญิง 6 ราย อายุ4 ปี 14 ปี 24 ปี 33 ปีและอายุ 42 ปี ภูมิลำเนาอยู่ตำบลบ้านควน เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงที่สัมผัสผู้ป่วย อำเภอควนโดน จำนวน 16 ราย เพศชาย 7 ราย อายุ 2 ปี 5 ปี 6 ปี 7 ปี 9 ปี 48 ปี และอายุ 73 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ ตำบลควนสตอ และตำบลวังประจัน เป็นเพศหญิง 9 ราย อายุ 3 ปี 6 ปี อายุ 7 ปี 8 ปี 9 ปี 16 ปี 27 ปี 38 ปี และ อายุ 55 ปี ภูมิลำเนาอยู่ ตำบลควนสตอ และตำบลวังประจัน เป็นผู้สัมผัสนักเรียนมัรกัสยะลา อำเภอท่าแพ จำนวน 6 ราย เพศชาย 1 ราย อายุ 32 ปี ภูมิลำเนาอยู่ ตำบลท่าเรือ เป็นเพศหญิง 5 ราย อายุ 4 ปี 14 ปี 28 ปี 38 ปี และอายุ 47 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ ตำบลสาคร และตำบลท่าเรือ เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นผู้สัมผัสผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง

          สำหรับการติดตามสืบสวนสอบสวนค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิด และผู้สัมผัสร่วมบ้าน ของผู้ป่วยทั้ง 29 ราย ในเบื้องต้น มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 198 ราย ได้ให้กักตัวที่ HQ แล้วทั้งหมด พร้อมคำแนะนำให้ปฏิบัติตามมาตรการ มีสุขอนามัยที่ดี และอยู่ในความดูแลเฝ้าสังเกตอาการโดยหมอครอบครัวอย่างใกล้ชิด ส่วนอาคารสถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง สถานที่ทำงาน ที่พัก โรงเรียน มัสยิด รถยนต์ ได้ให้ผู้ประกอบการและเจ้าของทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และทีมสอบสวนโรคและปฏิบัติการควบคุมโรค ได้จัดระบบการติดตามตลอดระยะช่วงเวลาเฝ้าสังเกตอาการกลุ่มเสี่ยงทุกคน จนครบ 14 วัน ติดตามการรายงานสุขภาพ เพื่อประเมิน อาการและสถานการณ์การระบาด ติดตามและแจ้งข้อมูลให้ผู้สัมผัสรายงานกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่

           นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสตูลกล่าวอีกว่า ถึงแม้ในวันนี้ในพื้นที่จังหวัดสตูลจะมียอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด – 19 สูง ขอให้พี่น้องชาวสตูลอย่าตื่นตระหนกเพราะผู้ที่ติดเชื้อในวันนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่ทางจังหวัดได้กักตัวใน LQ และกักตัว ใน HQ พร้อมได้อยู่ในความดูแลเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและของทีมหมอครอบครัวอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้เมื่อพบผู้ติดเชื้อทีมงานสอบสวนโรคจะลงพื้นที่เพื่อสอบสวนโรคทันทีเพื่อพบผู้สัมผัสผู้ป่วยก็จะให้กักตัวทันทีเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 แต่ถึงอย่างไรก็ตามการป้องกันเชื้อโควิด-19 ให้ได้มีประสิทธิภาพสูงสุด พี่น้องประชาชนต้องให้ความร่วมมือด้วยจึงขอให้พี่น้องประชาชนได้เคร่งครัดสุขภาพอนามัย ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค เน้นห่างกันไว้ ใส่แมสกัน หมั่นล้างมือ ถือหลักรักสะอาด ไม่ไปที่ผู้คนแออัด หรือที่มีการร่วมกลุ่มคนจำนวนมาก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!