ปราจีนบุรี-สู้วิกฤตโควิด-19 ร้านอาหารปรับวิธีขาย “ยำ” แซ่บ20 บาททุกเมนู !

ปราจีนบุรี-สู้วิกฤตโควิด-19 ร้านอาหารปรับวิธีขาย “ยำ” แซ่บ20 บาททุกเมนู !

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

                    สู้วิกฤตโควิด-19 ร้านอาหารปรับวิธีขาย “ยำ” แซ่บ 20 บาททุกเมนู ! เพื่อความอยู่รอด “ร้านโค้งแว็บ” จากร้านนั่งรับประทาน-ดื่มได้ ถูกงด เปลี่ยนมาขายยำทุกอย่าง 20 บาททุกเมนู ! พร้อมมีบริการส่งตามบ้าน มีทั้งลูกค้าประจำและลูกค้าทางสื่อออนไลน์

                    วันนี้ 1 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า สถานการณ์ช่วงโควิด -19 การทำมาหากินฝืดเคือง พบที่หมู่บ้านโคกปีบ ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี “ร้านโค้งแว็บ” จากปกติร้านอาหารที่เปิดเป็นร้านนั่งดื่ม – กินชิลๆ แต่งแบบสไตล์วินเทจ ประดับประดาด้วยของเก่า ที่หาดูยาก ร้านตั้งริมถนนสายพนมสารคาม –ปราจีนบุรี หรือ สาย 319  ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบ เพื่อความอยู่รอด !! เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ปรับเปลี่ยนมาทำร้านยำทุกอย่าง 20 บาท มีหลากหลายเมนูให้เลือกสรร อาทิ ยำหอยแครง ยำปูม้าสด ยำกุ้ง ยำปลาหมึก ยำหมูยอ ยำเล็บมือนาง ยำแซลม่อน และยังมีอีกหลากหลายเมนู ส่วนเมนูที่ลูกค้าจะสั่งมากที่สุด ได้แก่ยำกุ้งสด ยำปูม้าสด ยำไข่เยี่ยวม้า ยำหอยนางลม ยำแซลม่อน ที่จัดรูปแบบน่าทาน และรสจัดจ้านทุกจาน ทุกเมนู!

