กาญจนบุรี-นอภ.ไทรโยคออกตรวจสถานการณ์น้ำป่าเร่งทุกหน่วยงานให้เฝ้าระวังให้การช่วยเหลือราษฎร

กาญจนบุรี-นอภ.ไทรโยคออกตรวจสถานการณ์น้ำป่าเร่งทุกหน่วยงานให้เฝ้าระวังให้การช่วยเหลือราษฎร

ภาพ/ข่าว:ต๊ะ เมืองกาญจน์

                     นายอำเภอไทรโยค ออกตรวจสถานการณ์น้ำป่าเร่งทุกหน่วยงานให้เฝ้าระวังให้การช่วยเหลือราษฎรจนกว่าระดับน้ำเข้าภาวะปกติ

                    วันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 นายสาวิตร เจียมจิระพร นายอำเภอไทรโยค ได้เดินทางออกมาตรวจสถานการณ์น้ำป่าทะลักไหลบ่าลงสู่แม่น้ำน้อย ม.5 ต.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 64 ที่ผ่านมา จนระดับน้ำในแม่น้ำน้อยสูงขึ้น 2.8 เมตร ทำให้ราษฏร ประมาณ 10 ครัวเรือน ได้รับความเดือนร้อนอย่างมาก ไม่สามารถสัญจรไป-มา ได้ตามปกติ โดยเฉพาะการขนส่งผลผลิตทางการเกษตร และการติดต่อกับทางราชการ เนื่องจากระดับน้ำที่สูงมาก และกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก ราษฏรอาจจะได้รับอันตรายจากการเดินทางข้ามฝั่งทางเรือได้ จนกว่าระดับน้ำแม่น้ำน้อย จะเริ่มลดลงกลับคืนสู่สภาวะปกติ ถ้าพายุฝนลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ไม่ตกลงมาอีก 2-3 วันข้างหน้า

                    เบื้องต้นเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ราษฎรดังกล่าว นายอำเภอไทรโยคได้มอบเครื่องอุปโภค-บริโภค และมอบเงินช่วยเหลือแก่ราษฎรดังกล่าว โดยมอบผ่าน นางสุมาลี ซอยสถุลณี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านแม่น้ำน้อย เพื่อนำไปมอบให้กับราษฎรที่ไม่สามารถเดินทางมารับได้ทั้งนี้ ได้กำชับและมอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้านแม่น้ำน้อย นายก ทต.ไทรโยค และหัวหน้าอุทยานไทรโยค จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง คอยช่วยเหลือราษฎรดังกล่าว จนกว่าระดับน้ำ จะกลับคืนปกติ

                     ต่อมานายอำเภอไทรโยค ได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ด่านตรวจแม่น้ำน้อย ณ บ้านแม่น้ำน้อย ม.5 ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค พร้อมทั้งได้มอบเครื่องอุปโภค-บริโภค แก่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ รวมทั้งได้กำชับให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก จัดเตรียมเรือ และอุปกรณ์ช่วยเหลือราษฏร หากระดับน้ำไม่ลดลง พร้อมทั้งรายงานให้นายอำเภอทราบทุกระยะโดยในการตรวจติดตามสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากในครั้งนี้ นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้มอบหมายให้ นายจิรายุ พูลทวี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค / เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ออกมาบูรณาการร่วมกันในการช่วยเหลือราษฎรในครั้งนี้และจากการสำรวจของ จนท.หนวยสำรวจอุทกวิทยา แม่น้ำน้อย K.22A อ.ไทรโยค ทราบว่าระดับน้ำได้สูงขึ้นประมาณ 2.7 เมตร ยังต่ำกว่าปีที่แล้ว ราษฎรต้องใช้เรือสัญจรไปมา และสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากระดับน้ำขึ้นสูงในแม่น้ำน้อย ราษฎรจะได้รับความเดือดร้อนทุกปี แต่จะเป็นเฉพาะช่วงระยะเวลาหนึ่ง ถ้าฝนไม่ตกลงมาอีก ในช่วง 2-3 วันนี้ แต่เนื่องจากพื้นที่ราษฎรดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ติดระเบียบ/กฎหมายในการแก้ไขปัญหา ซึ่งนายอำเภอจะได้ประชุมหารือการแก้ไขปัญหาดังกล่าวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วนต่อไป

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!