อุดรธานี – ศาลฯสั่ง”ประหารชีวิต” เสี่ยบรรเจิด คหบดีคนดัง จ้างวานฆ่าพระหมอ

อุดรธานี – ศาลฯสั่ง”ประหารชีวิต” เสี่ยบรรเจิด คหบดีคนดัง จ้างวานฆ่าพระหมอ

ข่าว / ภาพ:พฤตินัย มั่งสวัสดิ์ 

         ศาลชั้นต้นพิพากษาแล้ว หลังคดียืดเยื้อนานถึง 6 ปี สั่งประหารชีวิตนายบรรเจิด ฉัตรไพฑูรย์ จำเลยที่ 3 ผู้จ้างวาน นายปัญจ๋า ชารีแสน จำเลยที่ 1 มือปืนและ ด.ต.ชาญชัย สร้อยสังวาลย์ จำเลยที่ 2 ผู้จัดหามือปืน ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ส่วนนายบุญนาค หงษาคำ จำเลยที่ 4 คนดูต้นทาง ศาลยกฟ้อง

            จากกรณี เมื่อเช้าวันที่ 1 มี.ค.58 ที่บริเวณถนนทางไปวัดป่าตอสีเสียด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ได้มีคนร้ายเป็นชาย 2 คนดักซุ่มยิงพระอาจารย์บัณฑิต สงวนแก้ว หรือพระหมอ น.พ.บัณฑิต สงวนแก้ว อายุ 48 ปี เจ้าอาวาสวัดป่าตอสีเสียด จนเสียชีวิตขณะกลับจากไปบิณฑบาตรในหมู่บ้าน กลายเป็นคดีสะเทือนขวัญระดับประเทศ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผบ.ตร.ขณะนั้น สั่งการให้ พล.ต.ท.ปัญญา มาเม่น ผช.ผบ.ตร.(ยศขณะนั้น) นำทีมกองปราบปราม ทีมสืบสวนภาค 4 ทีมสืบสวน ภ.จว.อุดรธานี ลงพื้นที่สืบสวนติดตามจับกุมคนร้าย โดยมี พล.ต.ต.จตุพล ปานรักษา ผบก.สส.ภ.4 (ขณะนั้น) พล.ต.ต.คัชชา ธาตุศาสตร์ ผบก.ฯ ,พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จว.อุดรฯ (ขณะนั้น) ,พ.ต.อ.ยรรยง เวชโอสถ รอง ผบก.สส.ภ.4 (ขณะนั้น) ,พ.ต.อ.ณัฐนนท์ ประชุม ผกก..สส.ภ.4 (ขณะนั้น) ,พ.ต.ท.กิตติพงษ์ จิตรคาม รอง ผกก.ฯ พ.ต.อ.ชาญณรงค์ มากพิสุทธิ์ รอง ผกก.,พ.ต.ท.สมภพ กองสมบัติ สว.สส.ฯ พร้อมทีมสืบสวนเกาะติดคดีอย่างใกล้ชิด           วันที่ 27 มี.ค.58 ศาลมณฑลทหารบกที่ 24 ได้มีคำสั่งออกหมายจับผู้ต้องหา นายบรรเจิด ฉัตรไพทูรย์ หรือเสี่ยบั้ค ประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลเอกอุดร คหบดีคนดังมีชื่อเสียงของอุดรธานี ในข้อหา ” บงการฆ่าพระอาจารย์บัญฑิต สุปัณฑิโต หรือพระหมอ อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าตอสีเสียด บ้านโนนเดื่อ ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ตามคำร้องขอของพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ลงวันที่27มี.ค.58 กระทั่งเวลา 18.30 น.วันที่ 27 มี.ค.64 ชุดติดตามจับกุมผู้ต้องหาสังหารฆ่าพระหมอ นำกำลังเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายบรรเจิด จากร.พ.เอกอุดรมาสอบสวนที่กองบังคับการตำรวจภูธรอุดรธานี โดยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ต่อมาได้มีการจับกุมนายปัญจ๋า หรือโบ้ ชารีแสน อายุ 49 ปี ผู้ต้องหายิงพระอาจารย์บัณฑิต และนำไปสู่การจับกุม ด.ต.ชาญชัย สร้อยสังวาลย์ ผบ.หมู่ ป. สภ.เมืองอุดรธานี หนึ่งใภนผู้ร่วมทีมสังหารพระหมอ และให้การยอมรับสารภาพว่า รับเงินค่าจ้างเป็นจำนวนเงิน 3 แสนบาท กระทั่งศาลมณฑลทหารบกที่24 ออกหมายจับเสี่ยบรรเจิด ฯ ในข้อหา “บงการฆ่าฯ” ในชั้นจับกุมยังมีการซัดทอดจับกุมตัวนายบุญนาค หงษาคำ ที่เป็นคนดูต้นทาง เป็นผู้ต้องหาที่ 4 อีกด้วย จนคดีมีการสืบพยานยาวนานมาถึงปีที่ 6 จนกระทั่งศาลชั้นต้นได้อ่านคำพิพากษา

