นครสวรรค์-“ฮีโร่ตัวจริง” ด่านหน้าผู้เสี่ยงสูง

นครสวรรค์-“ฮีโร่ตัวจริง” ด่านหน้าผู้เสี่ยงสูง

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย  เกียรติพิริยะ

                โครงการ “รับคนนครสวรรค์กลับบ้าน” มีงานหลายฝ่าย รับส่งข้อมูล คน เส้นทาง ระยะเวลา ตื่นดึก กลับสาย เสี่ยงสูง ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ “ฮีโร่ตัวจริง”

                  สืบเนื่องจาก สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมหาศาล และมีผู้เสียชีวิตอีกเป็นจำนวนมาก ทำให้พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมคณะผู้บริหารและสมาชิกสภาอบจ.นครสวรรค์ทุกคนร่วมกันจัดดำเนินโครงการ “รับคนนครสวรรค์กลับบ้าน”
                  ในการดำเนินการตามโครงการ “รับคนนครสวรรค์กลับบ้าน” มีการแบ่งภาระหน้าที่รับผิดชอบกันไปตามแต่ละฝ่าย จะมีฝ่ายหนึ่งซึ่งถือว่าเป็นด่านหน้า ที่สำคัญที่สุดของ อบจ.นครสวรรค์ นั่นคือกลุ่มอาสาสมัครรถตู้ ที่จะต้องรับข้อมูลของคนที่จะไปรับกลับบ้าน ต้องทราบจุดหมายปลายทาง เส้นทาง ระยะเวลา โดยจะต้องออกเดินทางตั้งแต่ช่วง 02:00-03:00 น เพื่อไปรับแล้วกลับให้ถึงนครสวรรค์เร็วที่สุดก่อนที่จะส่งผู้โดยสารเข้าทำการตรวจหาเชื้ออีกครั้งโดยคณะแพทย์ของโรงพยาบาลศรีสวรรค์ ระหว่างรอผล ก็จะมีที่พักคอยให้
                  สำหรับอาสาสมัครรถตู้ จะเป็นผู้ที่เสี่ยงสูงมากกว่าผู้อื่น จึงต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจถึงวิธีการ ขั้นตอนในการดำเนินการ ทุกคนต้องสวมแมส ต้องใส่ชุด ppe ต้องมีเจลแอลกอฮอล์ มีสเปรย์แอลกอฮอล์ติดไปกับรถ จะต้องฉีดที่ตัวผู้โดยสาร สิ่งของที่ติดตัวมา แล้วต้องทำผนังแยกกั้นระหว่างคนขับกับผู้โดยสาร รวมทั้งจะต้องประสานงานที่ศูนย์พักคอยบึงบอระเพ็ด เพื่อรอรับตัวคนนครสวรรค์ที่เดินทางกลับบ้าน เพื่อจะได้จัดห้องพัก จัดคิวในการตรวจหาเชื้อ

                ซึ่งในการดำเนินการของอาสาสมัครรถตู้ ถือว่าเป็นด่านหน้าที่สำคัญที่สุดและเสี่ยงสูงที่สุด เพราะส่วนใหญ่ผู้ที่เดินทางกลับนครสวรรค์ จะเป็นผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวก หรือออกอาการของการติดเชื้อแล้ว และมีบางส่วนที่ยังไม่มีผลตรวจ หรือมีผลเป็นลบ กลุ่มอาสาสมัครรถตู้ จะต้องเข้านอนแต่หัวค่ำ ออกเดินทางแต่เช้ามืด กลับมาถึงตอนสาย จะต้องทำการฉีดพ่นฆ่าเชื้อในรถทั้งหมด ทำความสะอาดรถ ส่วนตัวอาสาสมัครเองก็จะต้องได้รับการฉีดพ่นแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ นับว่าเป็นความเสี่ยงสูงของอาสาสมัครด่านหน้าที่อยู่เบื้องหลัง โดยไม่มีผู้ใดทราบว่าเขาเป็นใคร ไปทำอะไร ไกลถึงไหน รับใครกลับมา และจะต้องส่งต่อผู้ป่วย ผู้โดยสาร ให้ถึงที่หมายโดยปลอดภัย อยู่ในความดูแลของแพทย์ และเจ้าหน้าที่จึงจะหมดภาระหน้าที่ จึงจะสามารถพักผ่อนได้ พร้อมทั้งเตรียมตัวที่จะต้องเดินทางไปรับคนนครสวรรค์กลับบ้านต่อไปอีก
                   “สำหรับบุคคลกลุ่มนี้ หรืออาสาสมัครรถตู้ ถือว่าเป็นฮีโร่ตัวจริง เพราะเป็นผู้กล้าหาญ ที่ยอมเสียสละเวลา มาทำในสิ่งที่ทุกคนก็ทราบดีว่า เสี่ยงต่อการติดโรค เสี่ยงในการเดินทาง รวมทั้งจะต้องอดหลับอดนอน และจะต้องมีมาตรการ เพื่อดูแลคนนครสวรรค์ที่จะไปรับกลับบ้าน อบจ.นครสวรรค์ขอขอบคุณอาสาสมัครรถตู้ ฮีโร่ตัวจริงของคนนครสวรรค์” นายก อบจ. นครสวรรค์กล่าวในที่สุด
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!