อุบลราชธานี-ชาวบ้าน ผวา .! กีฬาสพป.อบ.2 จะเป็นคลัสเตอร์ ใหม่

อุบลราชธานี-ชาวบ้าน ผวา .! กีฬาสพป.อบ.2 จะเป็นคลัสเตอร์ ใหม่

ภาพ/ข่าว:ทีมข่าวอุบลฯ

ชาวบ้าน ผวา .! กีฬาสพป.อบ.2 จะเป็นคลัสเตอร์ ใหม่

         วันนี้ ( 4 ส.ค.64 ) ผู้สื่อข่าวของเรารายงานว่า ด้วยขณะนี้สถานการณ์ โรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี น่าเป็นห่วงมาก เนื่องจากว่า พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่เพิ่มขึ้น และหลายรายยังหาที่มาที่ไปไม่เจอ และ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นอีกพื้นที่หนึ่ง ที่ยกระดับเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด(สีแดง) และได้มีมาตรการป้องกันควบคุมโควิดพื้นที่ควบคุมสูงสุดด้วยเช่นกัน อีกทั้งที่ผ่านมา เมื่อเร็วๆนี้ จังหวัดอุบลฯ ยังพบคลัสเตอร์จากงานศพ และคลัสเตอร์จากช่างเดินไฟ รวมทั้ง คลัสเตอร์ใหม่ จากโต๊ะสนุกเกอร์ ใจกลางเมืองอุบลฯ และ โต๊ะสนุกเกอร์ หลังมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ทำให้ประชาชน ต่างหวาดผวาโรคโควิด-19 หนักเป็นสองเท่า ล่าสุด มีข่าวว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 (สพป.อบ.2) จะดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอล 7 คน ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพป.อบ.2 โดยจะเริ่มแข่งขันตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.64 ไปจนถึงวันที่ 27 ส.ค.64 โดยใช้สนามแข่งขันใน 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอตระการพืชผล กุดข้าวปุ้น เขมราฐ โพธิ์ไทร และ อำเภอนาตาล และเมื่อมีข่าวนี้ออกมา ก็ปรากฏว่า มีเสียงคัดค้าน เกิดขึ้น และ ได้มีการร้องเรียนต่อสื่อมวลชน ด้วย โดยส่วนใหญ่ผู้ที่ไม่เห็นด้วยบอกว่า การออกกำลังกาย ออกที่บ้านก็ได้ ปลอดภัยด้วย


