นครสวรรค์-ประชุม คกก.เขตสุขภาพเพื่อ ปชช.เขตพื้นที่ 3

นครสวรรค์-ประชุม คกก.เขตสุขภาพเพื่อ ปชช.เขตพื้นที่ 3

ภาพ/ข่าว:ชาติชาย  เกียรติพิริยะ

                    ประชุมคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 3 รวม 5 จังหวัด กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สรรหาประธาน

                    เมื่อเวลา 13:30 น. วันที่ 23 สิงหาคมนี้มีการจัดประชุม Zoom ของคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชนเขตพื้นที่ 3 อันประกอบไปด้วยผู้แทนจาก 3 ภาคส่วน ในเขตพื้นที่ 5 จังหวัดได้แก่ กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานีและชัยนาท โดยผู้แทนทั้ง 3 ภาคส่วนจะมาจาก 1 กรรมการผู้แทนส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ 2 กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและวิชาชีพ 3 กรรมการภาคเอกชนและประชาสังคม โดยมี ดร.นเรศ คงโต นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ ในฐานะเลขานุการผู้แทนสช.เป็นผู้ดำเนินการประชุม ในที่ประชุมได้มีการพูดถึงการบริการสุขภาพเขตเมืองนครสวรรค์ซึ่งทางโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์จะย้ายไปเปิดการให้บริการที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์เขาเขียว และจะมีการปรับปรุงการให้บริการในที่เดิมใหม่
                   สำหรับเขตสุขภาพเพื่อประชาชนคือกลไกการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการกำหนดทิศทางระบบสุขภาพในเขตพื้นที่ จะมีการบูรณาการขับเคลื่อนการปฏิรูประบบสุขภาพในเขตพื้นที่ให้สอดคล้องกับความจำเป็นด้านสุขภาพ โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้คือ 1.กำหนดเป้าหมายทิศทางและยุทธศาสตร์ร่วมด้านสุขภาพและบูรณาการทุกภาคส่วนทุกมิติครอบคลุมถึงปัจจัยทางสังคมที่กำหนดสุขภาพ 2. รองรับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดการสุขภาพทุกมิติได้เกิดสมดุลในการอภิบาลระบบสุขภาพ 3. จุดประกายกระตุ้นให้องค์กรต่างๆดำเนินงานได้บรรลุภารกิจของตน 4. เสริมพลังกลไกต่างๆในเขตพื้นที่เขตสุขภาพเพื่อประชาชนมีหลักการที่สำคัญคือ 1. ยึดประโยชน์สุขสุขภาพของประชาชนในเขตพื้นที่เป็นศูนย์กลางทุกภาคส่วนร่วมกันขับเคลื่อน 2. ยึด “หลักการทิศทางและแนวทางสำคัญของการปฏิรูประบบสุขภาพภายใต้การปฏิรูปประเทศไทย” 3. เป็นฐานการทำงานแบบมีส่วนร่วมตามภารกิจโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน 4 เน้นสานพลังปัญญา พลังสังคม และพลังรัฐ
                  สำหรับวาระที่สำคัญที่สุดในการประชุมครั้งนี้คือการสรรหาประธานคณะกรรมการและรองประธานคณะกรรมการ เขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 3 โดยในที่ประชุมมีการเสนอชื่อเพื่อคัดเลือกเป็นประธานจำนวน 3 รายคือ 1 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ 2 ดร. ชำนาญ วัฒนศิริ ประธานกรรมการสภาประชาสังคมไทยจังหวัดกำแพงเพชร ผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านพัฒนาสังคมและชุมชนท้องถิ่น 3 ดร.วิสุทธิ์ บุญญะโสภิต รองผู้อำนวยการสป.สช.เขต 3 นครสวรรค์สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเขต 3 นครสวรรค์ผู้ทรงคุณวุฒิด้านนโยบายสาธารณะรัฐศาสตร์หรือนิติศาสตร์
                ก่อนการลงมติ มีการเปิดให้ผู้ถูกเสนอชื่อได้แสดงวิสัยทัศน์ โดยดร.ชำนาญ วัฒนศิริ ขอถอนตัว สรุปผลมีผู้ลงมติเลือก พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์เป็นประธานคณะกรรมการ จำนวน 22 เสียง เลือกดร.วิสุทธิ์ บุญญะโสภิต จำนวน 11 เสียง ต่อมามีการดำเนินการสรรหารองประธาน จำนวน 2 คน ได้ ดร. วิสุทธิ์ บุญญะโสภิต เป็นรองประธานคนที่ 1 ได้ ดร.ชำนาญ วัฒนศิริ เป็นรองประธานคนที่ 2
                พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์กล่าวว่า “สำหรับเขตสุขภาพเพื่อประชาชนนั้นเป็นการ บริหารจัดการเรื่องของความรู้หรือ knowledge management ซึ่งหลักใหญ่มีอยู่ 3 ส่วนด้วยกันคือ อดีต ปัจจุบันและอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปัญหาสุขภาพ องค์ความรู้ อดีตเป็นอย่างไร สภาพปัจจุบันปัญหา ที่ขณะนี้กำลังมีโรค covid-19 ระบาดอยู่ จะทำอย่างไร และในอนาคตเราจะมีการจัดองค์ความรู้ วางแผนรองรับการแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างไร ซึ่งในการบริหารจัดการ เราจะต้องมีการขับเคลื่อนให้การทำงานเป็นไปอย่างมีคุณภาพ เป็นระบบ ในบางเรื่องอาจจะต้องดำเนินการด้วยความรวดเร็ว ในบางเรื่องอาจจะต้อง รอ รวมทั้งเราจะต้องมีบทบาทในการบริหารจัดการองค์ความรู้ที่จะนำเสนอเพื่อโน้มน้าวให้ผู้มีอำนาจในการสั่งการ เห็นชอบและส่งเสริมสนับสนุนในเรื่องงบประมาณ เพื่อให้เราสามารถดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรม ขอขอบคุณคณะกรรมการทุกท่านที่มาร่วมประชุมและยินดีที่ได้ร่วมงานกับทุกท่าน”
สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!