ปราจีนบุรี-นอภ.กบินทร์บุรี และคณะให้กำลังใจภรรยารปภ.ฉีดวัคซีน covid แล้วตาย เผาพรุ่งนี้

ปราจีนบุรี-นอภ.กบินทร์บุรี และคณะให้กำลังใจภรรยารปภ.ฉีดวัคซีน covid แล้วตาย เผาพรุ่งนี้

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

                   นอภ.กบินทร์บุรี และคณะให้กำลังใจภรรยารปภ.ฉีดวัคซีน covid แล้วตาย เผาพรุ่งนี้ มีผวจ.ปราจีนฯเป็นประธาน

                       วันนี้ 23 ส.ค.64 ที่วัดโคกสว่าง ต.นนทรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี นายเกรียงศักดิ์ แม้นศรี นายอำเภอกบินทร์บุรี คณะสาธารณสุข กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ให้กำลังใจกับนางบุญสม อุเทน ภรรยาของนายคำนวน อุเทน อายุ 55ปี รภป.โรงงานแห่งหนึ่ง มีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง ได้เข้าฉีดวัคซีนฯ เมื่อ 20 ส.ค.64 หลังการฉีดมีอาการปวดแขนที่ฉีดข้างซ้าย ได้เข้านอน มีอาการเจ็บหน้าอกแล้วนอนหมดสติญาติปลุกไม่ตื่น นำไป รพ.กบินทร์บุรี หยุดหายใจ เมื่อวันที่ 21 ส.ค.แล้วทางเจ้าหน้าที่ได้ให้การช่วยเหลือเต็มที่แล้ว ที่ผ่านมาตามรายละเอียดข่าวที่นำเสนอโดยต่อเนื่อง นั้น
                   เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ภรรยาและลูกสาวรวมถึงญาติผู้เสียชีวิตเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกคน บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับคนในครอบครัว
                   นางบุญสม กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่หน่วยงานราชการลงมาให้กำลังใจในครั้งนี้ ตอนพูดอะไรไม่ออก และไม่อยากพูดอะไรไปมากกว่านี้ สิ่งที่มันเกิดขึ้นไม่อยากพูดถึง  วันนี้ตนพร้อมที่จะเป็นผู้นำครอบครัวแทนสามี ยอมรับว่าสามีรักลูกสาวมากเพราะมีลูกสาวคนเดียว ซึ่งกำลังเรียนอยู่ อยากฝากถึงดวงวิญญาณของสามีว่าขอให้ไปสู่สุคติอย่าได้ห่วงตนกับลูกจะทำหน้าที่แทนเอง  ส่วนตนเองไปฉีดวัคซีนพร้อมกับสามี ก็รู้สึกชาที่ไหล่และแขนลูกสาวต้องใช้น้ำมันนวดและทาให้ทุกวัน
                   ด้านนายเกรียงศักดิ์ แม้นศรี นายอำเภอกบินทร์บุรี กล่าวว่า “กรณีดังกล่าว ได้มาเยี่ยมให้กำลังใจทางครอบครัวของผู้เสียชีวิต พร้อมได้พูดคุยถึงแนวทางในการช่วยได้รับการเยียวยาจากทางรัฐบาลกรณีหลังการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19 แล้วกรณี ผู้มี อาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนและเสียชีวิต โดยหลังจากที่ทางญาติจัดพิธีฌาปนกิจศพของผู้เสียชีวิตแล้ว กำหนดในวันพรุ่งนี้ (24ส.ค.)นั้น ทางเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขจะนำเอกสารการยื่นคำร้องกับทาง สป.สช.เพื่อพิจารณา ตามประกาศหลักเกณฑ์วิธีการการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น เพื่อเป็นการ ‘เยียวยาผลกระทบจากวัคซีน’ ต่อไป
                 ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิยื่นคำร้องได้แก่ ผู้รับวัคซีน ทายาท ผู้อุปการะ ระยะเวลาในการยื่น ยื่นคำร้องได้ภายใน 2 ปี นับแต่วันที่ทราบความเสียหาย ส่วนกรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวร จะได้รับการช่วยเหลือไม่เกิน 200,000 – 400,000 บาท ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวทาง ผวจ.ปราจีนบุรี สสจ.ปราจีนบุรี มีความห่วงใยติดตามสอบถามตลอด

                  ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ได้สอบถามไปที่ นายศิริศักดิ์ เผือกวัฒนะ. หัวหน้ากลุ่มงานสานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 6 ระยอง ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เพื่อเป็นความรู้แก่ประชาชนกรณี อาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีน กล่าวว่า “สปสช.’ มีคณะอนุกรรมการทั้ง 13 เขตทั่วประเทศดำเนินการพิจารณา ประเภทความเสียหายจากวัคซีน 1. เสียชีวิต หรือทุพพลภาพอย่างถาวร 2.เจ็บป่วยเรื้อรังตลอดชีวิต มีผลรุนแรงต่อการดำรงชีวิต 3. สูญเสียอวัยวะหรือพิการ มีผลต่อการดำเนินชีวิต 4. บาดเจ็บ หรือ เจ็บป่วยต่อเนื่องจากการได้รับวัคซีน  พิจารณาโดยใช้ความเชี่ยวชาญของความเป็นแพทย์ ดูจากประวัติ จากข้อมูลต่างๆ ดำเนินการพิจารณาเรื่องเงินเยียวยา และ จ่ายเงินภายใน 5 วัน หลังมีมติ
                 ทั้งนี้ในการพิสูจน์ ชันสูตร ไม่ต้องถึงขนาดพิสูจน์ถูก ผิด จนจบกระบวนการ ว่าเกิดจากวัคซีนหรือไม่ ถ้าสงสัยว่าจะเกี่ยวกับวัคซีน ก็สามารถยื่นเรื่องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นเข้าได้เลย การที่แพทย์บอกว่าไม่เกี่ยวกับวัคซีน ไม่ได้เป็นการตัดสินว่า จะไม่จ่ายเงินชดเชย ไม่ต้องรอผลการชันสูตรอะไรทั้งสิ้น ประชาชนสามารถสอบถามเพิ่มเติม สายด่วน สปสช. โทร. 1330

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!