ประจวบคีรีขันธ์-เปิดเทศกาลมหกรรมผลไม้”ทุเรียนป่าละอู”เมืองหัวหิน

ประจวบคีรีขันธ์-เปิดเทศกาลมหกรรมผลไม้”ทุเรียนป่าละอู”เมืองหัวหิน

ภาพ/ข่าว:ชำนาญ  พึ่งเจาะ

เปิดเทศกาลมหกรรมผลไม้”ทุเรียนป่าละอู”เมืองหัวหิน

                     เวลา 11.00 น.  วันที่ 23 กรกฎาคม ที่ลานหน้าห้างมาร์เก็ตวิลเลจ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายประยงค์ จันทเต็ง นอภ.หัวหิน นายปัญญา ศรวิสัย อัยการจังหวัด และ นายอมรเทพ อ่วมมีเพียร ผจก.ศูนย์การค้าฯ และคณะกรรมการกลุ่มเกษตรกรบ้านป่าละอู ร่วมกันเปิด”เทศกาลมหกรรมผลไม้ทุเรียนป่าละอู” ประจำปี 2564  ซึ่งในปีนี้ได้นำเอา ทุเรียนสุกในแต่บะสวนลงมาจำหน่ายเป็นผลประมาณ 1200 กก.โดยขายในราคาพิเศษคือ กก.ละ 200 บาท จากราคาขายจริง 250 บาท  นอกจากนั้นก็ยังมี เงาะ มังคุด และพืชผักต่างๆ

                     กำหนดให้เป็นจุดขายตั้งแต่วันที่ 23-25 กรกฎาคม นี้และถ้ายังมีกลุ่มลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติชื่นชอบก็จะให้เปิดตลอดไปประมาณ 1 เดือน ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนสินค้าการเกษตรให้กับชาวสวนป่าละอู และเปิดโอกาสให้ผู้คนไม่ต้องเข้าไปซื้อหาสินค้าผลไม้ในจุดพื้นที่ที่แออัดในยุคโรคระบาดนี้  ก่อนการเปิดเทศกาลฯนั้นทางคณะกลุ่มเกษตรฯได้นำชาวเขาเผ่ากระเหรี่ยงมาร้องเพลงและเต้นบนเวทีในนามของ”ความรักของพระเจ้า” เพื่อสร้างสีสรรค์ให้กับผู้คนที่เข้ามาร่วม

                    จากนั้นทาง นายประยงค์ จันทเต็ง นอภ. กล่าวว่า สำหรับในวันนี้ของทุกๆปีก็จะมีการเปิดเทศกาลมหกรรมผลไม้ นานาชนิดของบ้านป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ เพื่อเปิดโอกาสให้เจ้าของสวนและผู้บริโภคมาพบกันแบบฉันพี่น้องในราคามิตรภาพ แต่ปีนี้ยอมรับว่ามีปัญจึงต้องจัดแบบเรียบง่ายและควบคุมดูแลพื้นที่อย่างละเอียดเพื่อป้องกันโรค  แต่ถึงอย่างไรก็ดี ของดีนี้จะต้องมีให้บริการแก่ผู้คนที่มาอยู่ มาเยือน เมืองหัวหิน  สำหรับผลไม้ทุเรียนบ้านป่าละอูนี้ได้จดทะเบียนเอาไว้กับกรมทรัพย์สินทางปัญญาหรือที่เรียกกันว่า”Gi” เมื่อปี 2554 โดยได้ระบุพื้นที่การปลูก ลักษณะต้น ขนาดผล น้ำหนัก รสชาดหวานมัน กรอบ เนื้อแน่น เม็ดเล็ก ซึ่งทั้งหมดนี้คือรูปพรรณสันฐานที่บ่งบอกถึงทุเรียนบ้าน”ป่าละอู” ซึ่งก็ทำให้กลายเป็นแบนเนม ยี่ห้อ ที่ผู้บริโภคชื่นชอบและสั่งจองล่วงหน้ากันเป็นปีๆที่หน้าในสวนของราคาที่กำหนดตกลงกันเอาไว้ สวนถ้าใครซื้อต่อจากร้านจำหน่ายปลีกราคาก็จะสูงขึ้นไปอีก

                  หลังจากเปิดแล้วทาง เจ้าของสวนก็ได้ฉีกทุเรียนและมังคุม แจกจ่ายให้ผู้ที่ไปเข้าร่วมได้รับประทานกัน”ฟรี”เต็มที่ซึ่งก็สร้างสีสรรค์ให้กับงานเป็นอย่างยิ่ง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!