สุพรรณบุรี-โรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักรจัดพิธีไหว้ครู Onlineผ่านจอมือถือ

สุพรรณบุรี-โรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักรจัดพิธีไหว้ครู Onlineผ่านจอมือถือ

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี

โรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักรจัดพิธีไหว้ครู Onlineผ่านจอมือถือ

                   ที่ ร.ร.อนุบาลบ้านท่าพระยาจักร อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี สร้างสีสันจัดพิธีไหว้ครู On-line ปีการศึกษา 2564 ผ่านหน้าจอมือถือถ่ายทอดสดทาง Youtube และ Facebook Live ใช้ชื่อว่า”น้อมจิตวันทา เทิดศรัทธา บูชาครู” โดยมีตัวแทนนักเรียนในอำเภออู่ทอง แบ่งเป็น 4 จุด พื้นที่ตำบลอู่ทอง 2 คน ตำบลหนองโอ่ง 1 คน และตำบลจระเข้สามพัน 1 คน ใส่ชุดนักเรียนร่วมพิธีอยู่ที่บ้านนำกล่าวสวดมนต์กล่าวบูชาบูรพาจารย์ กล่าวคำปฏิญาณตนและกล่าวความประทับใจที่มีต่อครู และนักเรียนอีก 1,000 กว่าคนสวมชุดนักเรียนร่วมพิธีไหว้ครูใส่อยู่ที่บ้านของตัวเอง เนื่องจากนักเรียนหลายคนบอกว่าอยากใส่ชุดนักเรียนเพราะตั้งแต่เปิดเทอมมานั่งเรียนออนไลน์ใส่แต่ชุดอยู่บ้านธรรมดา ยังไม่เคยได้ใส่ชุดนักเรียนแม้แต่วันเดียว
                 สำหรับครูทุกคนที่ทำงานอยู่ที่บ้าน Work forme homeได้ใส่ชุดข้าราชการสีกากีเข้าร่วมพิธีไหว้ครูออนไลน์กันอย่างคึกคักและที่เป็นไฮไลต์ของงานจะมีนักเรียนศิษย์ปัจจุบัน ศิษย์เก่าได้ทำการส่งรูปภาพพานไหว้ครู ภาพดดอกไม้ พวงมาลัย และหัวใจส่งเข้ามาในเฟสบุ๊กและยูทูปส่งมอบให้กับคุณครูเป็นจำนวนมาก น่าจะเป็นโรงเรียนเดียวเท่านั้นในประเทศไทยที่มีการจัดพิธีไหว้ครูในปีการศึกษา 2564 นี้
                ว่าที่ร้อยตรีประกฤษ โพธะนัง ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร เปิดเผยว่า เมื่อเริ่มต้นการเปิดเรียนในแต่ละปีการศึกษานั้นจะมีพิธีไหว้ครูซึ่งทุกโรงเรียนถือปฏิบัติกันมาช้านานเป็นประจำทุกปีแต่ด้วยมีการแพร่ระบาดของโควิด-19ทำให้ทุกโรงเรียนไม่สามารถประกอบพิธีไหว้ครูได้ ส่วนที่โรงเรียนนุบาลบ้านท่าพระยาจักรได้มีการเตรียมความพร้อมด้านอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศมาจัดการเรียนการสอน On-lineมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว รวมทั้งได้มีการพัฒนารูปแบบออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง และไม่ต้องการให้กิจกรรมดีๆผ่านไป จึงได้จัดกิจกรรมพิธีไหว้ครู On-line โดยใช้ชื่อว่า “น้อมจิตวันทา เทิดศรัทธา บูชาครู” ปีการศึกษา 2564 เพื่อรักษาประเพณีการไหว้ครูของนักเรียนเพื่อปลูกฝังให้นักเรียนทุกคนมีความอ่อนน้อมกตัญญูรำลึกพระคุณของบูรพาจารย์ พร้อมทั้งมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่มีผลการเรียนดีเด่นและขาดแคลน รวมเป็นเงินเกือบ 100,000 บาท
                 การจัดกิจกรรมในครั้งนี้มั่นใจทั้งครูและนักเรียนมีความปลอดภัยทุกคน เนื่องจากครูและนักเรียนอยู่ที่บ้านของตนเองจะมีเพียงตนและคณะครูซึ่งทำหน้าที่พิธีกรและฝ่ายเทคนิกไม่เกิน 5 คน ที่มาดำเนินการอยู่ภายในห้องประชุมของโรงเรียนที่ใช้เป็นศูนย์ส่งสัญญาณการถ่ายทอดสด มีตรวจวัดอุณภูมิและใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนเข้าภายในห้องประชุม
                   ขณะที่เด็กหญิงนับพระพร จันทร์ทอง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นตัวแทนนักเรียนกล่าวความประทับใจที่มีต่อคุณครู กล่าวว่า หนูดีใจมากที่โรงเรียนจัดงานวันไหว้ครู ทำให้ได้เห็นหน้าคุณครูและเพื่อนนักเรียนทุกคนแม้จะอยู่ในจอมือถือก็ตามที่สำคัญกิจกรรมนี้เปิดโอกาสให้ศิษย์ทุกคนจะได้แสดงความเคารพความกตัญญูซึ่งเปรียบเสมือนเป็นพ่อแม่คนที่สองเป็นคุณหมอเป็นพยาบาลคอยดูแลยามป่วยไข้ไม่สบาย เป็นแม่ครัวคอยทำอาหารตักอาหารให้นักเรียนทานตอนพักกลางวัน เป็นนักการภารโรงคอยกวาดถูทำความสะอาดห้องเรียน เป็นช่างประปาเวลาน้ำไม่ไหล เป็นช่างไม้คอยซ่อมโต๊ะเก้าอี้ที่ชำรุดและครูยังเป็นอะไรอีกหลายๆอย่างมากมาย หนูเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้มาตั้งแต่อนุบาลทุกๆวันจะเห็นภาพคุณครูทุกคนทุ่มเทสั่งสอนถ่ายทอดวิชาความรู้ทั้งด้านวิชาการ และด้านคุณธรรม จริยธรรมให้ศิษย์ทุกคนอย่างเต็มที่โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนเป็นเงินเป็นทองหรือรางวัลใดๆทั้งสิ้นหวังเพียงให้ศิษย์ทุกคนเป็นคนดี ขอบคุณคุณครูทุกท่านหนูสัญญาจะเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เป็นศิษย์ที่ดีของครูทุกคนอยากบอกว่า “รักคุณครู” ค่ะ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!