                 คุณมิติมา ขาวเจริญ อายุ 33 ปี เจ้าของร้านและยังทำหน้าที่เป็นกุ๊กเอง เล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนก็ขายในราคาปรกติ นั่งทานในร้าน แต่มาช่วงโควิด-19 มาตรฐการของรัฐ ให้งดนั่งทานในร้าน ยอดขายก็ลดลงมาก เลยคุยกับแฟนว่าจะต้องเปลี่ยนรูปแบบการขาย  ก็เลยเปลี่ยนมาขายยำทุกอย่าง 20 บาททุกเมนู ! แล้วก็มีบริการส่งตามบ้าน มีทั้งลูกค้าประจำและลูกค้าทางสื่อออนไลน์ ที่ลูกค้ามาสั่งทาน และรสชาตอร่อยลูกค้าก็บอกต่อๆกัน ก็พอขายได้ ถึงจะไม่ได้มาก แต่ก็พออยู่ได้ในช่วงสถานการณ์แบบนี้
                พร้อม ขอแนะนำ หากจะนำไปทำเองที่บ้าน เมนูแรก ยำปูม้าสด รสแซ่บ ส่วนผสม สำหรับ 1-2 ท่าน ปูมาสด พริก10 เม็ด กระเทียม3 กลีบ น้ำปลา2 ช้อนโต๊ะ มะนาว2 ลูก หอมแดง2 หัว มะเขือเทศ1 ลูก ขึ้นฉ่าย1 ต้น ผงปรุงรส2 ช้อนชา วิธีทำ 1 นำน้ำปลาไปราดปูม้า แล้วนำไปแช่ตู้เย็น 10 นาที 2 นำน้ำปลา น้ำตาล และผงปรุงรส ลงไปผสมในภาชนะที่เตรียมไว้ 3 ตำพริกและกระเทียม แล้วนำไปใส่ในภาชนะที่ปรุงรส และผสมให้เข้ากัน 4 นำปูม้าที่แช่ในตู้เย็น ออกมาผสมกับเครื่องปรุงที่ผสมแล้ว แล้วใส่มะเขือเทศ และต้นหอมผักชี แล้วคลุกให้เข้ากัน เป็นอันเรียบร้อย ได้ลิ้มรส ยำปูม้าสด รสแซ่บ  อีกหนึ่งเมนู “ยำแซลม่อน” ส่วนผสม สำหรับ 1 ท่าน ปลาแซลมอน1 ชิ้นใหญ่ วาซาบิ1 ช้อนชา พริกขี้หนูซอยตามใจชอบ กระเทียมสับละเอียด5 กลีบ น้ำมะนาว2 ลูก ตะไคร้ซอยเล็กน้อย น้ำปลา1 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๋วขาว2 ช้อนชา ต้นหอมซอยเล็กน้อย
               วิธีทำ เวลาเตรียมส่วนผสม: 5 นาที เวลาปรุงอาหาร: 10 นาที เริ่มจาก หั่นแซลมอนเป็นลูกเต๋าหรือชิ้นพอดีคำ แล้วใส่จานพักเอาไว้ เคล็ดลับ: ห้ามล้างแซลมอน ต่อมาปรุงน้ำยำ โดยนำ พริกขี้หนู กระเทียม น้ำตาลทราย น้ำปลา น้ำมะนาว และวาซาบิ ปั่นรวมกัน (หรือคลุกให้เข้ากันก็ได้) จากนั้นนำแซลมอนที่เตรียมไว้ น้ำยำ ตะไคร้และต้นหอมซอย มาคลุกให้เข้ากัน และ ตักเสริฟพร้อมหัวไซเท้าซอยหรือผักสลัดตามใจชอบได้เลย
                 เมนู ยำไข่เยี่ยวม้า ส่วนผสม สำหรับ 2 คนทาน ไข่เยี่ยวม้า (ปอกเปลือกหั่น 4 ซีก ) 2 ฟอง มะม่วง (ซอยเป็นเส้น) 1/2 ลูก พริกขี้หนูสด. (ซอยละเอียด)5 เม็ด. เม็ดมะม่วงหิมพาน. (ทอดให้เหลือง) 1 ช้อนโต๊ะ กุ้งแห้ง 1/2 ช้อนโต๊ะ คื่นช่าย. (หั่นท่อนเล็ก) 1 ต้น. หอมแดง (หั่นเป็นแว่น) 1/2 หัว น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา ผงเติมทิพ. 1 ช้อนชา  วิธีทำ เวลาเตรียมส่วนผสม: 5 นาที เวลาปรุงอาหาร: 7 นาที วิธีเตรียมไข่เยี่ยวม้า!..นำไข่เยี่ยวม้า ปอกเปลือก ผ่า 4 ชิ้น ต่อ 1 ลูก ประดับใส่จาน เตรียมไว้ วิธีทำน้ำยำ!…นำอ่างผสม ใส่ผงเติมทิพ น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล คนใหัเข้ากัน ใส่ พริกขี้หนูสด ใส่มะม่วงขูด หอมแดงซอย ลงคลุกเคล้าให้เข้ากัน ใส่กุ้งแห้ง เม็ดมะม่วงทอด คื่นช่ายซอย ลงคนให้เข้ากัน ชิมรส ปรุงตามใจชอบ นำไข่เยี่ยวม้าที่เตรียมไว้ ราดน้ำยำ จัดเสริฟ ได้เลย
                   ส่วนที่มาของชื่อร้าน โค้งแว๊บ คุณมิติมา บอกว่า คนรุ่นเก่าเล่าว่า หากขับรถมาเพลินๆจะไม่ทันสังเกตว่ามีโค้งซึ่งแทบจะไม่โค้ง ก็จะแว๊บเลยไป จึงตั้งชื่อตามที่ชาวบ้านเรียกกันมานานว่า โค้งแว๊บ คือแว๊บเดียวหาย  พร้อม ยังพูดติดตลกว่า ตอนนี้ทางร้านต้องติดไฟให้เป็นที่สังเกต เพราะกลัวลูกค้าวิ่งเลยแว๊บหายจริงๆ และเพื่อเอาใจลูกค้า ที่ช่วงนี้ COVID -19 กำลังระบาด จึงมีบริการจัดส่งฟรี ใครที่อยากลองชิม เมนูยำแซ่บ ร้านโค้งแว๊บ สามารถโทรได้ที่ 080-0929936 ร้านโล้งโปร่งสบาย เปิด 10 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!