             ล่าสุดวันที่ 4 ส.ค.64 พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐนนท์ ประชุม ผบก.สส.ภ.4 ,พ.ต.อ.กิตติพงษ์ จิตรคาม ผกก.สส.ภ.4 ,พ.ต.อ.ชาญณรงค์ มากพิสุทธิ์ ผกก.สส.ภ.4 ,พ.ต.ท.สมภพ กองสมบัติ รอง ผกก.สส.ภ.4 ทีมจับกุมผู้ต้องหาในคดียิงพระหมอ จนเข้าสู่ขบวนการต่อสู่ในชั้นศาล โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 4 คน ประกอบด้วย
1.จำเลยที่ 1 นายปัญจ๋า ชารีแสน มือปืน
2.จำเลยที่ 2 ด.ต.ชาญชัย สร้อยสังวาลย์ จัดหามือปืน
3.จำเลยที่ 3 นายบรรเจิด ฉัตรไพฑูรย์ ผู้จ้างวาน
4.จำเลยที่ 4 นายบุญนาค หงษาคำ คนดูต้นทาง ได้ร่วมติดตามการอ่านคำพิพากษาในคดีนี้ หลังจากร่วมกันทุ่มเทเกาะติดหาหลักฐานสำคัญจนสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ครบทุกคน

             พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่า วันนี้ศาลจังหวัดอุดรธานี ได้อ่านคำพิพากษา คดียิงพระหมอ เมื่อปี 2558 โดยในคำพิพากษา ให้ นายปัญจ๋า ชารีแสน จำเลยที่ 1 (มือปืน) ด.ต.ชาญชัย สร้อยสังวาลย์ จำเลยที่ 2 (จัดหามือปืน) นายบรรเจิด ฉัตรไพฑูรย์ จำเลยที่ 3 (ผู้จ้างวาน) และ นายบุญนาค หงษาคำ จำเลยที่ 4  ศาลชั้นต้นอ่านคำพิพากษา ประหารชีวิต จำเลยที่ 1 , 2 และ 3 ยกฟ้องจำเลยที่ 4 จำเลยที่ 1 และ 2 ให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่ 3 ให้การปฏิเสธมาโดยตลอด จึงไม่มีเหตุให้ลดโทษ คงให้ประหารชีวิตจำเลยที่ 3 สรุป จำเลยที่ 3 นายบรรเจิด ฉัตรไพฑูรย์ ศาลพิพากษาประหารชีวิต จำเลยที่ 1-2 นายปัญจ๋า ชารีแสน และ ด.ต.ชาญชัย สร้อยสังวาลย์ ศาลพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต จำเลยที่ 4 นายบุญนาค หงษาคำ ศาลพิพากษายกฟ้อง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

 

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!