นครสวรรค์-อบจ.แถลง ร่วม ราชภัฏ รพ.ศรีสวรรค์

นครสวรรค์-อบจ.แถลง ร่วม ราชภัฏ รพ.ศรีสวรรค์

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย  เกียรติพิริยะ

                  นายก อบจ.นครสวรรค์ จับมือ ม.ราชภัฏนครสวรรค์ และโรงพยาบาลศรีสวรรค์ แถลงข่าวสื่อมวลชน ตั้งโรงพยาบาลสนาม อบจ. แห่งที่ 2 ณ ม.ราช ราชภัฏ(ย่านมัทรี) 250 เตียง เดินหน้ารับกลับบ้าน พร้อมรับพรุ่งนี้

                  เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.30 น. พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วย ผศ.ดร.ไชยรัตน์ ปราณี อธิการบดี ม.ราชภัฏนครสวรรค์ , นพ.ชวลิต วิมลเฉลา ผอ.โรงพยาบาลศรีสวรรค์ และนพ.วริศ วิมลเฉลา ผอ.สายบริหาร ร่วมแถลงข่าวสื่อมวลชน เรื่องจัดตั้งโรงพยาบาลสนามของอบจ. ณ อาคารศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ (ย่านมัทรี) จำนวน 250 เตียง และพร้อมเดินหน้ารับคนนครสวรรค์กลับบ้าน   สืบเนื่องจากการที่ อบจ.นครสวรรค์ ร่วมกับโรงพยาบาลศรีสวรรค์ สปสช. สาธารณสุข และศูนย์ควบคุมโรค จัดตั้งโรงพยาบาลสนามของ อบจ.แห่งที่ 1 ที่บึงบอระเพ็ด จำนวน 163 เตียง พร้อมกับทำโครงการอบจ.อาสาพาคนนครสวรรค์กลับบ้าน เพื่อให้คนเดินทางกลับมาเข้ากระบวนการที่เป็นระบบ รับมาในสถานที่ ๆ ดีกว่าเดิม ถ้าดีอยู่แล้วขอให้อยู่ตรงนั้นไปก่อน และที่รับกลับมาแล้วรวมทั้งที่ Walk in ผ่านระบบ อบจ. รวมทั้งสิ้น จำนวน 215 ราย ซึ่งทุกคนที่เข้าระบบเราจะได้รับอุปกรณ์ และอาหาร ฟรีทั้งหมด ทั้ง 14 วัน
                  พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ กล่าวว่า “จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน โดยหน่วยงานราชการท้องถิ่น และสายงานการแพพย์ ได้ร่วมมือกันดำเนินการ โดยเริ่มแรก อบจ. เข้าสนับสนุนชุดแรกรับโรงพยาบาลสนาม ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.2564 จำนวน 510 ชุด และอาหารเจ้าหน้าที่ 3 มื้อ วันละ 155 กล่อง อีกทั้งตอนนี้เตียงที่บึงบอระเพ็ด 163 เตียงเต็มแล้ว จึงส่งต่อไปโรงพยาบาลอำเภอตามภูมิลำเนาที่มีเตียงว่าง แต่ก็จะเต็มหมดแล้ว เราจึงเร่งเพิ่มสถานที่รองรับ และได้รับความอนุเคราะห์ จากอธิการบดี ม.ราชภัฏนครสวรรค์ ให้สถานที่จัดตั้งศูนย์พักคอย สำหรับผู้ที่ผลตรวจเป็นลบ เพื่อสังเกตอาการและสว๊อบอีกครั้งให้ปลอดภัยก่อนส่งกลับบ้าน จำนวน 2 อาคาร แยกชายหญิง อาคารละ 52 ห้อง รวม 104 ห้อง และทางม.ราชภัฏนครสวรรค์ ยังใช้พื้นที่ทำโรงพยาบาลสนาม อีก 1 แห่ง จำนวน 250 เตียง ชาย 130 เตียง หญิง 120 เตียง ซึ่งจะเสร็จ ในวันศุกร์นี้”