ข้าราชการบำนาญ สพป.อบ.2 รายหนึ่ง (ขอสงวนชื่อ-สกุล) ได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 (สพป.อบ.2) จากมติที่ประชุมผู้บริหารสถานศึกษา มีโครงการจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอล 7 คน ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพป.อบ.2 ซึ่งจะเริ่มแข่งขันในระหว่างวันที่ 11-27 ส.ค.64 นี้ โดยใช้สนามในการแข่งขัน 5 อำเภอ ได้แก่อำเภอตระการพืชผล กุดข้าวปุ้น เขมราฐ โพธิ์ไทร และ นาตาล เกี่ยวกับเรื่องนี้ตนทราบข่าวแล้ว รู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมาก เพราะขณะนี้โรคโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอย่างรุนแรง ตนจึงเป็นอีกคนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วย ที่จะให้มีการจัดการแข่งขันกีฬาของคณะผู้บริหารในสังกัด สพป.อบ.2 ในครั้งนี้ จึงขอให้ผู้สื่อข่าวช่วยเป็นสื่อกลางประสานกับ ผอ.สพป.อุบลราชธานี เขต 2 ด้วย ขอให้งดหรือเลื่อนการจัดการแข่งขันดังกล่าวออกไป และควรแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ทั้ง 5 อำเภอ ได้รับทราบ เพื่อที่จะได้ระมัดระวังป้องกันมิให้มีการแพร่ระบาดในหมู่นักกีฬา และประชาชนผู้เข้าชมการแข่งขัน ตนคิดว่า ผู้ที่คิดจัดแข่งขันฟุตบอลในครั้งนี้กำลังจะไปกันใหญ่แล้ว โควิดกำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก ยังจะพากันสวนกระแสมาจัดกีฬาอะไรเวลานี้ ครู และ ผู้บริหารโรงเรียน ส่วนหนึ่ง เขาก็ไม่เห็นด้วย เพราะกลัวจะเกิดคลัสเตอร์ใหม่ อย่างไรก็ตาม พวกเราไม่ควรการ์ดตก ตั้งการ์ดเอาไว้ให้ดี จะปลอดภัยกว่า และควรงดจัดการแข่งขันฟุตบอลดังกล่าว จะดีที่สุด
              ชาวบ้านรายหนึ่ง(สงวนชื่อ-สกุล) มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ตำบลเป้า อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า น่าจะงดจัดไปก่อน เดี๋ยวเกิดคลัสเตอร์ใหม่ จากการที่มีคนมาดูการแข่งขัน ถ้าควบคุมไม่ให้มีคนมาดูหรือไม่ให้มีผู้ติดตามนักกีฬาได้ 100 % ก็จะเป็นการดีมาก ซึ่งจริงๆแล้วควรรอให้สถานการณ์โรคโควิด-19 ในจ.อุบลฯ ดีขึ้น ค่อยจัดก็ได้ จะรีบร้อนไปทำไม เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า จะไม่มีคนตามมาเชียร์ หรือมาดู และ ควรระลึกอยู่เสมอว่า นักกีฬา หรือกรรมการผู้ตัดสิน รวมทั้งคนรอบๆตัวเรา อาจติดเชื้อเพียงแต่ไม่แสดงอาการ และก็สามารถแพร่เชื้อได้ และพื้นผิวสัมผัสรอบๆตัวเรา อาจจะมีเชื้อตกหล่นอยู่ เราก็จะสามารถติดเชื้อได้ ทางที่ดีควรจะงดการจัดการแข่งขันนี้ จะดีที่สุด ถ้าจะออกกำลังกายจริงๆ ออกที่บ้านก็ได้ครับ ไม่จำเป็นต้องออกมาเสี่ยงแบบนี้ ชาวบ้านกล่าวต่อมา ผู้สื่อข่าวของเรา ได้ติดต่อขอสัมภาษณ์ นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ทางโทรศัพท์ เกี่ยวกับเรื่อง สพป.อบ.2 จะจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอล 7 คน ของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด สพป.อบ.2 โดยท่านรองผวจ.อุบลฯ ได้กล่าวเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า จังหวัดอุบลฯ ได้ยกระดับพื้นที่ควบคุมสถานการณ์โควิด – 19 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 00.01 น. เป็นต้นไป นั้น ซึ่งจริงๆแล้ว จะมีข้อห้ามจัดกิจกรรม รวมกลุ่มมากกว่า 20 คน แต่อีกข้อระบุว่า กีฬาทุกประเภทสามารถจัดการแข่งขันได้ ไม่เกินเวลา 21.00 น. และ ให้จัดการแข่งขันโดยจำกัดผู้ชม คือ ไม่เกิน 20 คน และจำกัดพื้นที่ 1 คน ต่อพื้นที่ 4 ตรม. (4ตรม./1 คน) ถ้าคนดูเกิน 20 คน ก็ต้องขออนุญาตต่อทางอำเภอ และอย่าลืมปฏิบัติตามมาตรการอื่นๆเช่น สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ฯลฯ
           ทางด้าน นายทศพร เมฆอากาศ ผอ.สพป.อุบลราชธานี เขต 2 กล่าวกับผู้สื่อข่าวของเราว่า การดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอล 7 คน ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพป.อุบลราชธานี เขต 2 ที่จะเริ่มแข่งขันตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.64 ถึงวันที่ 27 ส.ค.64 นั้น ทาง สพป.อบ.2 ได้จัดตามมติที่ประชุมของผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหารสถานศึกษาได้ออกกำลังกาย ซึ่งจะใช้สนามแข่งขันใน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอตระการพืชผล กุดข้าวปุ้น เขมราฐ โพธิ์ไทร และ นาตาล และจะปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เราจะจัดแบบกีฬาโอลิมปิก จะไม่ให้มีผู้ชม ไม่ให้มีกองเชียร์ ไม่ให้มีผู้ติดตาม จะมีเฉพาะนักกีฬาและกรรมการตัดสินเท่านั้น และที่ต้องใช้สนามแข่งขันหลายสนามในหลายอำเภอ ก็เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายของนักกีฬาและกรรมการตัดสิน ถ้าจัดสนามเดียวจะรวมตัวกันยาก ไม่เหมือนสมัยก่อน สมัยที่เป็น สปจ.หรือ สปอ. นั้น จะรวมตัวกันจัดกิจกรรมได้ง่าย เรื่องกลัวว่าจะเกิดคลัสเตอร์ใหม่จากการแข่งขันกีฬาในครั้งนี้ นั้น ขอให้ทุกฝ่ายขอให้ทุกคนสบายใจได้ เราขอเน้นย้ำว่าเราจะปฏิบัติตามมาตรการศบค. และ ของสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด
นายบุญสอน สามัคคี ผอ.ร.ร.บ้านลาดสมดี สังกัด สพป.อบ.2 ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องกล่าวว่า การจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอล 7 คน ในครั้งนี้ เป็นกิจกรรมเพื่อสุขภาพ และแข่งขันเฉพาะผู้บริหารเท่านั้น จัดแข่งในโซนของตัวเอง เมื่อได้ตัวแทนแล้วจึงจะเอามาชิงกัน จัดขึ้นให้ผู้บริหารได้ออกกำลังกาย ได้มีโอกาสเจอกัน แต่ก็มีครูหรือผู้บริหารสถานศึกษาและประชาชนเป็นส่วนน้อยที่ไม่เห็นด้วย แต่เสียงส่วนใหญ่เห็นควรให้จัด สำหรับความคิดผม จัดก็ดีเหมือนกันเพราะจัดในวงแคบเฉพาะผู้บริหาร เท่านั้น อนึ่ง ในวันนี้ ( 4 ส.ค. 64 ) นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้แถลงข่าวสถานการณ์โควิด – 19 จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ 349 ราย ติดเชื้อในพื้นที่จ.อุบลฯ 49 ราย (เรือนจำ+15) ติดเชื้อจากต่างจังหวัด 300 ราย ผู้ป่วยสะสม 6,768 ราย ผู้ป่วยในเรือนจำสะสม 172 ราย (รายใหม่15) เสียชีวิตสะสม 31 ราย(+3) รักษาหาย 2,116 ราย (+172) กำลังรักษา 4,621 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 16 ราย

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!