                   นายกอบจ.นครสวรรค์ ยังกล่าวอีกว่า “ อบจ.พร้อมสนับสนุน โรงพยาบาลอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่ต้องการขยายสถานที่เพิ่มเตียงรองรับผู้ป่วย สามารถลงทะเบียนขอรับได้ที่ อบจ. ตั้งแต่วันนี้ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ขณนี้มีเตียงอยู่ จำนวน 250 เตียง วันพรุ่งนี้จะมีมาอีก 500 เตียง และวันต่อไปอีก จำนวน 1,000 เตียง และพร้อมสนับสนุน อบต. ที่รับภารกิจจัดสถานที่พักคอย Community Isolation รับผู้ป่วยที่ตรวจแล้วผลเป็นบวก หากว่าเกินศักยภาพ ด้านงบประมาณ แจ้งมาที่ อบจ. นิกจากนี้ทางอบจ.เปิดศูนย์แก้ไขปัญหาภาคประชาชน 36 ศูนย์ โดย สจ.ทั้ง 36 เขต เป็นหัวหน้าศูนย์ เพื่อประสานงานกับ อบจ.
                     นายก อบจ.กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในอนาคตอันใกล้นี้ ถ้าเราหยุดการแพร่ระบาดไม่ได้ เราจะถึงทางตันเรื่องบุคลากรทางการแพทย์ คือหมดไม่มีแพทย์ และส่งผลให้ไม่สามารถสร้างโรงพยาบาลสนามได้อีก บุคลากรด่านหน้าจะอ่อนล้า ต้องหาทางหมุนเวียน ใครก็ตามที่มีจิตอาสาพร้อมช่วยงานก็แจ้งเข้ามาที่ อบจ. ถึงเวลานั้นเราต้องรักษากันเอง จัดสถานที่คัดแยกกันเองอย่างเป็นระบบ และเน้นการรักษาวินัยทางสังคมอย่างเคร่งครัด “สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ” ร่วมมือร่วมใจกัน “นครสวรรค์ต้องรอด” “ตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวัน อย่านั่งนับกันเล่น ๆ มันหมายถึงสิ่งที่มีคุณค่าที่สุดของทุกครอบครัวที่สูญเสียไป ตีราคาไม่ได้เลย”
                     นพ.ชวลิต วิมลฉลา ผอ.โรงพยาบาลศรีสวรรค์ กล่าวว่า “ทีมโรงพยาบาลศรีสวรรค์ ยินดีที่ได้ร่วมทีม กับอบจ. นครสวรรค์ และขณะนี้ดูแลที่บึงบอระเพ็ดจำนวน 163 เตียงแล้ว ซึ่งหากมีการเข้าระบบของเราแล้วจะมีการเบิกยา ฟาวิพิราเวียร์ และรักษาโดยเร็ว โดยนโยบายของเราพยายามจะไม่ให้คนไข้เปลี่ยนสี จากสีเขียวเป็นสีเหลืองหรือสีแดง”
                     ผศ.ดร.ไชยรัตน์ ปราณี อธิการบดี ม.ราชภัฏนครสวรรค์ กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยเป็นพลังของแผ่นดิน เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ม.ราชภัฏ มีความยินดีและพร้อมให้ความร่วมมือสนับสนุนในเรื่องสถานที่”
                     สุดท้าย นายก อบจ.กล่าวว่า ” ขณะนี้โรงพยาบาลสนามของอบจ.นครสวรรค์ พร้อมที่จะเปิดให้บริการ รับผู้ป่วยเข้าพักรักษาตัวแล้ว โดยทางมหาวิทยาลัยราชภัฎให้ความอนุเคราะห์ด้านสถานที่ ส่วนด้านบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลศรีสวรรค์อาสาเข้ามาช่วยเหลือดูแล เพียงแต่รอการอนุมัติจากคณะกรรมการศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จังหวัดนครสวรรค์เท่านั้น”

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!